
-
Hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại Vietnam Expo 2025
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
TIN LIÊN QUAN | |
Mua xe máy dịp Tết hết lo tiền chênh | |
Đại lý kinh doanh xe máy: Cho không vì thua lỗ | |
Honda SH Mode giảm giá vì... ế |
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, lượng xe máy được cấp đăng kiểm năm 2014 của các doanh nghiệp sản xuất xe máy tiếp tục giảm mạnh so với các năm trước đó. Cụ thể, chỉ có 2.916.689 xe được cấp đăng kiểm trong năm qua, trong khi con số này năm 2013 là 3.272.160 xe; năm 2012 là 3.282.790 xe và năm 2011 có tới 3.671.440 xe.
![]() |
Trong số lượng xe sản xuất năm 2014, đóng góp của 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 2.643.917 xe. Ngoại trừ 5 “ông lớn” là thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (xem bảng), còn lại Công ty Kwang Yang Việt Nam (nhãn hiệu Kymco) sản xuất được 2.697 xe; Công ty Lifan Việt Nam sản xuất 14.000 xe. Phần còn lại ít ỏi với khoảng 272.000 xe thuộc về 10 doanh nghiệp xe máy nội địa.
Việc sản lượng xe máy tiếp tục giảm cho thấy, thị trường xe máy dường như đã bão hòa về mức tăng trưởng.
Trước đó, hồi tháng 2/2014, khi ra mắt VAMM, ông Wang Chinh Tung, Tổng giám đốc Công ty VMEP cho hay, mặc dù không lạc quan về mức tiêu thụ trong năm 2014 sẽ được cải thiện so với năm 2013, nhưng với dự báo GDP năm 2014 tăng trưởng cao hơn năm 2013, các doanh nghiệp vẫn mong đợi sự khởi sắc.
Đáng nói là, để bán được hàng, các doanh nghiệp xe máy đã bỏ không ít công sức để tung ra các sản phẩm mới, làm các chương trình quảng bá rầm rộ cho người tiêu dùng biết tới mình nhiều hơn.
Ông Ono Masaru, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết, trong suốt năm qua, Công ty đã thực hiện khoảng 300 chương trình quảng bá để giới thiệu sản phẩm, đồng thời làm thay đổi những định kiến vốn có về Yamaha và sẵn sàng tiếp nhận các thách thức mới.
Với tư thế của doanh nghiệp xe máy lớn nhất thị trường, Honda Việt Nam cũng tung ra cả chục mẫu xe mới với các chương trình khuyến mãi liên tục để kích cầu.
Nhưng trái với mong đợi của các nhà sản xuất, thị trường vẫn theo chiều đi xuống, doanh số bán hàng của các hãng xe vẫn tiếp tục giảm, khiến sản xuất năm sau tụt hơn năm trước.
Trước đó, hồi tháng 10/2014, 5 thành viên của VAMM đã công bố số lượng xe tiêu thụ được trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2014. Theo đó, Công ty Honda Việt Nam, Công ty
Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty VMEP và Công ty Yamaha Việt Nam bán được tổng cộng 1.250.759 xe. Đây là doanh số bán hàng tại riêng thị trường Việt Nam, tức là không bao gồm số lượng xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp này không công bố số lượng chi tiết của từng doanh nghiệp.
Năm 2013, các doanh nghiệp nước ngoài bán được 2,79 triệu xe; còn năm 2012 là 3,11 triệu xe và năm 2011 tiêu thụ tới 3,4 triệu xe.
Thực tế sản xuất trong cả năm 2014 của các doanh nghiệp xe máy đã cho thấy, kỳ vọng về thị trường sáng lên đã không trở thành hiện thực.
Với thực tế cơ sở hạ tầng giao thông ven đô được mở rộng, nhiều công trình đường sắt đô thị được triển khai tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, với kế hoạch trong 2 - 3 năm nữa sẽ đi vào hoạt động, thị trường xe máy tiếp tục đối mặt với nguy cơ tiếp tục giảm mạnh về sản lượng.
Mua Honda Lead mất tiền chênh, 'vênh' hơn giá hãng 8 triệu đồng Giá xe Honda Lead tại các đại lý ủy quyền của Honda (Head) hiện cao hơn giá đề xuất đến 8 triệu đồng/chiếc. Nhu cầu mua xe Lead tăng cao là yếu tố thúc đẩy hiện tượng “sốt” giá này. |
Ế ẩm, đại lý xe máy 'tung chiêu trò' Một chiếc Honda Lead bản chuẩn có giá đề xuất là 37,49 triệu đồng và cho phiên bản cao cấp là 38,49 triệu đồng vậy mà khi ra các đại lý đã bị đội giá lên 43,9 triệu đồng. Số tiền chênh này đi đâu? |
Thanh Hương
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025 -
Dư thừa nguồn cung quá lớn, xi măng chưa thấy cơ hội thoát khó -
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp