Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thi tuyển sinh lớp 10: Đề thi vừa sức, có sự phân hóa
D.N - 12/06/2021 14:36
 
Sáng 12/6, hơn 93.000 học sinh lớp 9 ở Hà Nội đã dự buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022.

Thí sinh dự thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ, bắt đầu từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 15 phút. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 90 phút, rút ngắn 30 phút so với mọi năm. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 45 phút, rút ngắn 14 phút.

Theo các ý kiến của giáo viên, đề thi Ngữ văn khá hay, độ phân hoá đạt yêu cầu, đáp ứng được mục đích của một kì thi tuyển sinh, phổ điểm có thể rơi vào mức 6 - 7.

Chẳng hạn, với câu đọc hiểu văn bản, các câu hỏi ra đúng thứ tự mức tư duy. Hai câu hỏi nhận biết kiến thức Tiếng Việt và câu hỏi vận dụng nhẹ nhàng, mang tính khuyến khích học sinh. Câu hỏi thông hiểu chính là một nội dung quan trọng để phân hoá.

Câu hỏi vấn đề nghị luận không xa lạ nhưng cách nêu vấn đề khá hay, có sự nối kết chặt chẽ với nội dung văn bản đọc hiểu ở phần trên, đáp ứng tốt yêu cầu tích hợp đọc - viết (tiếp nhận văn bản - tạo lập văn bản), khơi gợi suy nghĩ, ý kiến từ những cảm xúc sâu sắc, tình cảm thiêng liêng dành cho cha mẹ. 

Với độ tuổi của học sinh lớp 9, khi nhu cầu khẳng định bản thân đang dần hình thành, vấn đề nghị luận đã tạo ra cơ hội khá tốt để các em nói lên suy nghĩ riêng của mình. Đây cũng là câu hỏi phục vụ cho yêu cầu phân hoá của đề thi.

Nghị luận văn học, nội dung yêu cầu chọn một đoạn trích nói về cội nguồn sinh dưỡng, tuy yêu cầu đề đơn giản nhưng đây cũng là một đoạn thơ hay của tác phẩm, vừa khơi gợi tình cảm gia đình, vừa đào sâu mối liên hệ giữa cá nhân và cộng đồng. 

Nội dung đề bài có tính liên kết với hai phần đọc hiểu và nghị luận xã hội, ngữ liệu quen thuộc, có nhiều yếu tố để khai thác, vừa giúp cho học sinh trung bình đạt được ngưỡng điểm khá ổn, vừa giúp học sinh khá giỏi có thể liên hệ kết nối, do vậy, vấn đề nêu ra an toàn nhưng vẫn có giá trị nhất định.

Với môn thi tiếng Anh, theo chuyên gia, nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ nhẹ nhàng, thí sinh chỉ cần vững kiến thức căn bản là hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa.

Cấu trúc đề thi có sự thay đổi so với các năm trước và phù hợp với việc điều chỉnh như Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng cũng được giảm nhẹ. Số lượng câu hỏi từng dạng bài được giảm đi như giảm số lượng câu dạng hoàn thành câu, sửa lỗi sai, đọc hiểu, đọc điển từ, chọn câu đồng nghĩa.

Nội dung đề thi kiểm tra phần lớn về kiến thức ngữ pháp như: thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, danh động từ và động từ nguyên thể, câu ước, câu hỏi đuôi, loại từ, lượng từ, liên từ, câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp, modal verbs. Các chủ đề từ vựng và chủ đề bài đọc hiểu rất quen thuộc và không làm khó thí sinh. 

Nhìn chung, đề thi này phù hợp với nội dung điều chỉnh mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố và bối cảnh ôn tập có nhiều khó khăn của các bạn học sinh. Với đề thi này, mức phổ điểm sẽ dao động từ 6,5-7,5 điểm.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục Hocmai đánh giá mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi cũng được cắt ngắn để phù hợp với thời gian đó. Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh 9. 

Đối với bài đọc hiểu đây là nội dung mà học sinh đã được tìm hiểu trong các nội dung bài đọc trong chương trình THCS, vì thế nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5- 7,5 điểm. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước. 

Cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết, cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh Hà Nội năm nay được giữ nguyên, về độ dài giảm 10 câu so với đề năm 2020.

Cụ thể là ở bài viết và đọc (bài đọc còn 7 câu, bài viết còn 7 câu). Về định hướng cho học sinh chuẩn bị bước sang lớp 9, cô Hương chia sẻ, nhìn chung kỳ thi vào 10 qua các năm ở Hà Nội có cấu trúc ổn định. Học sinh nên tập trung vào ôn theo dạng đề thi các năm trở lại đây là hợp lý. 

Ngoài chủ đề ngữ pháp quan trọng trong chương trình THCS, đặc biệt là khối 9, học sinh cần chú trọng nâng cao vốn từ vựng, mở rộng vốn từ, nâng cao cấu trúc câu, từ, cụm từ. 

Đặc biệt, nên rèn luyện kĩ năng đọc hiểu bởi qua các bài đọc, ngoài các kĩ năng làm bài, học sinh còn học đc rất nhiều từ và cụm từ theo chủ đề bài đọc, từ đó nâng cao và hỗ trợ phần từ ngữ. 

Phần này chiếm 70% tỉ lệ điểm của bài thi. Một đặc điểm của học sinh là thường quá chú trọng học ngữ pháp trong khi phần này chỉ chiếm 30% điểm toàn bài. Nên nếu học sinh không chịu khó nâng cao vốn từ, ngại học từ vựng sẽ đạt điểm không cao trong đề thi dạng này.

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT tại Hà Nội năm 2021
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 cho 228 THPT trên địa bàn thành phố, trong đó có 102 trường ngoài công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư