Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thiếu nước, các nhà máy thủy điện ở miền Trung hụt 3,2 tỷ kWh
Hà Minh - 04/03/2016 22:02
 
Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, tính đến đầu tháng 1/2016, nhiều hồ chứa của các nhà máy thủy điện ở miền Trung hụt nguồn nước dẫn đến tổng sản lượng điện thiếu hụt lên đến 3,2 tỷ kWh.

Trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam) hiện có 6 hồ thủy điện, tổng công suất 870MW, với tổng dung tích hữu ích là 1,18 tỷ m3, trong đó có 4 hồ chứa có khả năng điều tiết đáp ứng nhu cầu nước hạ du là A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh, Sông Bung 4.

Trong năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, lượng nước về các hồ chứa thiếu hụt từ 40-60% so với trung bình nhiều năm, nhiều hồ trong suốt mùa mưa lũ không xuất hiện lũ A Vương, Sông Bung 4.

Hồ thủy điện sông Bung 4 thiếu hụt so với mọi năm nên các tổ máy phát không chạy đủ công suất.
Hồ thủy điện sông Bung 4 thiếu hụt so với mọi năm nên các tổ máy phát không chạy đủ công suất.

Cụ thể, tính đến thời điểm 1/3/2016, mực nước ở hồ A Vương ở mức 370,21m, thấp hơn 3,99m so với mực nước tối thiểu quy định của quy trình. Các nhà máy thủy điện lớn như A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh 2… ngoài việc các tổ máy hoạt động để đảm bảo sản lượng điện theo hợp đồng với các đối tác còn phải đảm bảo phân bổ nguồn nước hợp lý cho phía hạ du.

Với nguồn nước dự trữ hiện tại, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ngay từ đầu năm tại thành phố Đà Nẵng bị nhiễm mặn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp nước sinh hoạt cho 900.000 hộ dân và 800 ha đất nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, những năm trước đây, tình trạng thiếu nước mùa khô hạn cũng đã xảy ra nhiều, nhưng chưa năm nào thiếu nước lại nghiêm trọng như năm nay. Theo nhận định, từ nay đến tháng 9/2016, chắc chắn hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng nên nguồn nước sẽ gặp không ít khó khăn.

Vì vậy, ông Vượng lưu ý các nhà máy thủy điện phải dựa trên quy trình vận hành để đảm bảo nguồn nước cho hạ du và đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển KT-XH. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề nghị quy trình vận hành liên hồ chứa mà Chính phủ ban hành đã có hiệu lực đi vào hoạt động được 5 tháng nên đề nghị các nhà máy thủy điện, các chủ hồ chứa tập trung thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Tái định cư 12.828 hộ dân phục vụ dự án thủy điện Tuyên Quang
Thủ tướng Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 1766/QĐ-TTg ngày 10/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư