
-
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu
-
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh
-
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
![]() |
Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. |
Đây là một trong những nội dung được đề cập trong Thông báo số 45/TB - BGTVT ngày 19/2/2025 thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Trung du, miền núi phía Bắc.
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư dự án trong trong thời gian tới và giao Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án.
Về đầu tư tuyến đường kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Lạng Sơn (thay thế Quốc lộ 1B), Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết là tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 -2030.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, trong quá trình rà soát định kỳ theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, bổ sung phương án tuyến kết nối thuận lợi giữa Thái Nguyên - Lạng Sơn vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Để có thể nghiên cứu đầu tư sớm tuyến đường, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các tỉnh có tuyến liên kết vùng nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch tỉnh làm cơ sở huy động nguồn lực đầu tư. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề xuất.
Liên quan đến việc kết nối đường Hồ Chí Minh đoạn quan tỉnh Thái Nguyên với hệ thống đường địa phương, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan phối hợp với Sở GTVT Thái Nguyên rà soát, thống nhất xử lý các điểm vuốt nối để bảo đảm kết nối thuận lợi hệ thống đường địa phương với đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành, đặc biệt kết nối thuận lợi với Khu di tích đặc biệt quốc gia ATK. 4
Về chạy tàu an sinh xã hội tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên và cho biết là đã báo cáo Thủ tướng chấp thuận công tác “Chạy tàu vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội” vào danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện đặt hàng theo quy định tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP (trong đó bao gồm tuyến Hà Nội – Quán Triều).
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ thực hiện các thủ tục để tổ chức triển khai thực hiện.
Vào đầu tháng 4/2024, UBND tỉnh Thái Nguyên từng có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) qua địa bàn tỉnh này bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, đầu tư mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m.
Đầu tư nâng cấp đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, có bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,75 m); bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3 m.

-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai -
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á -
Dự án thành phần 3, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bất ngờ danh tính nhà đầu tư -
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng -
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Cà Mau phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên
-
Coteccons lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
-
Cùng Sheraton Hanoi West trải nghiệm “Gặp mặt thần tượng” và thư giãn suốt mùa hè
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025