Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thống Nhất... thống nhất lên sàn
Chí Tín - 04/10/2014 09:35
 
Hôm qua, 3/10, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) có thêm 1 cổ phiếu mới là GTN của Công ty cổ phần Đầu tư Thống Nhất (Thong Nhat Corp) - công ty đang đẩy nhanh tái cơ cấu để đẩy mạnh sản xuất tre xuất khẩu. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán: Cung lớn gọi cầu
Diêm Thống Nhất đốt cháy sàn chứng khoán?
Ngân hàng lo niêm yết mất nhiều hơn được

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Nguyễn Trí Thiện, Chủ tịch HĐQT Thong Nhat Corp cho biết, Công ty đang thực hiện việc hợp nhất các công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tre xuất khẩu. “Nếu không có trở ngại đột xuất phát sinh, thì việc hợp nhất có thể hoàn thành trong năm 2014”, ông Thiện nói.

  Thống Nhất... thống nhất lên sàn  
  Tre Thống Nhất đang có kế hoạch hình thành các nông trường tre nguyên liệu  

Hiện nay, nguyên liệu cho hoạt động sản xuất tre của Thong Nhat Corp chủ yếu thu mua từ các hộ nông dân ở các khu vực Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên… Tuy nhiên, ông Thiện tiết lộ, Công ty đang có kế hoạch hình thành các nông trường tre nguyên liệu do Công ty trực tiếp đầu tư và khai thác.

Thong Nhat Corp có vốn điều lệ 680 tỷ đồng, trong ngày đầu niêm yết, giá tham chiếu của cổ phiếu GTN là 10.500 đồng/cổ phiếu. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, sản xuất tre công nghiệp, kinh doanh nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất nhựa - cáp viễn thông, kinh doanh đồ gia dụng nhập khẩu. Trong các mảng hoạt động, mục tiêu chiến lược của Công ty thời gian tới là tập trung phát triển mảng kinh doanh sản xuất tre công nghiệp và nông sản, coi đây là mảng kinh doanh mũi nhọn.

Theo kế hoạch, các hoạt động sản xuất - kinh doanh liên quan đến mặt hàng tre sẽ được tập trung vào công ty con của Thong Nhat Corp là Công ty cổ phần Tre công nghiệp Thống Nhất, với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Tre công nghiệp Thống Nhất sẽ là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất tre công nghiệp ở Việt Nam (sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu, sáp nhập thương hiệu Tre Thống Nhất trong năm 2014).

Tre công nghiệp Thống Nhất hiện sản xuất các sản phẩm tre công nghiệp bao gồm cốp pha, phôi tre ép, tấm lót đường… Riêng tấm lót đường được xuất khẩu toàn bộ sang các nước châu Âu và Bắc Mỹ, như Mỹ, Canada,

Colombia, Anh… Hiện tại, Công ty bán các sản phẩm tre công nghiệp cho các đối tác như Công ty TNHH Tre công nghiệp Tiến Phát, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại Minh Dương… để xuất khẩu.

Sản xuất tre công nghiệp hiện là lĩnh vực kinh doanh có lợi thế do nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào, lại được nhiều ưu đãi từ chính sách. Theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích nông nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, việc đầu tư mới các dự án tre công nghiệp có quy mô 20.000 m3 trở lên sẽ được hỗ trợ đầu tư 10 tỷ đồng/nhà máy và được hỗ trợ chi phí vận chuyển sản phẩm với mức 1.500 đồng/tấn/km, khoảng cách được tính từ địa điểm đặt nhà máy đến trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Tuy nhiên, đây cũng không phải là lĩnh vực “dễ ăn”. Xét theo tiêu chí ngành, có thể phân loại làm 2 ngành hàng lớn: ngành hàng sản phẩm truyền thống (măng tre, thủ công mỹ nghệ, chiếu...); ngành hàng sản phẩm mới (các sản phẩm tre ép làm nội thất, phục vụ công nghiệp và xây dựng...).

Trong đó, sản phẩm nội thất làm từ tre có giá thành khá cao, việc phát triển dòng sản phẩm này trên thị trường gặp nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh từ các sản phẩm nội thất bằng các nguyên liệu khác rẻ hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố cản trở việc mở rộng phát triển sản phẩm này trên quy mô lớn.

Ngoài ra, trên thị trường thế giới, phần lớn các sản phẩm tre ép công nghiệp đang được cung cấp bởi các nhà cung cấp Trung Quốc, nơi có vùng nguyên liệu lớn, nên có khả năng cung cấp sản phẩm với số lượng lớn. Hơn nữa, do chiếm thị phần nhỏ so với các nhà cung cấp từ Trung Quốc, nên Công ty sẽ chịu sự chi phối về giá bán sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư