Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thu 950 tỷ đồng, nhà nước đại thắng phiên IPO Vocarimex
Thanh Hương - 25/07/2014 17:11
 
Theo thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, lượng đăng ký mua cổ phần của Vocarimex đã lên đến 84,4 triệu cổ phiếu, bằng 2,2 lần lượng chào bán. Trong đó, khối lượng đặt mua cao nhất lên đến 4 triệu cổ phần.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vocarimex ì ạch chuyến tàu cổ phần hóa
Trung Quốc: Nhiều dầu ăn pha dầu cọ độc hại
Dầu ăn Neptune, Simply át vía Tường An
Dầu ăn nhập khẩu bóp nghẹt hàng nội

Theo kết quả đấu giá được công bố, toàn bộ lượng cổ phần đem đấu giá đã được chào bán hết với giá trúng bình quân là 13.428 tỷ đồng/cổ phần, cao hơn 19% so với giá khởi điểm 11.300 đồng. Giá trị thu về là 508,9 tỷ đồng.

Giá trúng cao nhất là 30.000 đồng và giá trúng thấp nhất là 13.000 đồng.

Hai nhà đầu tư chiến lược là CTCP Kinh Đô sẽ mua 24% vốn điều lệ của Vocarimex và Công ty chứng khoán VPBS nắm 8%. Như vậy, cộng thêm với việc bán cho nhà đầu tư chiến lược là 11.300 đồng/cổ phiếu với số tiền khoảng 440,4 tỷ đồng, lần IPO này của Vocarimex đã mang lại nguồn thu khoảng 950 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.  

  Nhà nước thu 950 tỷ đồng từ bán cổ phần Vocarimex  
  Nhãn hiệu Voca của Vocảimex mờ nhạt trên thị trường dầu thực vật  

Thành công này của nhà nước có được là nhờ rất nhiều nhà đầu tư đã từng dự đoán giá bán cổ phần của Vocarimex sẽ ngất ngưởng khi nhìn vào thực tế hoạt động của một doanh nghiệp dầu ăn khác trên sàn chứng khoán là Công ty cổ phần Dầu Tường An (TAC).

Với số vốn điều lệ là 189 tỷ đồng, năm 2013, doanh thu của TAC đạt trên 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 65,8 tỷ đồng.

Như vậy, Vocarimex với vốn điều lệ lên tới 1.218 tỷ đồng gấp 9 lần của TAC được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có những lợi ích lớn hơn là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, mấy ai hiểu được rằng, kinh doanh dầu chai với nhãn hiệu riêng là Voca của Vocarimex chỉ chiếm tỷ trọng 3% tổng doanh thu của Vocarimex với mức từ 102 – 155 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2013. Đây là một con số quá bé trên thị trường dầu ăn sôi động. Đặc biệt càng mờ nhạt khi so với các đối thủ chính là những doanh nghiệp mà Vocarimex đang góp vốn như TAC, Công ty liên doanh Dầu thực vật Cái Lân (Calofic).

Trên thực tế, nhãn hiệu Voca khá mờ nhạt và không thấy xuất hiện nhiều tại các siêu thị lớn như các nhãn hiệu của Tường An hay Calofic.

Thực tế cũng cho thấy, nếu không bán dầu xá cho các công ty con thuộc hệ thống của mình với điều kiện phải mua vì Vocarimex đang nắm quyền phủ quyết với 51% vốn điều lệ tại các đơn vị này hay có lợi nhuận được chia lớn từ Calofic thì cơ hội tự đứng trên nhãn hiệu Voca của của Vocarimex không có nhiều. Nếu không muốn nói là hụt hơi.

Đơn cử như doanh thu bán dầu xá của Vocarimex năm 2013 là 3.951 tỷ đồng thì tới 2.876 tỷ đồng là bán cho TAC.

Cũng bởi không có sản xuất trong nước và đang hoạt động theo cách kinh doanh thương mại là chính với các công ty con nên giá vốn hàng bán luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí sản xuất kinh doanh. Do vậy, kết quả hoạt động kinh doanh của Vocarimex phụ thuộc nhiều vào sự biến động của giá nguyên liệu đầu vào và tỷ giá USD/VND bởi hầu hết nguyên vật liệu được nhập khẩu từ nước ngoài.

Chưa kể nếu Calofic tiếp tục yêu cầu phía Việt Nam phải bán nốt phần 24% phần vốn đang được nắm giữ bởi Vocarimex do đã chuyển thành công ty cổ phần thì lợi nhuận của Vocarimex sẽ cũng eo hẹp hơn, chưa kể bị cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Thị trường dầu ăn: Màu mỡ nhưng không dễ ăn Thị trường dầu ăn: Màu mỡ nhưng không dễ ăn

Việc Vocarimex cổ phần hóa đang là cơ hội lớn để các DN muốn thâm nhập vào lĩnh vực dầu ăn hoặc các DN trong ngành củng cố vị thế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư