
-
Bộ Xây dựng: Ngành xi măng chưa giải quyết được bài toán cung-cầu
-
Hòa Phát Logistics - 15 năm khởi tạo giá trị mới
-
Cơ chế đặc thù sẽ gỡ khó cho các dự án trong kết luận thanh tra tại Đà Nẵng
-
Sau kiểm toán, lợi nhuận Xi măng Vicem Hà Tiên (HT1) giảm nhẹ
-
Hai hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng mở các đường bay tới Bengaluru, Hyderabad (Ấn Độ) -
Chiến lược phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam
Dịch vụ miễn phí OTT tại Việt Nam đang thu hút đông đảo khách hàng sử dụng. Hiện Yahoo! Messenger có 17 triệu người dùng, Facebook Messenger có 8,3 triệu người dùng, Zalo của Công ty VNG hơn 5 triệu người dùng, Viber, Line, Kakao Talk cũng đạt từ 2 - 5 triệu người dùng.
![]() | ||
Nhà mạng phải hướng từ kinh doanh thoại sang phi thoại để tăng doanh thu |
Việc các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại Viber, Zalo, WhatsApp, Line, Skype, HangOuts, Facebook Messenger..), truyền tải video này đều miễn phí cho người dùng di động cộng thêm dễ cài đặt đang đe dọa sự sinh tồn và phát triển của các nhà mạng viễn thông bởi bị giảm lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho rằng, nhà mạng bắt buộc phải học cách hợp tác, chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu và đó là lối thoát cho các nhà mạng trong bối cảnh các dịch vụ OTT đang xâm lấn mạnh.
Chỉ thị số 75/BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động nghiên cứu và thử nghiệm mô hình hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ OTT.
Theo đó, doanh nghiệp viễn thông phải xem xét và đề xuất với Cục Viễn thông giá cước dịch vụ truy cập Internet trên di động và các gói cước áp dụng với dịch vụ OTT nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, cũng như của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.
Một trong những hình thức hợp tác đang được các nhà mạng đề xuất là thu phí cước data đối với người sử dụng OTT.
Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban Ban Viễn thông của VNPT cho rằng, các nhà mạng nên hợp tác với doanh nghiệp OTT theo hình thức đôi bên cùng có lợi, nhất là khi OTT qua mạng wi-fi và 3G sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh bởi nếu bị lợi dụng thì các thông tin có thể lan nhanh qua dịch vụ này.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Dũng, phụ trách bộ phận Marketing của Viettel cho rằng, trước sự phát triển của OTT, nhà mạng phải thích ứng và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ kinh doanh thoại sang phi thoại. Các nhà cung cấp viễn thông sẽ chuyển thành cung cấp Internet di động. Viettel sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp OTT để cung cấp cho khách hàng những giá trị mới.
Tuy nhiên, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, nhà phát triển ứng dụng Zalo lại cho rằng, các ứng dụng OTT mang lại lợi ích cho người tiêu dùng không chỉ là những chức năng cần thiết mà còn có cả yếu tố miễn phí. Ngược lại, khách hàng càng đông, ứng dụng OTT đó sẽ thu hút nhiều quảng cáo và các hình thức kinh doanh khác. Bởi thế, các nhà OTT không muốn thu phí người dùng bất kỳ hình thức nào, nhất là khi người dùng đã phải trả chi phí data 3G.
Do thực tế này, nên các nhà mạng đề xuất những gói cước phối hợp với các ứng dụng OTT có liên quan đến thoại và nhắn tin đã không được các nhà OTT hưởng ứng. Bằng chứng là đến nay vẫn chưa xuất hiện một gói cước nào như vậy.
Hiện một số nhà cung cấp OTT muốn tiếp tục duy trì miễn phí tin nhắn, chỉ thu phí đối với những ứng dụng/nội dung được bán trên tin nhắn và đôi bên sẽ ăn chia trên phần doanh thu này. Tuy nhiên, cách này khiến phần gọi điện miễn phí OTT vẫn được duy trì và nguồn thu của nhà mạng lại đã bị bỏ qua nên tiếng nói chung vẫn xa vời.
Hữu Tuấn
 on local server. Be sure to CHMOD your directory to 777.)
-
Cơ chế đặc thù sẽ gỡ khó cho các dự án trong kết luận thanh tra tại Đà Nẵng -
Hai hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng mở các đường bay tới Bengaluru, Hyderabad (Ấn Độ) -
Chiến lược phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn -
Phát triển kinh tế tư nhân: Không nên chờ phát sinh vướng mắc rồi mới gỡ -
Thêm nhiều doanh nghiệp tăng giá bán xi măng -
Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USD
-
1 Chi tiết kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy; sáp nhập tỉnh, xã
-
2 [Ảnh] Người dân choáng váng vì nhà, đất quê mình bị “hét giá” 344 triệu đồng/m2
-
3 Đề xuất giao TP.HCM đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành 3,5 tỷ USD
-
4 Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng vọt lên 100 triệu đồng/lượng
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/3
-
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ máy phát điện di động
-
Quản lý Quỹ PVI và SonKim Capital phát triển sản phẩm đầu tư bất động sản cho giới giàu
-
Với Xiaomi 15 Ultra, Xiaomi tự tin bước vào phân khúc smartphone flagship
-
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam