Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 03 năm 2025,
Thu cước OTT: Bên gật, bên lắc
Hữu Tuấn - 30/11/2013 14:40
 
Quá trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT (Over the Top) theo hình thức thu phí data chưa ngã ngũ.  Viettel không coi OTT là "nguy hiểm" Dịch vụ OTT "đập vỡ nồi cơm" nhà mạng  

Dịch vụ miễn phí OTT tại Việt Nam đang thu hút đông đảo khách hàng sử dụng. Hiện Yahoo! Messenger có 17 triệu người dùng, Facebook Messenger có 8,3 triệu người dùng, Zalo của Công ty VNG hơn 5 triệu người dùng, Viber, Line, Kakao Talk cũng đạt từ 2 - 5 triệu người dùng.

Nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT (Over the Top) chưa ngã ngũ cách thu phí data
Nhà mạng phải hướng từ kinh doanh thoại sang phi thoại để tăng doanh thu

Việc các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại Viber, Zalo, WhatsApp, Line, Skype, HangOuts, Facebook Messenger..), truyền tải video này đều miễn phí cho người dùng di động cộng thêm dễ cài đặt đang đe dọa sự sinh tồn và phát triển của các nhà mạng viễn thông bởi bị giảm lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho rằng, nhà mạng bắt buộc phải học cách hợp tác, chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu và đó là lối thoát cho các nhà mạng trong bối cảnh các dịch vụ OTT đang xâm lấn mạnh.

Chỉ thị số 75/BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động nghiên cứu và thử nghiệm mô hình hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ OTT.

Theo đó, doanh nghiệp viễn thông phải xem xét và đề xuất với Cục Viễn thông giá cước dịch vụ truy cập Internet trên di động và các gói cước áp dụng với dịch vụ OTT nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, cũng như của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.

Một trong những hình thức hợp tác đang được các nhà mạng đề xuất là thu phí cước data đối với người sử dụng OTT.

Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban Ban Viễn thông của VNPT cho rằng, các nhà mạng nên hợp tác với doanh nghiệp OTT theo hình thức đôi bên cùng có lợi, nhất là khi OTT qua mạng wi-fi và 3G sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh bởi nếu bị lợi dụng thì các thông tin có thể lan nhanh qua dịch vụ này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Dũng, phụ trách bộ phận Marketing của Viettel cho rằng, trước sự phát triển của OTT, nhà mạng phải thích ứng và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ kinh doanh thoại sang phi thoại. Các nhà cung cấp viễn thông sẽ chuyển thành cung cấp Internet di động. Viettel sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp OTT để cung cấp cho khách hàng những giá trị mới.

Tuy nhiên, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, nhà phát triển ứng dụng Zalo lại cho rằng, các ứng dụng OTT mang lại lợi ích cho người tiêu dùng không chỉ là những chức năng cần thiết mà còn có cả yếu tố miễn phí. Ngược lại, khách hàng càng đông, ứng dụng OTT đó sẽ thu hút nhiều quảng cáo và các hình thức kinh doanh khác. Bởi thế, các nhà OTT không muốn thu phí người dùng bất kỳ hình thức nào, nhất là khi người dùng đã phải trả chi phí data 3G.

Do thực tế này, nên các nhà mạng đề xuất những gói cước phối hợp với các ứng dụng OTT có liên quan đến thoại và nhắn tin đã không được các nhà OTT hưởng ứng. Bằng chứng là đến nay vẫn chưa xuất hiện một gói cước nào như vậy.

Hiện một số nhà cung cấp OTT muốn tiếp tục duy trì miễn phí tin nhắn, chỉ thu phí đối với những ứng dụng/nội dung được bán trên tin nhắn và đôi bên sẽ ăn chia trên phần doanh thu này. Tuy nhiên, cách này khiến phần gọi điện miễn phí OTT vẫn được duy trì và nguồn thu của nhà mạng lại đã bị bỏ qua nên tiếng nói chung vẫn xa vời.

Viettel không coi OTT là "nguy hiểm"
Tại buổi Tọa đàm "Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý" mới đây, các nhà mạng đã ngồi lại với nhà cung cấp dịch vụ OTT để tìm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư