-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
Dịch vụ miễn phí OTT tại Việt Nam đang thu hút đông đảo khách hàng sử dụng. Hiện Yahoo! Messenger có 17 triệu người dùng, Facebook Messenger có 8,3 triệu người dùng, Zalo của Công ty VNG hơn 5 triệu người dùng, Viber, Line, Kakao Talk cũng đạt từ 2 - 5 triệu người dùng.
![]() | ||
| Nhà mạng phải hướng từ kinh doanh thoại sang phi thoại để tăng doanh thu |
Việc các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại Viber, Zalo, WhatsApp, Line, Skype, HangOuts, Facebook Messenger..), truyền tải video này đều miễn phí cho người dùng di động cộng thêm dễ cài đặt đang đe dọa sự sinh tồn và phát triển của các nhà mạng viễn thông bởi bị giảm lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho rằng, nhà mạng bắt buộc phải học cách hợp tác, chia sẻ những giá trị, ăn chia doanh thu và đó là lối thoát cho các nhà mạng trong bối cảnh các dịch vụ OTT đang xâm lấn mạnh.
Chỉ thị số 75/BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải chủ động nghiên cứu và thử nghiệm mô hình hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ OTT.
Theo đó, doanh nghiệp viễn thông phải xem xét và đề xuất với Cục Viễn thông giá cước dịch vụ truy cập Internet trên di động và các gói cước áp dụng với dịch vụ OTT nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, cũng như của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.
Một trong những hình thức hợp tác đang được các nhà mạng đề xuất là thu phí cước data đối với người sử dụng OTT.
Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban Ban Viễn thông của VNPT cho rằng, các nhà mạng nên hợp tác với doanh nghiệp OTT theo hình thức đôi bên cùng có lợi, nhất là khi OTT qua mạng wi-fi và 3G sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh bởi nếu bị lợi dụng thì các thông tin có thể lan nhanh qua dịch vụ này.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Dũng, phụ trách bộ phận Marketing của Viettel cho rằng, trước sự phát triển của OTT, nhà mạng phải thích ứng và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ kinh doanh thoại sang phi thoại. Các nhà cung cấp viễn thông sẽ chuyển thành cung cấp Internet di động. Viettel sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp OTT để cung cấp cho khách hàng những giá trị mới.
Tuy nhiên, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, nhà phát triển ứng dụng Zalo lại cho rằng, các ứng dụng OTT mang lại lợi ích cho người tiêu dùng không chỉ là những chức năng cần thiết mà còn có cả yếu tố miễn phí. Ngược lại, khách hàng càng đông, ứng dụng OTT đó sẽ thu hút nhiều quảng cáo và các hình thức kinh doanh khác. Bởi thế, các nhà OTT không muốn thu phí người dùng bất kỳ hình thức nào, nhất là khi người dùng đã phải trả chi phí data 3G.
Do thực tế này, nên các nhà mạng đề xuất những gói cước phối hợp với các ứng dụng OTT có liên quan đến thoại và nhắn tin đã không được các nhà OTT hưởng ứng. Bằng chứng là đến nay vẫn chưa xuất hiện một gói cước nào như vậy.
Hiện một số nhà cung cấp OTT muốn tiếp tục duy trì miễn phí tin nhắn, chỉ thu phí đối với những ứng dụng/nội dung được bán trên tin nhắn và đôi bên sẽ ăn chia trên phần doanh thu này. Tuy nhiên, cách này khiến phần gọi điện miễn phí OTT vẫn được duy trì và nguồn thu của nhà mạng lại đã bị bỏ qua nên tiếng nói chung vẫn xa vời.
Hữu Tuấn
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông


