-
Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt 3 dự án thuộc các cụm công nghiệp huyện Đại Lộc -
An ninh, trật tự trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Cảnh báo lừa đảo "tri ân, lì xì online" dịp Tết Nguyên đán 2025 -
TP.HCM: Khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ trên đường vào khu xử lý rác Đa Phước -
Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết -
Xử lý nghiêm chủ đầu tư các thủy điện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng
Thợ lặn tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoạt động tìm kiếm MH370, vì thế còn lâu mới kết thúc, dù người ta đã thu hẹp đáng kể khu vực tìm kiếm.
Các chuyên gia cho biết hoạt động thu hồi hộp đen khó khăn do người ta phải thực hiện qua nhiều giai đoạn.
Giai đoạn 1: Phát hiện nơi máy bay đã đâm xuống nước (hoàn tất). Công tác phân tích hướng bay tiềm năng của MH370, dựa trên 6 tín hiệu ping cuối cùng máy bay gửi tới vệ tinh Inmarsat, cộng với tốc độ bay và thời gian nó lướt trên không cho đến khi đâm xuống nước, đã giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm, trước khi người ta điều tàu Ocean Shield, kéo theo thiết bị tìm kiếm tín hiệu ping vào cuộc.
Giai đoạn 2: Xác định và nhận diện các tín hiệu ping. Do pin của thiết bị phát tín hiệu định vị trên hộp đen MH370 đang cạn kiệt dần, hoạt động tìm kiếm đã trở nên gấp gáp hơn.
Tàu Ocean Shield đã may mắn thu được tín hiệu ping trong ngày thứ Hai tuần này tại một khu vực tiềm năng dài 330km.
Thêm vài tín hiệu ping nữa tiếp tục được thu nhận và các nhà tìm kiếm tin rằng nó "tương đồng với tín hiệu của một hộp đen." Người ta hiện đang tính toán để xác định nơi tín hiệu đã phát đi.
Trong vùng nước nông, việc tìm thiết bị phát tín hiệu sẽ khá dễ dàng, do khoảng cách tín hiệu di chuyển không bị ảnh hưởng lớn bởi độ sâu. Nhưng ở các vùng nước sâu hơn 2.000m, hướng tín hiệu sẽ bị ảnh hưởng bởi góc xiên và phương nằm ngang.
Tàu chiến HMS Echo của Anh đang hỗ trợ cuộc tìm kiếm bằng việc cung cấp thông tin về hoạt động của biển trong khu vực. Mục tiêu là giảm thiểu đáng kể khu vực tìm kiếm.
Thủ tướng Abbott nói hôm thứ Sáu rằng khu vực tìm kiếm đã bị thu hẹp xuống chỉ còn vài km. Nhưng các chuyên gia tin rằng vùng tìm kiếm được thu hẹp càng nhiều càng tốt.
Giai đoạn 3: Hoạt động tìm kiếm trở nên tỉ mỉ hơn nhờ sự giúp đỡ của các phương tiện lặn tự hành. Các tàu này thường trang bị rađa âm sonar và sẽ tìm kiếm theo từng ô. Nhưng do thiết bị này chỉ thu được tín hiệu khi ở cách hộp đen từ 2-3km nên máy bay chìm ở độ sâu nào cũng gây ảnh hưởng đáng kể.
Nhiều khả năng các tàu lặn tự hành này sẽ phải đi xuống độ sâu lớn nhất có thể, nhằm thu được tín hiệu từ hộp đen, hiện đang càng lúc càng yếu đi vì hết pin.
Giai đoạn 4: Gửi tàu ngầm không người lái có trang bị camera xuống. Giai đoạn này sẽ gồm việc ghi hình, chụp ảnh các mảnh vỡ và xác nhận vị trí hộp đen. Cơ quan điều tra sẽ muốn khảo sát toàn bộ các mảnh vỡ để tìm hiểu xem chuyện gì đã thực sự xảy ra với chiếc máy bay.
Giai đoạn 5: Thu hồi hộp đen. Các dữ liệu bay trong hộp đen đóng vai trò quan trọng nhất, có chứa với hàng ngàn đoạn dữ liệu lại những gì diễn ra trong thời khắc cuối của MH370. Thiết bị ghi âm buồng lái, sẽ tự xóa các nội dung cũ rồi ghi đè sau mỗi 2 giờ, rất có thể cũng chứa điều bất ngờ nào đó.
Giai đoạn 6: Thu hồi xác máy bay. Giai đoạn này sẽ diễn ra rất chậm và đắt đỏ do độ sâu lớn của vùng biển, điều kiện thời tiết khó khăn và xa đất liền.
Về cơ bản tiến trình thu hồi MH370 sẽ diễn ra rất dài và các chuyên gia sẽ không nói họ sẽ tìm ra chiếc máy bay cho tới khi họ nhìn thấy ảnh hoặc thu hồi được mảnh vỡ./.
MH370 hạ cánh khẩn ở Afganistan, hành khách vẫn an toàn (Baodautu.vn) Thông tin trên báo Thanh niên Mátxcơva cho hay, MH370 đã hạ cánh khẩn cấp tại một thành phố ở Afganistan và hành khách vẫn an toàn. Các bên liên quan chưa lên tiếng về độ xác thực của thông tin này. |
Tròn một tháng MH370 mất tích, những bí ẩn về chuyến bay vẫn còn bỏ ngỏ Tròn một tháng sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất, vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay hay nó đã kết thúc ở đâu, bất chấp việc thế giới đã mở cuộc săn lùng quy mô ở Ấn Độ Dương. |
Tàu Australia dò được tín hiệu tương thích với hộp đen Australia ngày 7/4 cho biết một tàu hải quân nước này vừa bắt được tín hiệu mới có tần số tương thích với hộp đen máy bay, khi chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines đang chạy đua với thời gian do pin hộp đen sắp cạn. |
Linh Vũ (Vietnam+)
-
Công an tỉnh Bắc Ninh phá đường dây lừa đảo có hơn 13.000 bị hại -
TP.HCM: Thông tin mới nhất về thi hành án vụ án Trương Mỹ Lan -
TP.HCM: Khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ trên đường vào khu xử lý rác Đa Phước -
Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết -
Xử lý nghiêm chủ đầu tư các thủy điện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng -
Chờ xác định giá đất, doanh nghiệp ở Đà Nẵng khó đủ đường -
THACO lên tiếng vì bị mạo danh để lừa đảo tuyển dụng dịp cận Tết
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/2 -
2 Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Berjaya 3,5 tỷ USD tại TP.HCM -
3 Đà Nẵng cho thuê hơn 78.000 m2 đất để xây nhà máy có vốn đầu tư 177 triệu USD -
4 Chính phủ chính thức trình Quốc hội bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC -
5 USD tăng mạnh, bitcoin lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại "bóng ma" thương chiến
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024