Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ: Không cách ly xã hội thêm 1 tuần với toàn bộ Hà Nội
Nguyễn Trang - 22/04/2020 18:17
 
Thủ tướng Chính phủ quyết định: Hà Nội là địa phương thuộc nhóm nguy cơ, nhưng phải bảo đảm một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao như Mê Linh; Hạ Lôi...cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.
1
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai.

Sau khi nghe TP. Hà Nội báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 của TP. Hà Nội.

Đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng của Ban Chỉ đạo TƯ đã đề xuất, Thủ tướng nêu rõ: “Hà Nội là địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao như Mê Linh; Hạ Lôi...cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16".

Do vậy, lãnh đạo Chính phủ quyết định chưa áp dụng một số biện pháp đối với nhóm “nguy cơ cao” đối với toàn bộ Hà Nội mà chỉ áp dụng với một số địa phương cụ thể ở Hà Nội.
Đối với Hà Giang, dù tỉnh này được xếp ở nhóm “có nguy cơ”, nhưng theo Thủ tướng, thị trấn có bệnh nhân dương tính thì đó là nơi “nguy cơ cao”.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những sự kiện lễ hội, thể thao tập trung đông người; hoạt động kinh doanh như karaoke, vũ trường, massage… đều chưa được tổ chức hoạt động trở lại trên cả nước. Các siêu thị, cửa hành kinh doanh đều phải có biện pháp giãn cách.
“Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”, Thủ tướng lưu ý và khuyến cáo nâng cao trách nhiệm người dân trong phòng, chống dịch.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý chưa chấp nhận đón khách du lịch, chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung báo cáo Thủ tướng, đối với ổ dịch bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện các ca mới.

Về ổ dịch Hạ Lôi, Thành phố đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn, từ ngày 8-12/4 thành phố đã lấy xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, tất cả các thôn xung quanh hoặc tất cả những người có liên quan đến chợ hoa Mê Linh đều được thành phố xác minh (khoảng 1.700 người) và lấy mẫu xác minh.

“Nếu như tính toán như Ban chỉ đạo Trung ương mà ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14/4 thì đến nay được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi Mê Linh và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn này, thì từ 17/4 đến nay đã qua 14 ngày Hạ Lôi không có ca nhiễm bệnh mới”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Ban Chỉ phòng chống dịch bệnh Covid -19 thành phố đã xin ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội vào xếp vào nhóm có nguy cơ.

Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn Thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, cũng tương tự như trước 1/4, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử đến hết 1/5

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ, nếu Ban Chỉ đạo quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh thành khác; lao động không thể vào Hà Nội; hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhưng một đầu (TP Hồ Chí Minh) nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.

“Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, công tác phòng dịch của Hà Nội cũng sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố đưa ra kịch bản dự kiến: Các trường từ bậc PTTH đến bậc đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11/5.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng dần tần suất khai thác trên các đường bay nội địa
Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, tổng số chuyến bay khai thác trên đường bay Hà Nội – Tp. HCM – Hà Nội có thể lên đến 20 chuyến/ngày, bắt đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư