Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu đăng ký thành lập DN trong 2 ngày
Khánh An - 10/09/2014 13:57
 
()Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu giảm thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh còn 2 ngày thay vì trung bình 4 ngày như hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giám đốc Công an Hà Nội lo doanh nghiệp “ma”
Lập DN chỉ 3 ngày, giải thể mất ít nhất 3 tháng
Luật Doanh nghiệp loại bỏ rào cản môi trường kinh doanh
Thành lập doanh nghiệp, vướng mắc ở đâu?

Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định hiện hành là 5 ngày. Trong đó, cơ quan thuế cấp mã số doanh nghiệp trong 2 ngày làm việc. Thời gian để cơ quan đăng ký kinh doanh xử lý hồ sơ và trả kết quả cho doanh nghiệp là 3 ngày.

  Thủ tướng yêu cầu đăng ký thành lập DN trong 2 ngày  
  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành kế hoạch và đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện thời gian đăng ký doanh nghiệp là 2 ngày (Ảnh: Đức Thanh)  

So với các thủ tục hành chính khác, thì thủ tục về đăng ký kinh doanh đang được xếp thứ nhất về mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Đáng kể, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng xếp Việt Nam vào vị trí thứ 4 trong 10 nước được đánh giá có cải cách mạnh mẽ nhất về đăng ký thành lập doanh nghiệp trong giai đoạn 2009-2010.

Trên thực tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, thời gian trung bình để hoàn tất các thủ tục này là khoảng 4 ngày.

Trong đó, có 18 tỉnh chỉ mất 1-2 ngày (như Bắc Giang, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, An Giang…); 15 tỉnh chỉ mất dưới 3 ngày để hoàn tất các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (như Hải Phòng, Hải Dương, Phú Yên, Ninh Bình…). Chỉ có khoảng 6 địa phương không đảm bảo thời gian tối đã là 5 ngày trong thực hiện thủ tục này.

“Rõ ràng, chúng ta có thể cải cách hơn nữa”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định. Các giải pháp đang được thể chế hóa trong nội dung sửa đổi của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.  

“Nếu cơ quan thuế cấp mã số doanh nghiệp nhanh hơn, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể rút ngắn hơn thời gian này, có thể xuống còn 3 ngày”, Bộ trưởng Vinh nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đặt yêu cầu cao hơn, chỉ 2 ngày, giảm 50% về thời gian so với mức trung bình đang thực hiện.

“Luật lệ như nhau mà có tỉnh chỉ giải quyết trong 1-2 ngày, sao các địa phương khác không làm được. Nếu tất cả chính quyền địa phương đều đặt tinh thần phục vụ lên thì sẽ thực hiện được”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải cải cách nhanh hơn và nhân rộng mô hình một cửa liên thông.

“Ngành kế hoạch và đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện thời gian đăng ký doanh nghiệp là 2 ngày. Sẽ phê bình các tỉnh còn kéo dài”, Thủ tướng Chính phủ đặt rõ yêu cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư