Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn đặt giàn khoan trái phép
Chí Hiếu - 17/07/2014 06:39
 
() Khẳng định bảo vệ chủ quyền là nhiệm vụ thiêng liêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi đặt trái phép giàn khoan trên thềm lục địa của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại
Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam
Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Nam Hải 9 vào ngày 20-8
Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống khỏi vùng biển Việt Nam

Mở đầu phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật sáng 16/7 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Công an và Ngoại giao đã báo cáo việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan về hướng đảo Hải Nam và đến sáng 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 cùng tàu hộ tống đã ra khỏi vùng biển Việt Nam.

  Thủ tướng lên tiếng về việc Trung Quốc rút giàn khoan 981  
  Ngày 16/7, Trung Quốc đã rút toàn bộ tàu hộ tống và giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển VIệt Nam. Ảnh: TTXVN  

Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi pháp luật trên biển, bà con ngư dân, đồng bào trong và ngoài nước đã biểu thị thái độ và trách nhiệm cao, đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

"Việt Nam luôn kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sức mạnh tổng hợp và các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế; yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan cũng như các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tái khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và phát triển, Thủ tướng cho hay Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc và các bên liên quan đàm phán hòa bình, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

"Bảo vệ chủ quyền là nhiệm vụ thiêng liêng, đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên, liên tục chủ động và kiên quyết đấu tranh với mọi hành vi xâm phạm; đồng thời đoàn kết một lòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường tiềm lực mọi mặt của đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, từ 2/5, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam, kéo theo hàng trăm tàu hộ tống gồm cả tàu quân sự, máy bay. Tàu Trung Quốc đã đâm va, phun vòi nước công suất lớn làm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, hư hỏng nhiều tàu kiểm ngư và bị thương nhiều cán bộ thực thi pháp luật của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư