Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thừa Thiên Huế bàn việc hợp tác với tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)
P.V - 18/01/2024 10:41
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương vừa làm việc với Đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan do ông Supasit Kocharoenyos, Tỉnh trưởng tỉnh Ubon Ratchathani làm Trưởng đoàn.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Ubon Ratchathani có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Thừa Thiên Huế thông qua nhiều chuyến thăm xã giao, làm việc chính thức và nhiều hoạt động trao đổi trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thương mại…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề xuất Thừa Thiên Huế và  Ubon Ratchathani (Thái Lan) tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. 

Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất của Thừa Thiên Huế với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ Thái Lan nói chung và tỉnh Ubon Ratchathani nói riêng, đẩy mạnh liên kết trong chuỗi cung ứng, nhằm tạo thuận lợi tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, thủy sản thế mạnh tỉnh Thừa Thiên Huế đến người tiêu dùng và vào hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ của tỉnh Ubon Ratchathani và ngược lại.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm, ảnh: Thuathienhue.gov.vn
Các đại biểu chụp hình lưu niệm, ảnh: Thuathienhue.gov.vn

Kết nối các điểm du lịch của mỗi bên thông qua quảng bá điểm đến, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành phối hợp xây dựng các tuyến du lịch đến mỗi nước. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và các sản phẩm dịch vụ du lịch của Thừa Thiên Huế cho doanh nghiệp du lịch Ubon Ratchathani trên website và các trang mạng của tỉnh Ubon Ratchathani và ngược lại.

Các doanh nghiệp Ubon Ratchathani có thể nghiên cứu đầu tư trong các lĩnh vực  như: Hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, quản lý khách sạn, nhà hàng, nông nghiệp và đào tạo nghề, chế biến nông lâm, thủy sản; công nghiệp phụ trợ; sản xuất hàng tiêu dùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nâng cấp Cảng Chân Mây với 03 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 70 nghìn tấn. Tỉnh hiện đang triển khai một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy,  Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tỉnh Ubon Ratchathani thông báo đến các doanh nghiệp có nhu cầu khai thác, sử dụng dịch vụ tại cảng Chân Mây.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Supasit Kocharoenyos, Tỉnh trưởng tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan) nhấn mạnh, từ khi hai tỉnh ký kết bản ghi nhớ đã có nhiều hoạt động, đặc biệt, sau khi đại dịch COVID-19 ổn định, nhiều hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, du lịch được tiếp tục xúc tiến, đẩy mạnh. Qua đó, tạo ra nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đối với những đề xuất của lãnh đạo Thừa Thiên Huế, ông Supasit Kocharoenyos bày tỏ vui mừng, nhất trí cao, đồng thời cho rằng, sự hợp tác đó sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa hai tỉnh ngày càng phát triển hơn nữa. “Đối với việc tham dự các kỳ festival Huế, phía tỉnh Ubon Ratchathani luôn sẵn sàng tham gia, đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền vận động người dân tham gia, theo dõi các kỳ festival Huế”, ông Supasit Kocharoenyos bày tỏ.

Trước đó, vào năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chính quyền tỉnh Ubon Ratchathani đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam – Thái Lan (JCBC-4) do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hai nước đồng chủ trì bằng hình thức trực tuyến. Theo nội dung Bản ghi nhớ, hai bên đã thống nhất triển khai hợp tác trên các lĩnh vực: Du lịch, giáo dục đào tạo, đầu tư, thương mại và logistic.

Qua triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác, hai bên đã đạt được những kết quả như: duy trì trao đổi các đoàn công tác. Định kỳ hàng năm, tỉnh Thừa Thiên Huế nhận lời mời của lãnh đạo Chính quyền tỉnh Ubon Ratchathani và cử đoàn đại biểu của tỉnh tham dự lễ rước nến mùa chay Phật Giáo tại tỉnh Ubon. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ giữa hai địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi kinh nghiệm trong công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, hỗ trợ quảng bá các lễ hội của hai bên.

Thừa Thiên Huế: Phát triển hệ thống đô thị di sản kết hợp đô thị hiện đại
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1745/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư