Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế tiếp nhận viện trợ tu bổ mái Khải Tường Lâu tại Cung An Định
V. Hương - 26/08/2022 10:05
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại thực hiện dự án “Tu bổ mái Khải Tường Lâu - cung An Định, Huế”.

Nguồn tài trợ này do Chính phủ Pháp thông qua Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tài trợ gần 900 triệu đồng để tu bổ mái Khải Tường Lâu - Cung An Định, Huế.

Ngày 26/8, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này, ông Nguyễn Văn Phương đã ký quyết định phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án trên.

Cung An Định Huế
Cung An Định Huế

Theo đó, dự án do Bộ Văn hóa - Chính phủ Pháp thông qua Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tài trợ với kinh phí hơn 843 triệu đồng, nhằm mục đích xử lý triệt để thấm, dột từ mái Khải Tường Lâu xuống công trình và hạn chế nguy cơ gây hư hỏng các bộ phận khác của di tích.

Dự án hoàn thành sẽ trả lại vẻ đẹp vốn có của cung An Định và phát huy giá trị tổng thể di tích, tạo điểm nhấn tham quan du lịch, kết nối với các điểm tham quan khác thuộc quần thể Di tích Cố đô Huế. Từ đó góp phần phục vụ người dân địa phương, du khách, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên đến tham quan, nghiên cứu, học tập tại di tích cung An Định.

Cung An Định hiện tọa lạc tại địa chỉ 179B Phan Đình Phùng (TP Huế). Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của triều Nguyễn, mang phong cách châu Âu kết hợp trang trí truyền thống cung đình được xây dựng vào năm 1917.

Dưới triều hoàng đế Khải Định (1916-1925) và Bảo Đại (1926-1945), cung An Định là nơi tổ chức các lễ tiếp tân, lễ khánh hỷ của hoàng gia với sự tham dự của đình thần và các quan chức thuộc chính phủ Bảo hộ Pháp.

Nơi đây cũng ghi dấu một giai đoạn gia đình cựu hoàng Bảo Đại từng sinh sống sau khi nhà vua thoái vị (8/1945). Đặc biệt cũng là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với Đức Từ Cung, vị Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

Từ năm 2002, Cung An Định được chuyển giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý và trùng tu, tôn tạo để trả lại vẻ đẹp vốn có của tòa lâu đài tráng lệ đầu thế kỷ XX. Địa điểm này hiện là nơi lưu giữ gần 100 tư liệu hình ảnh, hiện vật gắn liền với giai đoạn cuối của triều Nguyễn, đặc biệt là hoàng đế Khải Định và gia đình hoàng đế Bảo Đại.

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo tiến độ tuyến đường ven biển và cầu qua cửa Thuận An
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh vừa có buổi kiểm tra tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư