Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy hợp tác và tổ chức nông dân chuyên nghiệp
Thu Trang - 21/05/2015 10:23
 
Ngày 20/5, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đồng phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế: “Hợp tác xã và các tổ chức kinh tế hợp tác khác trong lĩnh vực nông nghiệp.”

Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng phát triển của các hình thức kinh tế hợp tác nông nghiệp tại Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm với các nước đã có những cải cách và thúc đẩy kinh tế hợp tác và tổ chức nông dân chuyên nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp và bàn giải pháp kích hoạt để loại hình tổ chức quan trọng này đóng góp xứng đáng hơn vào sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Hội thảo về hợp tác xã nông nghiệp
Hội thảo về hợp tác xã nông nghiệp và các tổ chức kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp tổ chức ngày 20/5

Theo Liên minh hợp tác xã Việt Nam, trong những năm qua, khu vực HTX đã có những đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng GDP chung của nền kinh tế. Nhưng quan trọng hơn, hoạt động của HTX đã có tác dụng thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo ra mối liên kết, hợp tác giữa các hộ xã viên với các cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ khác.

Chỉ tính riêng 100 HTX điển hình tiến tiến được nhân Cúp vàng “ Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng” vào năm 2012 cho thấy tổng vốn hoạt động của 100 đơn vị đạt 9.314 tỷ đồng, doanh thu 27.960 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 636 tỷ đồng, nộp ngân sách 363 tỷ đồng, thu hút 74.791 lao động và đóng góp 22 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện.

Với tính chất là tổ chức về kinh tế - xã hội, ngoài những đóng góp về kinh tế, các hợp tác xã còn tham gia tích cực vào việc giải quyết các vấn đề xã hội như tạo việc làm, thu nhập cho khoảng 13 triệu người, đặc biết là các đối tượng xã hội, góp phần giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, ổn định đời sống.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho rằng ” Đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác là nhiệm vụ quan trọng nhưng cũng là vấn đề khó. Giải pháp chính có lẽ không phải là cố gắng tổ chức nhiều hơn các hợp tác xã có bộ máy và cơ chế vận hành theo quy định chung của Luật Hợp tác xã mà phải tìm ra cách tổ chức và vận hành phù hợp trong mỗi lĩnh vực sản xuất".

Bộ Nông nghiệp: Đến 2020 chỉ trồng 10.000ha cây Mắc ca
Hôm nay (6/4), Bộ NN&PTNT có công văn gửi các tỉnh về phát triển cây Mắc ca, khẳng định chưa có căn cứ khoa học để quy hoạch phát triển loại cây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư