Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy mô hình “tòa soạn số" trở thành xu hướng tất yếu của cơ quan báo chí
Phương Linh - 17/08/2023 18:47
 
Hội tụ nội dung và hội tụ công nghệ được xem là "chìa khóa" để mở ra con đường mới cho các nhà báo, các tòa soạn hiện đại. Mô hình “tòa soạn số” sẽ trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí.

Ngày 17/8, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số" với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; lãnh đạo Hội Nhà báo các địa phương; các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các cơ sở đào tạo báo chí hàng đầu cả nước.

Xây dựng tòa soạn số sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt của ngành báo chí, đặc biệt là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, bám sát hơn với tình hình thực tiễn; chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: “Một kỉ nguyên mới của báo chí số, công nghệ số, hội tụ công nghệ và hội tụ nội dung đã hình thành và đang phát triển mạnh mẽ. Hội tụ nội dung và hội tụ công nghệ được xem như là một chìa khóa để mở ra con đường mới cho các nhà báo, các tòa soạn hiện đại.

Để thực hiện được việc này, cần có một sự "tích hợp" và "hội tụ" cả về nội dung lẫn hình thức xuất bản của một tờ báo, theo đó mô hình "tòa soạn số" trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí thế giới nói chung, cơ quan báo chí Việt Nam nói riêng."

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, trong số những công nghệ sẽ có tác động mạnh mẽ tới hoạt động báo chí, truyền thông hiện nay thì nổi bật là vấn đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (Blockchain) trong quản lý tòa soạn số, trong tổ chức sản xuất sản phẩm cũng như phát hành các sản phẩm báo chí truyền thông. 

Tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số”, sẽ tiếp tục công bố các nghiên cứu chuyên sâu về ứng dụng AI sẽ giới thiệu về Blockchain, mở rộng bàn luận nhằm tìm kiếm các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong mọi bước, mọi khâu, mọi lớp cấu trúc của toà soạn số, thực tiễn và kinh nghiệm quản trị toà soạn số ở các cơ quan báo chí - từ vấn đề quản trị tác quyền và sở hữu trí tuệ, đến phân phối và quản lý nội dung, quản trị nhân sự, quản trị công nghệ, quản trị kinh doanh và kinh tế báo chí. 

"Hội thảo cũng chú trọng bàn tới chủ thể số, nền tảng số và các công cụ số cho sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất, phân phối và kinh doanh các loại hình báo chí số như: Báo chí đa loại hình, báo chí đa nền tảng, báo chí đa phương tiện, báo chí dữ liệu và báo chí tự động.”, nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định. 

PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính và Viễn thông phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính và Viễn thông cũng cho biết: “Trong xu thế chuyển đổi số chung của tất cả các ngành, lĩnh vực, chuyển đổi số báo chí sẽ trở thành xu thế tất yếu ở tất cả các cơ quan báo chí. Thực chất của chuyển đổi số báo chí là việc ứng dụng công nghệ ngày càng hiện đại vào hoạt động báo chí, làm cho hệ sinh thái báo chí số được bồi đắp thêm các tính năng mới, ưu việt, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông.”

Theo đó, chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số. 

Mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng. 90% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động, 100% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ.

PGS.TS Đặng Hoài Bắc khẳng định, Hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số” là Hội thảo có ý nghĩa trong lĩnh vực báo chí khi ứng dụng các công nghệ vượt trội, từ đó thay đổi tư duy, lối mòn quản trị cũng như thể hiện năng lực trong hoạt động đổi mới sáng tạo. 

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ luận cứ khoa học của nội hàm “tòa soạn số”, của công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động báo chí truyền thông hiện nay; hành lang pháp lý về báo chí số và tòa soạn số; đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện chuyển đổi hoạt động tòa soạn của các cơ quan báo chí hướng tới xây dựng mô hình tòa soạn số tại các cơ quan báo chí ở Việt Nam hiện nay.

Đây sẽ là gợi mở về cách thức triển khai mô hình tòa soạn số, trong đó có công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo; từ đó góp phần thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số cơ quan báo chí và hướng tới một nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

[Longform] TS. Trần Bá Dung: Tòa soạn hội tụ là xu hướng không thể đảo ngược
TS. Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, tòa soạn hội tụ là xu hướng không thể đảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư