
-
TP.HCM: Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chuyển hướng và nâng sức cạnh tranh
-
VCCI gửi thư tới các đối tác thuyết phục ủng hộ việc hoãn áp dụng thuế đối ứng
-
VCCI và AmCham kêu gọi Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam
-
Doanh nghiệp tại Đồng Nai xoay trục thị trường để ứng phó với rào cản thuế từ Mỹ
-
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ không bị áp thuế nhập khẩu bổ sung 10% -
Nếu có môi trường thuận lợi, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với thế giới
![]() | ||
Các xe taxi của Hãng taxi Hùng Nhân tại sân bay Pleiku. Trên địa bàn thành phố, nhiều xe khác bị phát hiện hoạt động theo kiểu xe “dù”. |
Taxi “dù”
Khoảng tháng 3/2013, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh và việc chấp hành Luật Thuế của DNTN TM Hùng Nhân (20 Trần Bình Trọng, Pleiku - do ông Nguyễn Đình Hùng làm chủ).
Kết quả, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã phát hiện được 18 xe của hãng này có dấu hiệu hoạt động theo kiểu taxi “dù”, vi phạm các lỗi như chở hành khách không có hộp đèn taxi, không lắp đồng hồ tính cước, không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải như đã đăng ký.
Sở GTVT Gia Lai đã ra quyết định xử phạt hành chính hãng này với tổng số tiền 81,5 triệu đồng.
Một lái xe của Hãng Hùng Nhân cho biết, anh này đã mua một xe loại 4 chỗ của hãng để chạy taxi theo hình thức mua trả góp, ngoài phần đã trả trước, khoản nợ còn lại phải chịu lãi suất 1,73%/ tháng. Quá trình chạy taxi chỉ phải nộp tiền bộ đàm và tiếp thị với mức hơn 4 triệu đồng chia làm 2 lần vào giữa và cuối tháng.
Qua tìm hiểu, hiện đã có nhiều người mua xe của Hãng taxi Hùng Nhân theo hình thức trả góp (dưới hình thức góp vốn) với mức trả trước từ 30% đến 50% giá trị chiếc xe. Số xe của hãng đã bán cho nhân viên của mình chủ yếu là loại 4 chỗ hiệu Toyota Vios Limo. Sau đó, các nhân viên của hãng thoải mái chạy taxi “dù” như trường hợp của lái xe trên.
Với chiêu thức bán xe, bán thương hiệu để nhân viên xe chạy taxi “dù”, Hãng taxi Hùng Nhân có thể đang trốn các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định của Luật Thuế, khi doanh nghiệp nhập xe về được khấu trừ ngay 10% thuế VAT; khi bán xe thì phải nộp lại 10% thuế tính theo giá trị chiếc xe vào thời điểm bán. Tuy nhiên, với cách thức bán xe trả góp, đến thời điểm nhân viên hoàn tất các khoản tiền mới tiến hành sang tên đổi chủ thì giá trị chiếc xe còn rất thấp, đồng nghĩa với khoản thuế phải nộp lại cho Nhà nước cũng nhỏ.
Vấn đề nằm ở Cục Thuế
Ông Ksor Kut - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai, đồng thời là Trưởng đoàn liên ngành của tỉnh về thanh - kiểm tra doanh nghiệp taxi Hùng Nhân - cho biết: Trong năm 2012, Hãng taxi Hùng Nhân có 90 xe được cấp phù hiệu hoạt động taxi. Qua kiểm tra, số xe này thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp. Cụ thể, 63 xe của Cty CP Isuzu Hùng Nhân; 27 xe thuộc sở hữu của DNTN TM Hùng Nhân (cả hai Cty, doanh nghiệp này đều do ông Nguyễn Đình Hùng làm chủ). Tuy nhiên, hiện mới chỉ có DNTN TM Hùng Nhân được cấp giấy phép kinh doanh taxi. Do đó, đoàn liên ngành chỉ tính thuế đối với những xe thuộc sở hữu của doanh nghiệp được cấp phép.
Trong lúc đó, doanh thu năm 2012 của hãng Hùng Nhân đạt hơn 4,95 tỉ đồng; với nhiều lý do mà doanh nghiệp báo cáo, đoàn chỉ tính được thuế đối với 13 xe và ra kết quả là hơn 2.200.000 đồng. Sau khi tỉnh Gia Lai thành lập đoàn liên ngành, kết luận thanh tra xác định số thuế VAT mà đơn vị kê khai chưa đầy đủ là gần 17 triệu đồng.
Vấn đề đặt ra, dù là tính thuế VAT đối 13 xe thì cũng khó chấp nhận con số hơn 2 triệu đồng/năm, trong khi cùng điều kiện kinh doanh ở tỉnh Gia Lai, với 13 xe thì một hãng taxi khác phải nộp tới hơn 250 triệu đồng.
Nhìn vào cán cân như vậy khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu 63 xe taxi khác của Hãng taxi Hùng Nhân đang nhởn nhơ chạy taxi “dù” có đang lọt “lỗ kim”? Điều này càng đáng ngờ hơn khi kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành vừa rồi bị UBND tỉnh trả lại và yêu cầu làm rõ một số vấn đề.
Chính ông Ksor Kut - Cục phó Cục Thuế Gia Lai, Trưởng đoàn liên ngành - đã ký vào kết luận thanh tra mà không thông qua các thành viên khác, khiến các thành viên trong đoàn bức xúc. Ông Ksor Kut lý giải: “Tôi hơi chủ quan không thông qua trước với các thành viên vì tưởng không có vướng mắc. Cục Thuế có 4 người tham gia vào đoàn liên ngành thì có 3 người trực tiếp làm, 3 ông đó làm việc riêng hay việc chung gì thì tôi không biết, bởi mình không can thiệp trực tiếp được”.
Ông Kut cho biết thêm, nghi vấn như vậy nhưng không thể làm được vì Cục Thuế không có chức năng điều tra, mà chỉ kiểm tra tính hợp pháp thông qua xác minh hóa đơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm rõ việc nộp thuế của 63 chiếc còn lại. Còn việc 27 chiếc chỉ nộp 2 triệu đồng VAT chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại.
Lê Đình Dũng
Theo Lao động
-
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ không bị áp thuế nhập khẩu bổ sung 10% -
Nếu có môi trường thuận lợi, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với thế giới -
Động lực tăng trưởng và câu hỏi doanh nghiệp sao khó lớn -
ThaiBinh Seed khánh thành cơ sở quy mô 10.000 m2 tại Quảng Nam -
Dệt may kiến nghị nhiều giải pháp trước loạt khó khăn về thuế đối ứng của Mỹ -
Kết nối hợp tác cho hơn 30 doanh nghiệp tại thị trường Hàn Quốc -
BSR đạt đồng thời chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU
-
1 Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
2 Dòng đầu tư vào Việt Nam sẽ không bị cản bước
-
3 TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro
-
4 Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/4
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển