Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thuốc trị cúm Tamiflu thực sự hiệu quả?
PV - 12/04/2014 06:49
 
Theo báo cáo mới công bố ngày 10/4 của Tổ chức nghiên cứu sức khỏe độc lập Cochrane Collaboration, thuốc Tamiflu có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh cúm, song không có bằng chứng cho thấy nó có thể giảm các biến chứng đi kèm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sẵn sàng nâng cấp độ ứng phó với cúm A/H7N9
TP.HCM: Muôn chiêu buôn bán gia cầm mùa dịch
Không sợ chết, người dân thờ ở với dịch cúm gia cầm
Khẩn cấp ứng phó dịch cúm gia cầm

 


Những hộp thuốc Tamiflu chống cúm được trưng bày tại trung tâm y tế địa phương ở thủ đô Jakarta của Indonesia. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Việc sử dụng Tamiflu đã gia tăng mạnh kể từ khi bùng nổ dịch cúm H1N1 năm 2009. Ban đầu, người ta tin rằng loại thuốc này sẽ giúp giảm thời gian điều trị và các biến chứng của cúm, như bệnh viêm phổi trong thời kỳ diễn ra dịch.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thuộc Cochrane, các dữ liệu về tính hiệu quả và tác dụng phụ của Tamiflu không đủ cơ sở để ủng hộ sử dụng Tamiflu trong ngăn ngừa sự lây lan cúm từ người sang người, cũng như trong việc giảm các biến chứng của nó.

So với thuốc điều trị thông thường, Tamiflu làm giảm nhanh hơn các triệu chứng cúm khoảng nửa ngày, từ 7 ngày xuống còn 6 ngày rưỡi ở người trưởng thành.

Tuy nhiên, việc thuốc có thể làm giảm thời gian phải nằm viện hay các biến chứng cúm đáng ngại khác không vẫn chưa được chứng minh.

Tiến sỹ David Tovey, Tổng biên tập của Thư viện Cochrane, cho rằng chưa chứng minh được liệu Tamiflu có hiệu quả hơn các loại thuốc chống cúm thông thường không và dường như một số tác hại của thuốc còn chưa được công bố trên các các tạp chí y học.

Trước những quan ngại trên, tập đoàn Roche, nhà sản xuất thuốc Tamiflu, ra tuyên bố cho biết họ "hoàn toàn không đồng ý" với những kết luận trong báo cáo của Cochrane.

Roche cam kết "bảo đảm chất lượng và tính thống nhất của các dữ liệu đã công bố, điều được thể hiện trong các quyết định của 100 cơ quan quản lý trên khắp thế giới."

Hãng cũng tin rằng Tamiflu là một loại thuốc hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa cúm.

Cochrane là một tổ chức phi lợi nhuận với khoảng 30.000 cộng tác viên đến từ hơn 120 quốc gia, chuyên tiến hành thu thập và đánh giá các thông tin y tế.

Tổ chức này không nhận tài trợ quảng cáo và không có xung đột lợi ích với bên nào./.

 

Diễn biến dịch sởi nặng nhất 40 năm qua Diễn biến dịch sởi nặng nhất 40 năm qua

Nhận định trên được đưa ra bởi PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương. Vị chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ này cho biết, trong 40 năm hành nghề, ông chưa từng thấy năm nào có dịch sởi diễn biến nặng như năm nay.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư