
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do
-
Động lực giải ngân đại dự án
-
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025
![]() |
Bầu Hiển và Jonathan Hạnh Nguyễn là những nhà đầu tư đầu tiên chính thức công khai ý định đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc |
Tham dự cuộc họp này dự kiến có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; đại diện các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Tư pháp, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Ngoại giao, Tài nguyên và môi trường; các tổng công ty: Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Quản lý bay và Cục Hàng không Việt Nam.
Tại cuộc họp dự kiến kéo dài khoảng 1 tiếng này, Thường trực Chính phủ sẽ xem xét Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Đây là Đề án đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3108/BGTVT – ĐTCT ngày 16/3/2015.
Theo đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M) hoặc nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hiện ngoài Tập đoàn T&T của bầu Hiển, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông trùm hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn là những đơn vị đã nộp đơn đề nghị tham gia nhượng quyền sân bay trên đảo ngọc Phú Quốc.
Được biết, chủ trương này đã bước đầu nhận được sự thống nhất về nguyên tắc của các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trong văn bản số 1998/BKHĐT – KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ ngày 8/4/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nằm ở vị trí tiền tiêu thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Vì vậy, với vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng, cần phải xác định ngay từ ban đầu là không thể nhượng quyền khai thác sân bay này cho nhà đầu tư nước ngoài.
“Ngay cả khi nhượng quyền cho nhà đầu tư trong nước thì nhà đầu tư này cũng không được phép chuyển nhượng cho các nhà đầu tư nước ngoài”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung nêu nguyên tắc.
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, việc định giá nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - sân bay có tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách và hàng hóa nhanh nhất Việt Nam hiện nay phải được thực hiện trên cơ sở tính toán đầy đủ chi phí đã đầu tư, tiềm năng khai thác và dự báo sát thực về tăng trưởng.
Để đảm bảo tính khách quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thành lập tổ công tác liên ngành hoặc hội đồng định giá, gồm đại diện các cơ quan liên quan thực hiện việc thẩm định giá nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.
Sân bay Phú Quốc có công suất thực tế 4 triệu hành khách/năm có thể đón được tàu bay B747, được đầu tư hoàn chỉnh vào năm 2012 với tổng kinh phí khoảng 4.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Hiện sân bay này đang có tốc độ tăng trưởng hành khách trên 40%/năm.

-
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án -
Tập đoàn Trung Nam hợp tác cùng Power China sản xuất trụ, cánh điện gió tại Ninh Thuận -
Kỳ vọng chính sách “khoán 10” trong đầu tư đường sắt
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới