Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Thụy Sỹ tăng gấp đôi vốn hỗ trợ Việt Nam
Phan Long - 19/09/2013 10:14
 
Ngày 18/9 tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Sỹ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố chiến lược Hợp tác phát triển mới của Thụy Sỹ với Việt Nam giai đoạn 2013 – 2016.  >>> Đan Mạch vẫn giữ mức ODA lớn cho Việt Nam
Đại sứ quán Thụy Sỹ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố chiến lược Hợp tác phát triển mới của Thụy Sỹ với Việt Nam giai đoạn 2013 – 2016

Theo đó, trong 4 năm tới, Thụy Sỹ sẽ tăng mạnh ngân sách hỗ trợ Việt Nam lên 123 triệu Franc, gấp đôi so với giai đoạn 4 năm trước.

Phát biểu tại lễ công bố, ngài Andrej Motyl, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cho biết, để phù hợp với mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp hóa và là quốc gia có thu nhập trung bình, Thụy Sỹ mở rộng chương trình hợp tác phát triển kinh tế tại Việt Nam, giảm dần hỗ trợ trong lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, hợp tác kinh tế giữa 2 nước đã đạt được thành công quan trọng và không ngừng phát triển trong những năm qua.

Đầu tư của doanh nghiệp Thụy Sỹ tại Việt Nam đã vượt quá 2 tỷ USD trong năm 2012. Riêng năm 2012, trao đổi thương mại giữa 2 nước đang trong đà phát triển đạt 800 triệu USD.

Thụy Sỹ bắt đầu hỗ trợ ODA cho Việt Nam từ năm 1992 đến nay tổng số ODA đạt hơn 350 triệu USD, chủ yếu là viện trợ không hoàn lại. Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương nhấn mạnh, Chiến lược Hợp tác phát triển mới của Thụy Sỹ với Việt Nam giai đoạn 2013 – 2016 đánh dấu sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Việt Nam cam kết sẽ thực hiệu quả dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Thụy Sỹ. Đồng thời mong muốn Thụy Sỹ đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư giúp Việt Nam trang bị máy móc, công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý tiên tiến của Thụy Sỹ, thông qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư