Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tiêm vắc xin phòng 'siêu bão' viêm não Nhật Bản miễn phí
Như Tầm - 07/06/2014 06:06
 
Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết Trung tâm đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắcxin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi trên địa bàn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
'Siêu bão' viêm não Nhật Bản đang tăng tốc
Những dịch bệnh nguy cơ bùng phát trong mùa hè
Sau 'bão' sởi là 'siêu bão' viêm não Nhật Bản
   
 

Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm văcxin phòng viêm não Nhật Bản nhằm tạo miễn dịch chủ động

 

Những trẻ em sinh trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2011 đến ngày 31/5/2013 sẽ được tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản miễn phí.

Dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai tiêm đợt I từ ngày 22 đến 23/6, tiêm mũi 1 cho trẻ chưa tiêm lần nào và những trẻ đến lịch tiêm từ mũi 2 trở lên.

Sau đó một tuần, đợt tiêm thứ II sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 30/6, tiêm mũi 2 cho trẻ đã tiêm mũi 1 và tiêm vét cho các cháu chưa được tiêm trong đợt I.

Một chuyên gia y tế đã khẳng định, nếu gọi sởi là “bão” thì viêm não Nhật Bản là “siêu bão” do mức độ nặng, tỷ lệ tử vong rất cao của bệnh. Ước tính của thế giới là 20-30%.

Cơ chế lây truyền của bệnh viên não Nhật Bản do muỗi hút máu của lợn có chứa virus và sau đó đốt người ruyền virus sang người. Đây là con đường duy nhất khiến lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản. Cần lưu ý là sau khi bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản lợn không bị bệnh nhưng nguy hiểm ở chỗ nó trở thành kho chứa, duy trì virus, đồng thời lại là nguồn cung ứng quan trọng nhất cho muỗi đưa virus viêm não Nhật Bản lây sang người.

Viêm não Nhật Bản gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi (chiếm tỷ lệ trên 90% số ca mắc) trong đó đa số là trẻ từ 1-5 tuổi nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh.

Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm văcxin phòng viêm não Nhật Bản nhằm tạo miễn dịch chủ động.

Trong lần triển khai này, Hà Nội phấn đấu 95% trẻ trong độ tuổi trên địa bàn được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Năm 2014 là năm đầu tiên chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ thực hiện tiêm phòng viên não Nhật Bản trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố.

Lịch tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản:

- Liều gây miễn dịch cơ bản: Tiêm đủ 3 mũi :

· Mũi tiêm thứ 1: ngày 0

· Mũi tiêm thứ 2: ngày thứ 7 đến 14

· Mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 là 12 tháng. Liều lượng: với trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi tiêm 0,5 ml/mũi; với trẻ từ 3 tuổi trở lên tiêm liều 1 ml/mũi.

Đường tiêm : dưới da, mặt ngoài trên cánh tay.

- Liều tiêm nhắc lại: Nên nhắc lại bằng 1 mũi vắcxin VNNB (liều 1 ml, dưới da) khoảng 5 năm sau liều gây miễn dịch cơ bản.

'Siêu bão' viêm não Nhật Bản nguy hiểm ra sao? 'Siêu bão' viêm não Nhật Bản nguy hiểm ra sao?

Viêm não Nhật Bản rất nguy hiểm, vì vậy, một bác sỹ dự đoán sau 'bão' sởi sẽ là 'siêu bão' Nhật Bản.

Cách phòng ‘siêu bão’ viêm não Nhật Bản Cách phòng ‘siêu bão’ viêm não Nhật Bản

Văcxin viêm não Nhật Bản bắt đầu tiêm khi trẻ được 1 tuổi. Liệu trình tiêm phòng cần đủ 3 liều: 2 mũi đầu cách nhau 1-2 tuần, mũi thứ 3 nhắc lại sau 1 năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư