Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiền ảo tiếp tục đỏ lửa, mùa đông tiền số nữa đã đến?
TL - 20/02/2022 09:40
 
Thị trường tiền ảo hôm nay (20/2) tiếp tục đỏ lửa, BitCoin giảm hơn 40% giá trị trong vòng 3 tháng. Ông Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum cho rằng, tiền điện tử sẽ "đón" một mùa đông nữa.

Vào 9h sáng nay, thị trường tiền ảo tiếp tục đỏ lửa. Trong số 200 mã tiền ảo có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có hơn 95% mã giảm điểm trong 24h qua. Mức độ giảm của thị trường đã thấp hơn trước song đáy của thị trường vẫn chưa nhìn thấy.

Từ mức đỉnh 67.000 USD/BTC hồi tháng 11/2021, BTC giảm còn gần 40.000 USD/BTC thời điểm hiện tại, tức mất hơn 40% giá trị trong vòng 3 tháng.

Nguyên nhân khiến thị trường tiền ảo rực lửa thời gian gần đây được cho là do lạm phát Mỹ cao kỷ lục. Các nước thắt chặt quản lý tiền số. Ngoài ra, tình hình địa chính trị ở Ukraine cũng khiến nhà đầu tư có tâm lý trú ẩn vào các kênh đầu tư an toàn, tránh xa các tài sản rủi ro như tiền mã hóa. Trong khi đó, Bitcoin được coi là “vàng kỹ thuật số” lại ngày càng chứng tỏ độ rủi ro cao do mức độ biến động quá lớn.  

Phát biểu với Bloomberg mới đây, ông Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum nhận định, sự sụt giảm của thị trường tiền số là dấu hiệu của một “mùa đông” tiền điện tử khác.

Theo cha đẻ Ethereum, những người am hiểu sâu về tiền ảo rất hoan nghênh một thị trường gấu (thị trường đang lao dốc) bởi tiền ảo đã có thời gian tăng giá quá dài và đang có xu hướng thu hút nhiều nhà đầu cơ ngắn hạn, kéo theo nhiều triệu phú, tỷ phú xuất hiện sau một đêm song cũng gây ra thiệt hại đau đớn cho nhiều người khác. Nhiều ứng dụng tiền ảo được tạo ra chỉ nhằm tạo lợi nhuận trong ngắn hạn. 

Chính vì vậy, mùa đông tiền số là thời điểm tốt để loại bỏ các ứng dụng tiền ảo rác, là cơ hội để nhà đầu tư tìm thấy các dự án bền vững, lâu dài. 

Sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào tháng 11/2021, giá tiền ảo đã giảm mạnh sau khi các quốc gia dần siết chặt chính sách tiền tệ, giảm các gói kích thích do lạm phát tăng phi mã. Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy giảm khoảng 45% so với tháng 11/2021, đồng ETH, BTC cũng mất giá khoảng 40% trong cùng thời gian.

Mùa đông tiền ảo năm 2018 đã khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ thảm hại. Mặc dù vậy, ông Vitalik Buterin cho rằng, mặt tích cực của mùa đông tiền số là có thể giúp những người đang xây dựng các dự án về tiền điện tử tập trung vào việc cải thiện công nghệ.

Thống đốc nói gì về tình trạng dùng tài khoản ngân hàng mua bán tiền ảo, tẩu tán tiền bẩn
Cử tri Thái Nguyên lo ngại vì hiện tượng một số cá nhân lợi dụng hiện tượng mở tài khoản ngân hàng dễ dãi để đánh bạc, lừa đảo sau đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư