Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tiền mặt không được chấp nhận tại Bảo tàng ABBA
Hoàng Minh - 18/09/2017 07:25
 
Tới Stockholm (Thụy Điển), những người mê âm nhạc đều không thể bỏ qua Bảo tàng ABBA để được đắm mình trong giai điệu bất hủ của ban nhạc lừng danh thủa nào. Tuy nhiên, khách tham quan không thể vào thăm hay mua được bất cứ thứ gì tại đây nếu dùng tiền mặt.

ABBA là một ban nhạc pop Thụy Điển được thành lập vào năm 1972 với bốn thành viên của “bộ tứ huyền thoại” gồm Benny Andersson, Bjorn Ulvaeus, Agnetha Faltskog và Anni-Frid Lyngstad.

Agnetha lần đầu gặp Bjorn trong một chương trình truyền hình, khi đó, cô đã có sự nghiệp ca hát solo và từng có đĩa đơn đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc của Thụy Điển. Họ kết hôn năm 1971, một năm trước khi ABBA thành lập.

Mọi việc bắt đầu từ Benny và Bjorn - hai người đàn ông gặp gỡ, quý mến rồi cùng nhau sáng tác và biểu diễn, họ “huy động” thêm bạn gái và vợ của mình góp giọng, thế là ban nhạc ABBA ra đời.

Bản đồ các địa điểm ABBA đi lưu diễn
Bản đồ các địa điểm ABBA đi lưu diễn

Bắt đầu được biết đến qua cuộc thi Ca khúc châu Âu (Eurovision Song Contest) năm 1974, ABBA nhanh chóng trở nên nổi tiếng toàn thế giới ở thập niên 1970 với những bài hit như Happy new year, Fernando, Knowing me Knowning you, Money money money, Dancing queen...

375 triệu đĩa nhạc đã được bán ra từ năm 1974-2009
375 triệu đĩa nhạc đã được bán ra từ năm 1974-2009

Chỉ tính từ năm 1974 đến năm 2009, ABBA đã bán được 375 triệu bản đĩa hát. Kỷ lục này chỉ đứng sau vua nhạc rock and roll Elvis Presley và ban nhạc The Beatles.

Đĩ nhạc có kỷ lục bán 1 triệu bản
Đĩ nhạc có kỷ lục bán 1 triệu bản

Đến với bảo tàng, đắm mình trong âm thanh của những bài hát, người hâm mộ sẽ được sống lại thời kỳ hoàng kim của nhóm.

Bảo tàng có thiết kế một sàn nhảy disco của những năm 1970 để fan hâm mộ có thể tự thu âm thử giọng với những ca khúc của ABBA hay “hóa thân” thành thành viên thứ năm của ban nhạc.

Đồ lưu diễn của ABBA
Đồ lưu diễn của ABBA

Tại đây, khách tham quan cũng có cơ hội được ngồi trên chiếc trực thăng nổi tiếng được thể hiện trên bìa album “Arrival”.

Những bức tường trong bảo tàng đều được trang trí với giấy báo và những lá thư từ fan hâm mộ.

Cả 4 thành viên của ABBA đều đã tham gia vào việc xây dựng bảo tàng, quyên tặng các vật dụng cá nhân.

Kỷ lục này chỉ đứng sau vua nhạc rock and roll Elvis Presley và ban nhạc The Beatles.

Phòng thu âm
Phòng thu âm

Điều thú vị tại Bảo tàng ABBA là bạn không thể dùng tiền mặt để mua vé vào cửa hay các món đồ lưu niệm bởi nơi đây chỉ chấp nhận thanh toán bằng phương thức thẻ tín dụng.

Theo Riksbank - Ngân hàng Trung ương của Thụy Điển, tiền mặt chỉ chiếm 2% giá trị tất cả các giao dịch thanh toán tại Thụy Điển năm 2015. Con số này được dự báo giảm xuống chỉ còn 0,5% năm 2020. Còn tại các cửa hàng, tiền mặt giờ được sử dụng cho gần 20% giao dịch, bằng nửa con số 5 năm trước, và thấp hơn nhiều trung bình toàn cầu là 75%.

Ban nhạc Michael Learns to Rock làm liveshow ở Hà Nội
Ban nhạc nổi tiếng thập niên 90 sẽ trở lại Việt Nam để quảng bá album mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư