Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiêu hủy hơn 540.000 gói thuốc lá nhập lậu
Thế Hải - 17/03/2015 10:33
 
Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp vừa  phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức tiêu hủy 542.000 gói thuốc lá lậu, thuốc lá giả. Đây là đợt tiêu hủy thuốc lá lậu và thuốc lá giả lớn nhất được thực hiện trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cảnh giác với rượu giả, thuốc lá nhập lậu
Buôn lậu thuốc lá vẫn nóng
Chất gây ung thư trong thuốc lá điện tử cao gấp 10 lần
Bắt 36 tấn lá thuốc lá từ Trung Quốc vào Việt Nam

540.000 gói thuốc lá nhập lậu bị tiêu hủy này  do lực luợng quản lý thị trường và công an tỉnh Đồng Tháp thu giữ trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, mang nhãn hiệu Jet và Hero, tất cả được nhập lậu từ biên giới Campuchia qua các huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Jet và Hero hiện chiếm trên 90% tổng khối lượng thuốc lá nhập lậu vào thị trường Việt Nam.

Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho hay, 2 loại thuốc lá Jet và Hero được sản xuất tại một Công ty của Indonesia, được nhập lậu vào Việt Nam qua đường biên giới và không phải là một thương hiệu từ châu Âu như mọi người vẫn lầm tưởng.

Được biết, tại thị trường Việt Nam, hai nhãn hiệu thuốc lá Jet và Hero hiện chiếm trên 90% tổng khối lượng thuốc lá nhập lậu. Số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho thấy, có khoảng 800 triệu bao thuốc lá lậu/ năm.

Năm 2013, số thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng thì năm 2014 đã gây thất thu trên 8000 tỷ đồng, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, kinh doanh thuốc lá hợp pháp trong nước.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho rằng, các đối tượng buôn lậu thuốc lá tại thị trường Việt Nam đang thu siêu lợi nhuận. Nếu như trước đây, thuốc lá lậu chỉ xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ  và TP. Hồ Chí Minh với 85% lượng thuốc lá lậu tại 2 địa bàn này, thì hiện nay đã xuất hiện tràn lan ở hầu hết các tỉnh trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh việc gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, các sản phẩm thuốc lá nhập lậu này không in cảnh báo sức khỏe, vi phạm nghiêm trọng qui chế nhãn hiệu hàng hóa nhưng vẫn được lưu thông, bày bán tràn lan tại thị trường miền Trung và miền Nam từ nhiều năm nay và chưa hề tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn nào về an toàn chất lượng của cơ quan y tế.

Nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật Thuốc lá, thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam công bố tháng 9/2014 cho thấy, thuốc lá Jet và Hero mang độc tố cao gấp nhiều lần thuốc lá thông thường và trực tiếp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư