Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiêu thụ xăng sinh học E5 vẫn gặp khó do giá cao
Hoài Anh (HQ Online) - 31/07/2015 08:42
 
Gỡ nút thắt về giá được cho là điểm mấu chốt để thu hút người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu mới - xăng sinh học E5.
Để tăng lượng tiêu thụ xăng E5, mức giá đủ sức hấp dẫn là vấn đề mấu chốt. Nguồn ảnh minh họa: Internet
Để tăng lượng tiêu thụ xăng E5, mức giá đủ sức hấp dẫn là vấn đề mấu chốt. Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sản lượng tiêu thụ còn hạn chế


6 tháng đầu năm, PVOIL (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí) đã bán ra thị trường khoảng 82,6 nghìn m3 xăng E5, bằng 103% kế hoạch năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.


Xăng E5 được đưa vào phân phối rộng rãi tại 7 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu từ tháng 12-2014. Theo lộ trình, đến tháng 12-2015, mặt hàng này sẽ chính thức phân phối trên toàn quốc. Tuy vậy, vì nhiều lý do, tình hình tiêu thụ loại xăng này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, lượng tiêu thụ chưa như kỳ vọng.

Trong cuộc họp về tình hình sản xuất, kinh doanh nhiên liệu xăng sinh học trong những tháng đầu năm được tổ chức gần đây, các cơ quan chức năng cho biết lượng xăng sinh học tiêu thụ tại 8 địa phương thực hiện triển khai bán xăng E5 trong 4 tháng đầu năm đạt 87.087 tấn. Ngoại trừ Quảng Ngãi là tỉnh gần như 100% cửa hàng tham gia bán xăng E5, tỷ lệ này ở các địa phương còn lại có nhiều khác biệt. Nếu như Đà Nẵng có 70% số cửa hàng bán xăng E5 thì con số này tại Bà Rịa - Vũng Tàu là 24%, Hà Nội 20,4%, Cần Thơ 16,4%, Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 7%... Nếu so với mức tiêu thụ xăng dầu dự kiến của cả nước trong năm 2015 là 16 triệu tấn, thì số xăng E5 tiêu thụ được là quá nhỏ. Tổng lượng xăng E5 tiêu thụ theo ước tính chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1/8 tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường.

Với 15 cửa hàng của toàn hệ thống, nửa đầu năm 2015 sản lượng xăng E5 tiêu thụ tại các cửa hàng của Công ty Cổ phần Xăng dầu - dầu khí Hà Nội (PVOIL Hà Nội, trực thuộc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOIL) đạt khoảng 800 m3/tháng, chiếm 35% trên tổng số xăng tiêu thụ và vẫn duy trì ổn định so với tháng 12-2014. Tuy nhiên ông Trần Mạnh Hà, Giám đốc Công ty thừa nhận: “Mức tiêu thụ xăng E5 còn hạn chế do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại khi chuyển sang sử dụng sản phẩm mới. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đồng bộ hệ thống cửa hàng bán xăng E5 tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Công tác truyền thông chưa sâu rộng để phổ biến tới người tiêu dùng lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học”.

Mặc dù ghi nhận những kết quả ban đầu quan trọng trong phân phối xăng E5 thời gian qua, nhưng Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng kết quả chưa đáp ứng yêu cầu của lộ trình. Các DN đầu mối, kinh doanh xăng dầu triển khai chưa thực sự quyết liệt, một số địa phương chưa tích cực, số lượng cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn đạt thấp... Việc sản xuất, phân phối xăng E5 còn một số khó khăn như hệ thống phân phối chưa được vận hành tốt, có thời điểm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì gặp vướng mắc về nguồn cung. Hiệu quả kinh doanh xăng E5 chưa cao, chưa khuyến khích DN đẩy mạnh cung ứng loại xăng này, chênh lệch giá bán xăng E5 và các loại xăng khoáng còn thấp chưa thực sự khuyến khích tiêu dùng, sử dụng xăng E5.

Phải rẻ hơn Ron 92 ít nhất 1.000 đồng 

Các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước phải tiên phong, hưởng ứng trào lưu sử dụng nhiên liệu xăng sinh học, thông qua đó tuyên truyền, phổ biến tới đông đảo người dân, dần tạo nên thói quen, thị hiếu cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng sinh học”.
Theo các chuyên gia, công tác truyền thông về xăng sinh học E5 vẫn chưa thực sự hiệu quả, vì thế việc cần làm đầu tiên là phải tạo ra một chiến dịch truyền thông cho loại nhiên liệu mới này.
“Hiện nay sức lan tỏa của xăng E5 còn kém. Dù xăng E5 chất lượng tốt, bảo vệ môi trường, song nhận thức của người dân về chất lượng, tính năng, công dụng của loại xăng này là chưa đầy đủ, nên rất khó để thay đổi thói quen của họ. Sức lan tỏa này phải do truyền thông thực hiện, vì vậy, phải đặt truyền thông lên hàng đầu”, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nói.

Ông Ngãi cũng đặt ra vấn đề bên cạnh công tác truyền thông, cần phải có cơ chế giá hợp lý để đủ sức thu hút. Cho rằng mức giá rẻ hơn xăng truyền thống (RON 92) 300 đồng như hiện nay là “chưa ăn thua gì”, ông Ngãi nhận định: “Giá xăng E5 phải rẻ hơn RON 92, còn rẻ ở mức độ nào thì các cơ quan tham mưu cho Chính phủ phải tính toán làm sao để xăng E5 thu hút được người dân sử dụng. Tôi cho rằng xăng E5 phải thấp hơn xăng RON 92 khoảng vài nghìn đồng, ít nhất là 1.000 đồng mới đủ sức thu hút. Người dân cần những thứ sát sườn, chất lượng tốt, giá rẻ thì họ sẽ mua”. Theo ông Ngãi, việc rẻ cũng phải “ra tấm ra món”, bởi bán rẻ một chút nhưng bù lại chúng ta lại tiêu thụ được nhiều.

Để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, cũng đã có nhiều ý kiến đề xuất kiến nghị chỉ tiêu thụ 1 loại xăng E5 thay vì tiêu thụ song song hai loại xăng RON 92 và xăng E5 như hiện nay… Điều này xuất phát từ kinh nghiệm một số nước đã triển khai nhiên liệu sinh học vào thị trường, nước nào cho phép tồn tại song song nhiên liệu truyền thống và nhiên liệu sinh học thì kết quả người tiêu dùng chủ yếu sử dụng nhiên liệu truyền thống, ít quan tâm đến nhiên liệu sinh học.

Ủng hộ kiến nghị này, đại diện PVOIL Hà Nội cho rằng Chính phủ cần quyết liệt chỉ đạo xây dựng lộ trình chỉ cho lưu thông trên thị trường nhiên liệu sinh học thay vì cho tồn tại song song nhiên liệu truyền thống như hiện nay. Trước mắt bắt buộc các DN kinh doanh xăng dầu (bao gồm cả các DN tư nhân) phải triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn bộ các hệ thống cửa hàng của mình nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo ra thói quen tiêu dùng mới. Bên cạnh đó, các DN kinh doanh xăng dầu cũng cần cần chủ động xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích người lao động ở các cửa hàng nâng cao sản lượng tiêu thụ xăng E5.

Liên quan đến các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố đang thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 phải sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn đáp ứng đầy đủ nguồn cung.

“Phủ sóng” xăng E5: Đại lý thờ ơ, người tiêu dùng chưa ham
Lượng tiêu thụ chậm dẫn đến tồn kho lâu ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận, đó là tâm lý chung của nhiều cửa hàng, đại lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư