Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tìm được 142 người đi cùng chuyến bay VJ458 với bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh trái phép
D.Ngân - 26/03/2021 19:31
 
Chiều 26/3, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm năm ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có hai ca bệnh nhập cảnh trái phép tại Hải Phòng và Bình Dương.

Ca bệnh 2585 (BN2585) nhập cảnh trái phép tại Bình Dương là bệnh nhân nam, 44 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Bệnh nhân nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài ngày 23/3, sau đó về Bình Dương.

Đã truy vết được 142 người đi cùng chuyển bay với bệnh nhân nhập cảnh trái phép trên chuyến bay VJ458.

Kết quả xét nghiệm ngày 25/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Ca bệnh 2586 (BN2586) nhập cảnh trái phép tại Hải Phòng là bệnh nhân nữ, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Ngày 22/3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép tại Phú Quốc, sau đó di chuyển từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài và tiếp tục về thành phố Hải Phòng.

Kết quả xét nghiệm khẳng định ngày 26/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều 26/3 cho biết, bước đầu, các địa phương đã truy vết được 142 người đi cùng chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội ngày 22/3, riêng Hà Nội là 76 người. 

76 người này phân bổ theo quận, huyện như sau: Phân bổ hành khách trên chuyến bay theo quận, huyện tại Hà Nội như sau: Thanh Xuân (17), Hoàng Mai (13), Đống Đa (10), Nam Từ Liêm (tám), Hai Bà Trưng (bảy), Ba Đình (sáu), Đông Anh (bốn), Tây Hồ (bốn), Hoàn Kiếm (ba), Bắc Từ Liêm (hai), Hà Đông (hai), Cầu Giấy (hai), Thạch Thất (một).

Trong 76 người có bốn người F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân); Trong số F1 có một trường hợp là tiếp viên có biểu hiện đau rát họng hiện đã được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn; ba trường hợp F1 còn lại được lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung.

72 trường hợp liên quan khác cùng chuyến bay đang tiếp tục được các quận, huyện, thị xã điều tra xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm và cách ly tại nhà.

Tại TP Hồ Chí Minh, đến 8 giờ ngày 26/3 đã có kết quả xét nghiệm của 8/8 trường hợp F1 của BN2580 (âm tính), 23/28 trường hợp F2 âm tính và năm trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại TP Hải Phòng, đến 6 giờ ngày 26-3 đã có kết quả xét nghiệm âm tính của 21/22 trường hợp F1, còn một mẫu đang chờ kết quả.

Tại tỉnh Quảng Ninh, hiện đang truy vết được sáu người (năm người cùng chuyến bay và một nhân viên Vinmex Hải Phòng), trong đó 3/5 người cùng chuyến bay có kết quả âm tính ngày 25-3, một người lên TP. Hà Nội và đang chờ kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội; một nhân viên Vinmex Hải Phòng có tiếp xúc và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Và 12 tỉnh, thành phố khác có hành khách cùng chuyến bay về các địa phương đang được tiếp tục rà soát, cụ thể: Phú Thọ (11), Lào Cai (chín), Ninh Bình (sáu), Bắc Ninh (hai), Thái Bình (hai), Kiên Giang (hai), Hưng Yên (một), Nam Định (một), Nghệ An (một), Thái Nguyên (một), Thanh Hóa (một), Vĩnh Phúc (một).

Để tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng; Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Kiên Giang và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet chỉ đạo triển khai ngay việc tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh cùng hai trường hợp nói trên từ nước ngoài vào Phú Quốc và về các địa phương; lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân.

Bộ Y tế cũng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân, nhân viên y tế, nhân viên khách sạn, hành khách trên tàu, máy bay...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Đồng thời thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp tổ chức điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm theo quy định; tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bộ này cũng yêu cầu các cơ sở tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, bao gồm cả Bệnh viện FV TP.HCM, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Cảng Bãi Vòng, bến tàu Rạch Giá, bến tàu Phú Quốc, nhà trọ, khách sạn; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Sáng 10/3, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19
Việt Nam đã không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 nào trong bản tin sáng 10/3, trong khi tính đến nay đã có 2.004 bệnh nhân được chữa khỏi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư