Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tìm hướng đi cho kinh doanh vàng vật chất
Hà Tâm - 04/08/2013 08:11
 
(baodautu.v) Trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa cho phép kinh doanh vàng tài khoản, hay chưa lập sàn giao dịch vàng quốc gia, thì một số ngân hàng đã rục rịch đưa ra những phương thức mua bán vàng mới, trong đó có mua, bán vàng online. Giá vàng rơi mạnh, giao dịch vàng bị kiểm soát

Mua, bán vàng online không phải kinh doanh vàng tài khoản

Ngày 31/7, TienPhong Bank đã gây xôn xao trên thị trường, khi tung ra dịch vụ mua, bán vàng online (eGold).

Mua, bán vàng online thực chất vẫn là kinh doanh vàng vật chất

Dịch vụ này cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking để mua, bán vàng vật chất.

Khách hàng chỉ cần mở tài khoản tại Tienphong Bank, đăng ký sử dụng dịch vụ eGold là có thể thực hiện lệnh mua, bán vàng miếng theo giá niêm yết thực tế ngay trên máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng…

Khách hàng cũng có thể rút vàng vật chất tại các điểm giao dịch của TienPhong Bank.

Một đại diện của NHNN nhận xét, mô hình mua, bán vàng online của TienPhong Bank tuy mới, song rất đáng nhân rộng, nếu triển khai thành công sẽ tạo thành thói quen mua, bán vàng mới trên thị trường, chấm dứt cảnh xếp hàng mua vàng. Bên cạnh đó, việc mua, bán vàng online cũng sẽ giúp NHNN quản lý tốt hơn thị trường vàng.

Trên thực tế, thời gian qua, tình trạng người dân xếp hàng mua vàng đã tạo nên những xáo trộn tâm lý không đáng có. Điều đáng nói là, một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do một số cửa hàng đứng ra “dàn trận”, tạo cảnh xếp hàng để kích thích tâm lý mua vàng của người dân. Vì vậy, việc phát triển mô hình mua, bán vàng online cũng là một cách ổn định tâm lý thị trường.

Điều mà dư luận đặt ra là, liệu đây có phải là mô hình kinh doanh vàng tài khoản trá hình?

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội khẳng định, mua, bán vàng online không phải là kinh doanh vàng tài khoản. Nói cách khác, đây vẫn là hình thức mua, bán vàng vật chất, nhưng thanh toán bằng phương tiện điện tử.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TienPhong Bank cũng nhấn mạnh, mua, bán vàng online không phải là kinh doanh tài khoản.

“Kinh doanh vàng tài khoản là khi khách hàng không mua, bán một lượng vàng nào, mà đầu tư chủ yếu dựa vào giá vàng. Để thực hiện giao dịch, khách hàng cần có một lượng tiền ký quỹ trên tài khoản. Giao dịch trên sàn vàng là giao dịch khớp lệnh giữa những người mua và người bán, còn nhà vàng chỉ làm “nhà cái”. Trong khi đó, dịch vụ eGold của TienPhong Bank chỉ là một ứng dụng tiện tích, tạo tiện lợi cho khách hàng giao dịch, còn các yếu tố giao dịch thực vẫn được bảo đảm (tiền thực, hàng hóa thực, giá cả thực)”, ông Hưng nhấn mạnh.

Để thực hiện dịch vụ này, không phải ngân hàng nào cũng làm được nếu không có một “đại gia” vàng hậu thuẫn (TienPhong Bank có cổ đông lớn là Doji), chưa kể đến những vướng mắc về công nghệ. Dù vậy, lãnh đạo ngân hàng này cũng cho rằng, mua, bán vàng online sẽ là xu thế phát triển thời gian tới, nếu NHNN không thành lập sàn vàng.

Chưa phải là giải pháp cuối cùng

Tuy không hề vi phạm các quy định pháp luật hiện nay về thương mại điện tử, cũng như các quy định về quản lý vàng của NHNN, song dịch vụ mua, bán vàng online cũng chưa hề được quy định riêng tại bất kỳ văn bản pháp lý nào. Thực tế này đòi hỏi NHNN phải có những giải pháp dài hơi hơn nữa với kinh doanh vàng vật chất.

Theo TS. Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, hiện NHNN đã nắm trong tay mạng lưới kinh doanh vàng miếng, vì vậy, cơ quan này nên hướng dẫn đến mô hình kinh doanh vàng miếng hiện đại, đồng thời thu hẹp dần kinh doanh vàng vật chất.

“Vừa qua, NHNN đã có thành công trong quản lý thị trường vàng, đưa kinh doanh vàng vào khuôn khổ, giảm nhập lậu vàng, ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, làm sao để dòng tiền từ vàng quay lại nền kinh tế, biến thành nguồn vốn để phát triển kinh doanh, tạo của cải cho xã hội là nhiệm vụ lớn tiếp theo mà NHNN sẽ phải tính đến, sau khi thị trường được bình ổn bước đầu”, ông Nguyễn Hưng nhận xét.

Sàn vàng không phải là sới bạc
Chính sách quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian qua đã giúp thị trường vàng ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đáng lo là, tâm lý gom...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư