Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tín dụng tiêu dùng sẽ tăng dịp cuối năm
Vân Linh - 20/11/2022 15:26
 
Hai công ty tài chính được chỉ định bắt đầu giải ngân gói vay tiêu dùng 20.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay khá ưu đãi.

Một số công ty tài chính đã bắt đầu cho vay tiêu dùng từ gói tín dụng 20.000 tỷ đồng. Trong đó, FE Credit đang khẩn trương thực hiện các thủ tục, quy trình cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình cho vay ưu đãi tín dụng tiêu dùng. FE Credit và Công ty tài chính HD Saison, mỗi đơn vị đăng ký gói tín dụng 10.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc FE Credit cho hay, khoảng 70-80% khách hàng của Công ty là người lao động có thu nhập trung bình - thấp, chủ yếu là người lao động như công nhân, nông dân, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn và hầu hết mục đích vay của họ xuất phát từ nhu cầu chính đáng như sinh hoạt, chữa bệnh, nâng cấp phương tiện đi lại, đóng học phí... Vì vậy, gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường triển khai dịp cuối năm sẽ là cơ hội góp phần đẩy lùi tín dụng đen; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt cho người lao động.

Lãnh đạo HD Saison cũng cho hay, Công ty đang triển khai giải pháp tài chính cho đoàn viên Công đoàn và người lao động với mức ưu đãi lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường, qua sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng. Gói tín dụng với lãi suất thấp được kỳ vọng giúp công nhân giải quyết khó khăn trước mắt, yên tâm làm việc và hạn chế vướng vào tín dụng đen.

Theo HD Saison, Công ty chính thức triển khai gói vay này từ ngày 1/8/2022 và sẽ tiếp tục cho vay đến hết năm 2023 với lãi suất ưu đãi 20% (lãi suất thông thường là 40-50%).

Theo các công ty tài chính, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân, người lao động rất lớn dịp cuối năm. Nếu họ không tiếp cận được các khoản vay chính thức sẽ là cơ hội cho tín dụng đen lộng hành.

Một số công ty tài chính khác cũng nhập cuộc triển khai gói cho vay tiêu dùng lãi suất thấp. Điển hình như MB Shinsei (Mcredit) đang áp dụng chính sách giảm gần 50% lãi suất cho công nhân. Công nhân thuộc các doanh nghiệp có chương trình hợp tác với Mcredit sẽ được hưởng chương trình vay phê duyệt trước với lãi suất từ 24,99%/năm. Những công nhân không thuộc các doanh nghiệp có chương trình hợp tác với Công ty sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 28%/năm.

Nhận định về bức tranh cho vay tiêu dùng hiện nay, lãnh đạo FE Credit cho biết, đang có những tín hiệu rất lạc quan từ sự hồi phục chung của nền kinh tế. Do đó, Công ty kỳ vọng thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục đà hồi phục trong những tháng cuối năm nay và dự kiến tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2023.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính đã tiếp cận các phân khúc khách hàng hàng đại chúng chưa tiếp cận được hoặc khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng, lịch sử tín dụng hạn chế, mức thu nhập trung bình hoặc thấp, kém ổn định, không có tài sản đảm bảo…, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này, nhất là dịp cuối năm.

Làm rõ có hay không tín dụng tiêu dùng đổ vào chứng khoán, bất động sản
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong mục tiêu chung của kế hoạch kiểm toán năm sau vẫn phải đặt tăng cường củng cố nền tảng vĩ mô lên hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư