Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về Covid-19 ngày 3/5: Nghiên cứu xem Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B
D.Ngân - 03/05/2022 10:19
 
Bộ Y tế đang nghiên cứu, đánh giá, rà soát các quy định và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Nghiên cứu xem Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B

Theo Bộ Y tế, tại nước ta, dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước, tuy nhiên, dự báo thời gian tới dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xảy ra làm cho diễn biến dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm đến tận cấp cơ sở; tiếp tục rà soát các quy định hiện hành để điều chỉnh kịp thời, triển khai thống nhất.

TP.HCM có hơn 5.800 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi trì hoãn tiêm vắc-xin

Ngày 2/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến hết ngày 29/4, tổng số trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là 232.100 trẻ, tổng số trẻ hoãn tiêm là 5.857 trẻ, số chuyển viện tiêm là 629 trẻ (trước đó, Sở Y tế TP. HCM cho biết số trẻ trì hoãn tiêm là do bị ốm, sốt, vừa mắc Covid-19 chưa đủ 3 tháng...).

Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều được phát hiện sớm, xử trí kịp thời, hiện sức khỏe ổn định. Công tác tổ chức tiêm chủng diễn ra trật tự, an toàn và đảm bảo công tác phòng chống Covid-19.

TP.HCM bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi từ ngày 16/4 tại một số trường học, tiếp đó, ngày 18/4, tất cả quận, huyện và TP. Thủ Đức đồng loạt tổ chức tiêm cho trẻ trong độ tuổi này theo nguyên tắc tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vắc-xin của Bộ Y tế.

Dự kiến, có khoảng 898.537 trẻ trong độ tuổi từ 5 - dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin. Trong đó, có 885.730 trẻ đi học, danh sách do Sở Giáo dục và đào tạo cung cấp và 12.807 trẻ đang nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và chưa đi học, danh sách do Sở Lao động - thương binh và xã hội cung cấp.

Thực hiện các biện pháp chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch Covid-19 sang quản lý bền vững

Tại Phương án bảo đảm công tác y tế ứng phó với các tình huống dịch Covid-19 năm 2022-2023, Bộ Y tế đưa ra thông tin, sau hơn hai năm, dịch Covid-19 do các biến thể mới của SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện, khiến quá trình lây lan nhanh hơn và mức độ nhiễm bệnh nhiều hơn so với chủng ban đầu.

Trong các nước của ASEAN, một số nước đã đưa các tiêu chí để coi Covid-19 là bệnh lưu hành. Indonesia quy định để coi Covid-19 là bệnh lưu hành, tỷ lệ sử dụng giường bệnh phải dưới 5% và tỷ lệ dương tính phải dưới 1% dân số.

Thái Lan từ ngày 1/7/2022 sẽ coi Covid-19 là bệnh lưu hành với điều kiện tỷ lệ tử vong không vượt quá 0,1% (hiện nay tỷ lệ này là gần 0,2%). Theo đó, Thái Lan sẽ bỏ yêu cầu xét nghiệm, bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang, ngoại trừ với những người đang nhiễm bệnh.

Hiện nay, trên phạm vi toàn cầu số ca mắc mới giảm liên tục, số ca nặng và tử vong cũng giảm, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin tăng.

Tổ chức Y tế thế giới nhận định dịch Covid-19 sẽ không biến mất hoàn toàn, có thể sớm trở thành bệnh lưu hành. Ngày 31/3, Tổ chức Y tế thế giới ban hành Kế hoạch đáp ứng và phòng chống nhằm kết thúc tình trạng khẩn cấp của đại dịch Covid-19 trong năm 2022. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến khích các quốc gia thực hiện các biện pháp chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư