Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 18/11: Hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ sức khoẻ
D.Ngân - 18/11/2023 09:54
 
Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam công bố Việt Nam đã tham gia Liên minh Hành động chuyển đổi về biến đổi khí hậu và sức khỏe (ATACH).

Chống biến đổi khí hậu vì sức khoẻ người dân

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên toàn cầu, mọi hệ thống y tế đều đang hoặc sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, từ các hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại cho các cơ sở y tế, đến các dịch vụ y tế phải điều trị cho những người bị mắc các bệnh có khả năng gia tăng do ảnh hưởng của khí hậu như sốt xuất huyết, và bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp do không khí ô nhiễm.

Trước thực trạng trên, WHO đã thành lập Liên minh này để giúp các quốc gia thực hiện cam kết đã đưa ra tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) về biển đổi khí hậu và sức khỏe.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam công bố Việt Nam đã tham gia Liên minh Hành động chuyển đổi về biến đổi khí hậu và sức khỏe (ATACH).

Công bố này được đưa ra trước Hội nghị COP28 và vào ngày diễn ra Hội nghị Đối tác Y tế Việt Nam, trong đó các cán bộ cấp cao của Bộ Y tế và các đối tác y tế được WHO mời nhóm họp, đã thảo luận về biến đổi khí hậu và sức khỏe.

Nói về mục tiêu này, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Y tế cho biết, với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trong những năm gần đây, các hiện tượng khí hậu cực đoan xảy ra với cường độ và tần suất ngày càng lớn.

“Bộ Y tế đã tham gia Liên minh Hành động Chuyển đổi về Biến đổi Khí hậu và Sức khỏe để thể hiện mong muốn của Việt Nam trong trao đổi, chia sẻ với các nước trên thế giới và cam kết thực hiện các sáng kiến về biến đổi khí hậu và sức khỏe”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết.

Về phía WHO, Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam, TS. Angela Pratt, cho biết, trên khắp thế giới đều nhận thấy để chuyển đổi hệ thống y tế trở nên bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu cần có sự lãnh đạo cấp cao của mỗi quốc gia.

WHO chúc mừng Việt Nam gia nhập liên minh, điều này sẽ giúp đất nước đạt được các mục tiêu về phát thải ròng và bảo vệ sức khỏe người dân trong bối cảnh khí hậu đang biến đổi.

WHO sẽ hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng kế hoạch ngành nhằm giảm lượng khí thải carbon và lượng chất thải xả ra môi trường của ngành y tế. Trên toàn cầu, ngành y tế chiếm 4,6% lượng phát thải khí nhà kính gây hại.

Được biết, Liên minh ATACH tạo ra cơ sở cho hoạt động phối hợp; trao đổi kiến thức và thông lệ tốt nhất; mạng lưới và khả năng tiếp cận hỗ trợ và liên kết với các sáng kiến hiện có; giải quyết các thách thức chung; và theo dõi tiến trình toàn cầu. Đến nay đã có gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia liên minh.

Hội nghị COP28 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 12/12. Lần đầu tiên, Hội nghị COP sẽ ưu tiên sự cần thiết của các hành động ứng phó trước tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe cộng đồng.

Nội dung này sẽ bao gồm Ngày Sức khỏe tại Hội nghị COP, cuộc họp cấp bộ trưởng riêng về khí hậu và sức khỏe và tuyên bố cấp bộ trưởng về khí hậu và sức khỏe.

Cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị tai nạn hy hữu

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay đứt gần rời cho cô gái 18 tuổi gặp tai nạn giao thông tự ngã do áo chống nắng.

Vừa qua, các bác sĩ của 3 chuyên khoa chấn thương, vi phẫu-tạo hình, tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi N.K.H (Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng.

Chị N.K.H vào viện trong tình trạng đứt gần rời cánh tay trái, mất máu nhiều và sắc mặt tái nhợt. Qua lời kể của chị N.K.H và người nhà, ngày 19.10.2023, khi đang được chồng chở bằng xe máy thì đột nhiên vạt áo chống nắng chị mặc bị quấn vào bánh xe kéo theo cánh tay, quá trình diễn ra quá đột ngột nên bệnh nhân đã không kịp phản ứng gây ra tai nạn tổn thương cánh tay nghiêm trọng

Rất nhanh bệnh nhân đã được cơ sở y tế tại Vĩnh Yên sơ cứu và chuyển cấp cứu ngay lập tức lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, các chuyên gia đã chẩn đoán tình trạng tổn thương của bệnh nhân rất nghiêm trọng gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu và thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác.

Sau 1 tuần theo dõi nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh hồi sức nâng cao thể trạng bệnh nhân, TS.Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình- Thẩm mỹ đã tiến hành phẫu thuật lấy da đùi ghép da cho cánh tay trái của bệnh nhân.

Sau khi các dây thần kinh và các bó sợi thần kinh cánh tay của bệnh nhân H được nối lại sẽ tính đến ghép da tay đảm bảo tính thẩm mỹ và tâm lý cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, rất may bệnh nhân được cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu đúng cách và chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kịp thời và phần chi thể đứt rời được bảo quản đúng cách, nếu chậm trễ, bệnh nhân có thể bị shock do 3 nguyên nhân: do mất máu, do đau chấn thương, do nhiễm trùng.

Thậm chí nếu không được các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ rất dễ bị hoại tử cánh tay, phải cắt cụt hoặc nặng nhất có thể tử vong.

Hiện tại, bệnh nhân hiện đã tạm ổn định, có thể xuất viện; tuy nhiên vẫn cần đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám lại và đánh giá sự phục hồi của cánh tay.

Dự kiến nếu tình trạng vết thương của bệnh nhân tiến triển tốt, các chuyên gia sẽ chỉ định tập phục hồi chức năng để lấy lại dần khả năng vận động cánh tay, cân bằng cơ thể và giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ tại đây thời quan vừa qua Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn, chấn thương do áo chống nắng hay áo mưa gây ra.

Để phòng chống các tai nạn hy hữu kiểu này, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện, đảm bảo tuyệt đối tuân thủ luật khi tham gia giao thông.

Khi không may có sự cố, tai nạn xảy ra, cần sơ cứu cho bệnh nhân nhanh nhất có thể, bất động và đồng thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên sâu gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Thuốc của Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định bị thu hồi

Cục Quản lý Dược ban hành Quyết định số 846 về việc thu hồi Giấy đăng ký lưu hành thuốc, đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc đối với thuốc Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml, số đăng ký QLĐB-638-17.

Theo đó, thu hồi Giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam đối với thuốc Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml, số đăng ký QLĐB-638-17 do Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Đình(Bidiphar) (địa chỉ 498 Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam).

Cơ quan này cũng đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và thu hồi toàn bộ mặt hàng thuốc Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml, số đăng ký QLĐB-638-17.

Lý do được Cục Quản lý Dược đưa ra là thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Dược. Tức Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc bị thu hồi do vi phạm ở mức độ 1.

Theo điểm a khoản 2 Điều 63 Luật Dược: "Mức độ 1 là mức độ mà thuốc có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng".

Theo giới thiệu tại website của Công ty Cổ phần Dược-Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) có địa chỉ tại bidiphar.com, thuốc Methotrexat Bidiphar được giới thiệu là thuốc điều trị ung thư có dạng bào chế là dung dịch tiêm.

Thuốc được chỉ định trong các trường hợp: Ung thư lá nuôi, bệnh bạch cầu, ung thư vú; ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư đầu và cổ, sarcom xương, sarcom sụn, sarcom sợi; bệnh vảy nến, viêm khớp vảy nến, viêm đa khớp dạng thấp, u sùi dạng nấm (u lympho tế bào T), u lympho không Hodgkin…

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ứng phó với biến đổi khí hậu
Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đặc phái viên John Kerry nhằm nâng cao nhận thức và hành động ứng phó với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư