Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 18/12: Chủ nhật Đỏ lần thứ XV lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện
D. Ngân - 18/12/2022 11:29
 
Sáng 18/12, tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chương trình Chủ nhật đỏ đã được diễn ra, với sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ là học sinh, sinh viên của nhiều trường đại học, học viện và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Chủ nhật Đỏ với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” được tổ chức lần đầu vào năm 2009, khi hiện trạng thiếu máu điều trị trầm trọng trong dịp Tết Nguyên đán tại các bệnh viện.

Chủ nhật Đỏ dần hình thành và trở thành phong trào được tổ chức hằng năm với sự tham gia của 40 đến 45 tỉnh, thành. Tuy nhiên, đối tượng người hiến máu vẫn tập trung vào một số nhóm đối tượng, chưa lan tỏa rộng rãi đến toàn dân. Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ sẽ nỗ lực lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tới tất cả mọi người để khi người bệnh cần máu là có máu điều trị.

Phát biểu khai mạc ngày hội chính Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức nhiệt liệt chào mừng các đại biểu, tình nguyện viên tham gia ngày ra quân ngày hội chính Chủ nhật Đỏ năm 2023 và ôn lại hành trình 15 năm chương trình Chủ nhật Đỏ.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, 15 năm qua, báo Tiền Phong tự hào cùng các đơn vị trong ban tổ chức, cùng với hệ thống Đoàn, Hội, các trường đại học, học viện, doanh nghiệp, các lực lượng xây dựng Chủ nhật Đỏ đạt hai mục tiêu: Huy động số lượng máu mỗi năm, xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện.Đến nay, phong trào hiến máu của đất nước ta đã lớn mạnh, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu máu để điều trị ở các bệnh viện. Chủ nhật Đỏ với số lượng máu huy động hằng năm chiếm tỉ lệ không nhỏ trong lượng máu hiến cả nước.

Nhà báo Lê Xuân Sơn bày tỏ với các bạn trẻ là đoàn viên thanh niên, sinh viên đã, đang và sẽ tham gia chương trình hiến máu tình nguyện. “Tuổi trẻ là nỗ lực và cống hiến. Tuổi trẻ là lứa để sau này hồi tưởng lại những điều tốt đẹp đã làm trong tuổi trẻ của chúng ta. Những điều các bạn làm điều tốt đẹp là chìa cánh tay hiến máu cứu người trong cơn bạo bệnh là điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời này. Các bạn hãy tiếp tục nhân lên những điều tốt đẹp này”.

Đông đảo các bạn sinh viên các trường đại học tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình Chủ nhật đỏ lần thứ XV

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Chủ nhật Đỏ là một sự kiện đáng quý, thể hiện truyền thống sẻ chia của dân tộc Việt Nam, từ một “đốm lửa nhỏ”, đến nay, chương trình đã lan tỏa đến hơn 40 tỉnh, thành với sự chung sức của cộng đồng, đặc biệt là sinh viên các trường đại học để trao đến giọt máu nghĩa tình cho người bệnh, đồng bào, chiến sĩ cần tiếp máu. Với riêng thầy và trò Đại học Bách Khoa Hà Nội, sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc, nỗ lực học tập để tạo nên môi trường “xanh hơn” - xứng đáng là địa điểm đáng tin cậy để ban tổ chức chương trình tiếp tục lựa chọn đồng hành trong những năm tiếp theo.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế khi được chứng kiến không khí vui tươi, sôi động, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, thay mặt những người bệnh được nhận máu trong cả nước, đã cảm ơn các đại biểu, các em sinh viên, các tình nguyện viên đã không quản thời tiết giá rét, dành thời gian tới tham dự, động viên chương trình và trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện.

Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin cho họ và gia đình của họ. Bộ Y tế đánh giá cao ý tưởng tổ chức chương trình Chủ nhật Đỏ của Báo Tiền Phong và các đơn vị phối hợp”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong Chủ nhật Đỏ - chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp sẽ ngày càng được nhân rộng để góp phần phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhân dịp này, ông kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này.

“Tôi cũng kêu gọi sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình hãy tích cực vận động, kêu gọi các cán bộ, nhân viên, người lao động, thanh niên, sinh viên, chiến sỹ công an, bộ đội… tham gia hiến máu để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn”, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023 nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 40 tỉnh/thành phố, dự kiến được tổ chức trong 4 tháng (11/2022 - 2/2023) và tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Hội nghị khoa học cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM lần thứ 1 năm 2022, với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị”.

Hội nghị đã giới thiệu những kỹ thuật mới như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh tế bào máu, Biện giải kết quả giải phẫu bệnh tự động bằng sử dụng thuật toán, Ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và quản lý phòng xét nghiệm, Chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh bằng xét nghiệm hội chứng, Các giải pháp toàn diện trong nuôi cấy định danh tác nhân gây bệnh bằng kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại; Những kỹ thuật tiên tiến trong can thiệp mạch trong điều trị phình động mạch não, điều trị ho máu, điều trị ung thư gan, nội soi siêu âm, cắt polyp đại tràng dưới nước… mang hiệu quả cao và an toàn.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn giới thiệu những kỹ thuật mới tiên tiến nhất ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh mới trên thế giới và chưa có tại Việt Nam như liệu pháp miễn dịch tế bào CAR-T, phân tích kết quả giải phẫu bệnh dựa trên thuật toán...

Một trong những ứng dụng kỹ thuật mới được triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy là kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới bằng phương pháp ion bán dẫn. 

Bệnh viện Chợ Rẫy đã được trang bị hệ thống NGS của hãng Vela Diagnostics dựa trên công nghệ Ion Torrent PGM, hay còn gọi là công nghệ ion bán dẫn với nhiều ưu điểm nổi bật như: ưu tiên giải trình tự mục tiêu có tính ứng dụng lâm sàng cao, giúp hạn chế dư thừa dữ liệu không cần thiết, đẩy nhanh quá trình giải trình tự và xử lý dữ liệu, giảm bộ nhớ lưu trữ. Thiết kế để vận hành hoàn toàn tự động bao gồm chuẩn bị thư viện, tinh sạch sản phẩm, giải trình tự và phần mềm phân tích, đọc kết quả tự động. Việc giảm thiểu sự can thiệp của con người giúp đảm bảo độ chính xác của quy trình. Thực hiện xét nghiệm trên nhiều bộ kit để chẩn đoán các bệnh lý di truyền, ung thư, vi sinh…

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, các kỹ thuật cận lâm sàng đóng vai trò rất quan trọng, phục vụ rất nhiều cho công tác điều trị bệnh. Trong bối cảnh y học thế giới có sự phát triển vượt bậc về trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật mới thì Việt Nam cũng bắt đầu tiếp cận và chuyển giao được một số kỹ thuật mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng như sinh hóa, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử… đã đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp khối lâm sàng điều trị tốt nhất và an toàn nhất cho người bệnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư