Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 25/10: Đáng lo tỷ lệ bệnh nhân ung thư; Nhận biết dấu hiệu của trầm cảm
D.Ngân - 25/10/2023 10:30
 
Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR), ung thư đang đứng thứ 2 về nguyên nhân tử vong.

Tăng nhanh tỷ lệ mắc ung thư

Số bệnh nhân ung thư chết cao hơn nhiều so với bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong trong giai đoạn đỉnh điểm. Từ nay cho đến năm 2040, dự báo sẽ tăng 50% số ca mới và tăng 60% số ca tử vong do ung thư.

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR), ung thư đang đứng thứ 2 về nguyên nhân tử vong.

Tại Việt Nam, theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 180.000 ca mắc mới, trên 120.000 người tử vong do ung thư, gấp 18 lần tử vong bởi tai nạn giao thông.

Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67,9%.

Như vậy, tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức cao, thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Trong đó, các loại ung thư thường gặp là: gan, phổi, vú, dạ dày, đại tràng, trực tràng…

Phân tích về tình hình ung thư tại Việt Nam, một số chuyên gia cho hay, điều đáng lo ngại là các loại ung thư như phổi, đại trực tràng, vú khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn, dẫn đến chi phí điều trị tăng, chất lượng sống giảm, tử vong sớm.

Trong khi đó, khả năng kéo dài sự sống phụ thuộc vào các yếu tố: giai đoạn bệnh, sự đáp ứng điều trị, phối hợp của các phương pháp.

Để sớm phát hiện và điều trị kịp thời ung thư chuyên gia khuyến cáo những người trên 45 tuổi nên tầm soát ung thư bằng X-quang phổi và siêu âm bụng tổng quát; trên 50 tuổi nội soi đại trực tràng, nhũ ảnh, siêu âm vú; CT phổi liều thấp cho người hút thuốc lá trên 20 gói mỗi năm.

Người trong độ tuổi trên, nếu chưa tầm soát thì cần đi tầm soát ngay. Cùng với đó, không hút thuốc lá, dừng uống rượu bia, bớt ăn thịt đỏ, ăn nhiều rau, trái cây, uống trà xanh và tiêm ngừa siêu vi viêm gan B, ngừa HPV. 

9 dấu hiệu của trầm cảm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm hiện là nguyên nhân hàng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030.

Theo Viện Sức khỏe tâm thần, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp bị rối loạn trầm cảm.

Theo ước tính, có hơn 300 triệu người trên thế giới mắc rối loạn trầm cảm. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Ái Vân, Đơn nguyên Rối loạn cảm xúc - Phòng Điều trị rối loạn cảm xúc và ăn uống, Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, biểu hiện bằng cảm xúc buồn, mất quan tâm thích thú, giảm năng lượng, cảm giác tội lỗi hoặc đánh giá thấp bản thân, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, kém tập trung. Ảnh hưởng của rối loạn trầm cảm là tăng nguy cơ tử vong và suy giảm chức năng sống.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm là nguyên nhân hàng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới trong năm 2004 và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030.

Các bệnh nhân nam và nữ mắc trầm cảm có nguy cơ tự sát hoàn thành cao gấp 20,9 và 27 lần so với quần thể dân số chung.

Lý giải vì sao trầm cảm dễ dẫn đến tự sát, các bác sĩ cho rằng, đây là bệnh lý có diễn biến phức tạp. Ban đầu người bệnh có thể chỉ có cảm xúc buồn bã, mệt mỏi, mất hứng thú, cảm thấy tự ti.

Tuy nhiên, sau một thời gian, người bệnh dần rơi vào trạng thái chán nản, tuyệt vọng, thấy bản thân kém cỏi, có lỗi với gia đình. Người bệnh sẽ cảm thấy cuộc đời mình không đáng sống và nghĩ đến cái chết, cho rằng chỉ có chết đi mới thoát khỏi những khổ đau ở hiện tại.

Các bác sĩ đưa ra 9 dấu hiệu quan trọng để nhận biết bị rối loạn trầm cảm, đó là: Khí sắc giảm; mất hứng thú hoặc sở thích trong cuộc sống; mất cảm giác ngon miệng, ăn ít hoặc sút cân; rối loạn giấc ngủ; rối loạn hoạt động tâm thần vận động; giảm sút năng lượng; cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi; khó suy nghĩ và tập trung hoặc đưa ra quyết định. Dấu hiệu cuối cùng là bệnh nhân còn có ý tưởng hoặc có hành vi tự sát.

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư
Theo nghiên cứu của giới chuyên gia, thừa cân hoặc béo phì có mối liên quan rõ ràng đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư