Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 25/12: Cập nhật các tiến bộ trong phẫu thuật cột sống; Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm
D.Ngân - 25/12/2022 12:35
 
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tổ chức Hội nghị khoa học về những tiến bộ trong phẫu thuật cột sống, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống.

Cập nhật các tiến bộ trong phẫu thuật cột sống

Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ và trình bày các tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và điều trị bệnh lý cũng như phẫu thuật cột sốt cổ, vẹo cột sống, bệnh lý thoái hóa và chấn thương cột sống thắt lưng, can thiệp ít xâm nhập...

Tại nước ta ước tính có khoảng 30.000 ca chấn thương cột sống mỗi năm. Đây là loại tổn thương có thể gây tàn phế hoặc thậm chí tử vong.

Ảnh minh hoạ. Trong ảnh: Các bác sĩ bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang phẫu thuật cột sống

PGS, TS. Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Cột sống Việt Nam chia sẻ: “Hội nghị là cơ hội cho các thầy thuốc trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới, những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý cột sống; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Chúng tôi hy vọng qua hội nghị, việc ứng dụng những tiến bộ mới nhất trong phẫu thuật cột sống sẽ góp phần mang đến cho người bệnh chất lượng cuộc sống tốt hơn".

Đến nay, Khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cứu chữa, điều trị thành công hàng nghìn ca phẫu thuật cột sống với nhiều ca bệnh cong vẹo cột sống hiểm nghèo, nhiều ca bệnh nan y phức tạp, ghi những dấu ấn trong ngành chấn thương chỉnh hình cả nước.

Trong những năm tới, khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống sẽ xây dựng trở thành một trong những cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu ở khu vực phía bắc trong lĩnh vực phẫu thuật cong vẹo cột sống, can thiệp ít xâm nhập, phẫu thuật u cột sống nguyên phát và thứ phát, phẫu thuật chấn thương cột sống.

Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm nhận được Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng về kết quả kiểm nghiệm mẫu do Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 596/QĐ-ATTP ngày 17/11/2022 của Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại Phúc Đầy, địa chỉ: Tầng 6, toà nhà 17-19 ngõ 59 Phố Láng Hạ, phường Thành Công , quận Ba Đình, Hà Nội có chứa chất cấm Sildenafil.

Cụ thể sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe FUMANBREAK (Số lô: 012022, NSX: 22/08/2022; HSD: 21/08/2025). Số ĐKSP: 2483/2022/ĐKSP. Quy cách: 10 viên/hộp. Sản xuất tại: Chi nhánh Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược -Mỹ phẩm Đắk Tín, địa chỉ: Số 08, đường số 100, phường Tân Phú, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Thương nhân công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại Phúc Đầy, địa chỉ: Tầng 6, toà nhà 17-19 ngõ 59 Phố Láng Hạ, phường Thành Công , quận Ba Đình, Hà Nội.

Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại Phúc Đầy, địa chỉ: Tầng 6, toà nhà 17-19 ngõ 59 Phố Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội. Chất cấm phát hiện: Sildenafil (phát hiện vết 26,7 ng/g< hàm lượng <80,0 ng/g (LOD: 26,7 ng/g; LOQ: 80 ng/g).

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định thu hồi sản phẩm vi phạm và đang xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh dưới đây, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

TP.HCM: Còn nhiều khó khăn trong công tác nâng cao chất lượng dân số

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022 với chủ đề "Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Thực hiện tốt công tác dân số là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và xã hội. Nâng cao chất lượng dân số luôn là vấn đề trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu trong triển khai các giải pháp quản lý nhà nước về công tác dân số.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế đã quyết định chủ đề của Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022 là "Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Thông điệp chủ đề Ngày Dân số Việt Nam 2022 như một lời kêu gọi các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong việc tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo hạnh phúc cho mỗi gia đình và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Theo ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, trong những năm qua ngành dân số TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý như: chủ động khống chế được tốc độ gia tăng dân số, mức sinh thay thế được duy trì trong 16 năm qua; cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh...

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định song việc triển khai thực hiện công tác dân số trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Hiện nay, tổng tỷ suất sinh của TP.HCM vẫn đang ở mức thấp so với mức sinh thay thế của cả nước (tổng tỷ suất sinh năm 2022 dự ước là 1,39 con/phụ nữ, thấp hơn năm 2021).

TP.HCM hiện đang là 1 trong 21 tỉnh thành có mức sinh thấp nhất cả nước gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Mức sinh thấp sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy như làm cho quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh hơn, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng tới an sinh xã hội. Đồng thời, dù tình trạng mất cân bằng giới tính đang được kiểm soát nhưng nếu không tiếp tục duy trì các giải pháp can thiệp hiệu quả thì tỷ số giới tính khi sinh vẫn có thể tăng trở lại trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt kết quả công tác dân số năm 2023 và những năm tiếp theo, Sở y tế TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, Đảng, chính quyền đối với công tác dân số và phát triển.

Thực hiện đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đảm bảo thực hiện tốt hơn pháp luật về chính sách dân số, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số ở các cấp, bổ sung biên chế làm công tác dân số ở các cấp Thành phố và quận huyện.

Những tư thế đúng cách để không bị bệnh cột sống
Khi đang nằm mà muốn ngồi thì không nên bật dậy ngay, thay vào đó hãy nằm nghiêng người về phía cạnh giường, co hai gối lại, đưa hai chân ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư