Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 31/10: Nâng chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư
D.Ngân - 31/10/2023 09:52
 
Vừa qua tại chung kết “Cuộc tranh tài phẫu thuật đại trực tràng nội soi thông qua các đoạn video ghi hình” do Hội phẫu thuật đại - trực tràng Đông Nam Á tổ chức, Giải nhất thuộc về kíp phẫu thuật của Bệnh viện Trung ương Huế.

Nâng chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư 

Cuộc thi được phối hợp phát động thông qua Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam và các Hội phẫu thuật các nước Đông Nam Á từ tháng 6-8/2023.

Video trình diễn phẫu thuật cắt trực tràng do ung thư của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế.

Trải qua vòng sơ loại, Hội ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam đã lựa chọn video xuất sắc nhất của kíp Phẫu thuật Ngoại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 1 và Cơ sở 2 gửi dự thi vòng chung kết khu vực Đông Nam Á.

Buổi hội thảo về các cập nhật và kỹ thuật ngoại khoa mới trong điều trị ung thư đại trực tràng, với các báo cáo viên đến từ các trung tâm phẫu thuật hàng đầu trong khu vực, đoàn Việt Nam có sự góp mặt của PGS.Nguyễn Hữu Thịnh và TS.Trần Văn Huy đến từ Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HMC, cùng ThS- Vũ Hoài Anh đến từ Bệnh viện Trung ương Huế.

Tiếp sau đó là đêm chung kết cuộc thi video phẫu thuật cắt trực tràng do ung thư với giám khảo gồm 3 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật đại trực tràng khu vực châu Á Thái Bình Dương: GS.Min Byung Soh, Trưởng đơn vị phẫu thuật đại trực tràng, Bệnh viện Severance, Đại học Yonsei, Hàn Quốc; GS. Ziqiang Wang, Giám đốc trung tâm Ung thư đại trực tràng, Đại học Tây Tứ Xuyên, Trung Quốc; GS. Mina Ming-yin Shen Trưởng hệ ngoại, bệnh viện China Medical University Hsinchu, Đài Loan.

Đêm chung kết là cuộc so tài của 4 video xuất sắc nhất. Với sự đánh giá công bằng, khách quan và chính xác của ban giám khảo, video của kíp phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Huế đã giành được vị trí cao nhất của hội thi.

Quan trọng hơn, video đã được giáo sư đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đánh giá cao về kỹ năng phẫu tích cũng như tính chính xác về các mốc giải phẫu, đảm bảo chất lượng ung thư học.

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong số ít trung tâm lớn của Việt Nam đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong điều trị Ung thư đại trực tràng nói riêng cũng như bệnh lý ung thư nói chung.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện với sự cập nhật thường xuyên các phác đồ điều trị ưu việt của thế giới cũng như ứng dụng các kỹ thuật hiện đại nhất nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Được biết, GS-TS.Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện TW Huế là người đầu tiên công bố trên tạp chí uy tín hàng đầu British Journal of Surgery kết quả điều trị nhóm bệnh nhân ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua lỗ tự nhiên (NOTES).

Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng” đã đạt Giải nhất VIFOTEC Việt Nam và Giải nhì lĩnh vực Y Dược của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2016. Giải thưởng lần này tiếp tục khẳng định tầm vóc và chất lượng đào tạo luôn được duy trì tốt qua các thế hệ của Bệnh viện Trung ương Huế trong tất cả các chuyên ngành, đặc biệt trong phẫu thuật nội soi ít xâm lấn.

Tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu

Lo ngại tình trạng ngộ độc rượu methanol sẽ tiếp tục “nóng”, nhất là vào dịp cuối năm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tại các tỉnh, thành phố cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol; qua đó cấp cứu, điều trị người bệnh kịp thời.

Đặc biệt, ngành Y tế cần phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, nhất là các cơ sở nấu rượu thủ công.

Từ đó, ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không bảo đảm an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đề cập đến những ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu đến sức khỏe con người, Ths.Lê Thị Phương Thảo, Phòng Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, 10% rượu hấp thu ở dạ dày, số còn lại ở ruột non. Sau khi uống khoảng 30-90 phút thì nồng độ hấp thu rượu đạt đỉnh.

Thời gian hấp thu phụ thuộc uống lúc no (hấp thu chậm hơn) hay lúc đói (hấp thu nhanh hơn). Khi rượu được hấp thu vào hệ tuần hoàn, nó được phân bố tới não và toàn bộ các mô trong cơ thể vì rượu hòa tan hoàn toàn trong nước ở cơ thể. Do đó, rượu gây ảnh hưởng đến não, gan và nhiều cơ quan khác trong cơ thể…

Không chỉ dẫn đến nguy cơ ngộ độc, theo các chuyên gia y tế, rượu còn là một trong những căn nguyên dẫn đến loạn thần, giảm trí nhớ, mất ngủ, tai biến, nghiện, kích động và bạo lực.

Tác hại của rượu lên hệ tiêu hóa dẫn đến xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, viêm tụy, viêm dạ dày… Đối với vấn đề sinh sản, rượu có thể dẫn đến nguy cơ sinh con dị tật, giảm khả năng sinh dục. Ngoài ra, rượu có thể gây ra nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe con người, như: Tăng huyết áp, suy tim; tê ngón tay, ngón chân, run tay/chân, đau dây thần kinh…

Từ góc độ chuyên môn, đại diện Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, trong trường hợp cần uống rượu thì không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày đối với nam và một đơn vị cồn/ngày đối với nữ. Không nên uống quá 5 ngày/tuần.

Cụ thể, đối với nam không nên uống quá 1-1,5 chai/lon bia/ngày; khi uống bia không nên uống 2 cốc/ngày và không quá 2 ly rượu vang/ngày, 2 ly rượu (40 độ)/ ngày. Nữ thì bằng 1/2 của nam và không uống quá 5 ngày/tuần.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở hành nghề y dược

Theo tin từ Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 23 đến 27/0, đơn vị này đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền 149,5 triệu đồng; trong đó, xử phạt một nhà thuốc bán thuốc kê đơn không có đơn thuốc.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế phát hiện nhà thuốc Tuấn Anh (số 6, ngõ 23 Xuân La, quận Tây Hồ) không mở sổ/không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và thông tin liên quan khác theo quy định.

Ngoài ra, nhà thuốc này còn bán thuốc kê đơn không có đơn thuốc; người quản lý chuyên môn vắng mặt khi cơ sở hoạt động; bảo quản thuốc không đúng điều kiện ghi trên nhãn; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc. Với những lỗi vi phạm nêu trên, nhà thuốc Tuấn Anh bị xử phạt 32,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng đối với Phòng khám chuyên khoa da liễu trực thuộc Công ty TNHH PK ASEAN (tầng 3, số 88 Bùi Thị Xuân, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong 3 tháng.

Trước đó, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại phòng khám chuyên khoa da liễu nêu trên.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt. Mặt khác, biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, phòng khám chuyên khoa da liễu này quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Với những sai phạm đó, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính Phòng khám chuyên khoa da liễu trực thuộc Công ty TNHH PK ASEAN 80 triệu đồng; đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời gian 2 tháng của bác sĩ phụ trách chuyên môn phòng khám.

Còn Công ty cổ phần Dược phẩm Medibest, lô CN2, cụm công nghiệp mở rộng Quất Động, huyện Thường Tín, cũng bị xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng do xuất bán sản phẩm khi chưa được đánh giá chất lượng theo yêu cầu.

Công ty TNHH Apollo Pharm Việt Nam, địa chỉ tầng 6 tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, bị xử phạt 12 triệu đồng do kho bảo quản thực phẩm không có biển tên.

Trong tháng 10/2023, Thanh tra Sở Y tế đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 504 triệu đồng đối với 21 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

Đáng chú ý, Phòng khám đa khoa Y Tâm trực thuộc Công ty cổ phần Y tế Y Tâm bị đình chỉ hoạt động trong 18 tháng; 2 cơ sở hành nghề bị tước giấy phép hoạt động trong 3 tháng là Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt trực thuộc Công ty cổ phần và Dịch vụ y tế VSMED; Phòng khám chuyên khoa da liễu trực thuộc Công ty TNHH PK ASEAN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư