Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 3/5: Ứng dụng AI trong điều trị vô sinh, hiếm muộn; 11 ca tử vong vì Covid-19 dịp nghỉ lễ
D.Ngân - 03/05/2023 09:24
 
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn đã có được hạnh phúc làm cha mẹ sau nhiều năm đằng đẵng mong mỏi có con.

Hy vọng cho những người vô sinh, hiếm muộn

Trí tuệ nhân tạo- AI trong lĩnh vực y tế mang lại nhiều tiện ích trong công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán, lựa chọn thuốc và phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn đã có được hạnh phúc làm cha mẹ sau nhiều năm đằng đẵng mong mỏi có con. 

Việt Nam đã và đang trên con đường đưa nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mang lại cơ hội sống khỏe mạnh nói chung và với riêng lĩnh vực sản khoa thì AI đã chắp cánh ước mơ làm cha mẹ cho nhiều người.

Thạc sĩ, bác sĩ Giang Huỳnh Như, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM (IVFTA-HCMC) cho hay cơ sở vừa điều trị thành công cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn nhờ công nghệ AI.

Bác sĩ Như cho biết, trước đây, khi chưa có những kỹ thuật cao cấp hiện đại, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp sẽ rất khó có con. Tuy nhiên, hiện nay nhờ công nghệ hiện đại, giấc mơ này đã thành sự thật.

Cũng theo bác sĩ Như, trong nhiều năm qua, Bệnh viện đã tiếp cận bình đẳng, thậm chí đi trước nhiều nước trong khu vực về máy móc và công nghệ trong khám và điều trị hiếm muộn lâu năm, giúp tỷ lệ thụ tinh nhân tạo (IVF) thành công của Việt Nam cao hàng đầu thế giới.

Xu thế tất yếu của IVF là ứng dụng công nghệ. Tại hệ thống trung tâm IVFTA-HCMC, bệnh nhân được siêu âm, chụp tử cung, vòi trứng, xét nghiệm với những thiết bị hiện đại bậc nhất, tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo để đưa ra những đánh giá toàn diện, chuyên sâu. 

Từ đó, bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, nguyên nhân vô sinh. Theo các chuyên gia, chẩn đoán chính xác đã giúp bảo đảm 59% khả năng thành công.

Hiện nay, IVFTA-HCMC là một trong số ít trung tâm Hỗ trợ sinh sản đạt tiêu chuẩn quốc tế trong kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (RTAC) do Australia cấp. 

Trình độ đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là việc ứng dụng thuần thục các kỹ thuật, phương pháp hiện đại với các máy móc thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngay tại IVFTA đã thu hút nhiều Việt kiều và người nước ngoài từ Mỹ, Nhật Bản, Singapore.

11 ca tử vong vì Covid-19 dịp nghỉ lễ

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế có báo cáo nhanh về công tác bảo đảm khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông và Covid-19.

Báo cáo được tổng hợp từ 63 sở y tế, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế và y tế ngành trên toàn quốc từ 7 giờ ngày 1/5 đến 7 giờ ngày 2/5 và tổng hợp sau 3 ngày nghỉ lễ (từ 7 giờ sáng 29/4 đến 7 giờ sáng 2/5).

Theo đó, về tình hình khám, cấp cứu chung, trong 24 giờ qua (tính từ sáng 1/5) có hơn 25.400 người nhập viện điều trị nội trú, chiếm 41,5% tổng số khám, cấp cứu.

Số người bệnh tử vong là 227 người (bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh và tiên lượng tử vong xin về). Tại thời điểm báo cáo, có gần 1.900 ca nặng, nguy kịch đang điều trị.

Tổng hợp sau 3 ngày nghỉ lễ, cả nước có hơn 71.500 người nhập viện nội trú (chiếm 40% tổng số khám, cấp cứu). 1.026 người bệnh tử vong bao gồm mọi nguyên nhân.

Về khám chữa bệnh Covid-19, tới sáng nay, có hơn 4.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế. 

Trong 24 giờ (tính từ sáng 1/5), có hơn 1.200 ca Covid-19 đến khám, gần 600 ca nhập viện nội trú, có thêm 4 người bệnh tử vong, 58 người phải chuyển viện.

Số người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch đang điều trị tại thời điểm gửi báo cáo là 73 người bệnh.

Tổng hợp sau 3 ngày nghỉ lễ, có gần 3.300 người bệnh khám Covid-19, hơn một nửa phải nhập viện, 11 ca tử vong.

Về tai nạn giao thông, trong 24 giờ (từ 7 giờ sáng 1/5 đến 7 giờ sáng 2/5), có gần 2.900 người bệnh tai nạn giao thông đến khám và kiểm tra. Gần một nửa trường hợp phải nhập viện điều trị, theo dõi.

Có 431 người bệnh phải chuyển viện, thêm 20 ca tử vong trong 24 giờ qua. Số ca nặng, nguy kịch đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh là 22 người.

Sau 3 ngày nghỉ lễ, có hơn 4.500 người bệnh gặp tai nạn giao thông phải nhập viện, hơn 1.100 ca phải chuyển viện, có 56 người tử vong. Đa số nạn nhân tử vong trên đường đến viện (30 ca), 14 ca tử vong tại viện, số còn lại tiên lượng tử vong, gia đình xin về.

Ông Trần Văn Thuấn kiêm phụ trách, điều hành Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Từ ngày 1/5, ông  Trần Văn Thuấn, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm nhiệm phụ trách, điều hành Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức theo sự phân công của Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện này nghỉ hưu theo chế độ.

ông Trần Văn Thuấn hiện là 1 trong 5 Thứ trưởng Bộ Y tế. Ông còn là Phó Chủ tịch phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia, Phó Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Trung ương, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam.

Trước khi là Thứ trưởng Bộ Y tế vào tháng 5/2020, GS.TS Trần Văn Thuấn làm Giám đốc Bệnh viện K. Đây là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước ở phía Bắc trong công tác phòng chống và điều trị ung thư.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cơ sở y tế ngoại khoa lớn và là một trong những bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế. 

Mỗi năm tại cơ sở y tế này phẫu thuật khoảng từ 70.000- 80.000 trường hợp bệnh nhân nặng, cấp cứu và các bệnh chuyên khoa khác. Đây cũng là một trong những cơ sở y tế triển khai và làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong ghép tạng.

ChatGPT đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ
ChatGPT không chỉ là một chương trình máy tính mà đang đặt ra nhiều thách thức đối với góc độ pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ như bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư