Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 4/10: Việt Nam phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp
Dương Ngân - 04/10/2023 11:14
 
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật thành công ca bệnh u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải (lan lên tim) hiếm gặp.

Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp

PGS.TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho người bệnh H.T.H. (57 tuổi, Lạng Sơn) bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải (lan lên tim).

Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý này và được điều trị thành công.

Người này nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng và được phát hiện 1 u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải. Sau khi chuyển 2 bệnh viện tuyến trung ương nhưng không mổ được, người phụ nữ được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, bà H. được chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ lan lên nhĩ phải. Các bác sĩ cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 4 tiếng, có sự phối hợp của các phẫu thuật viên tiết niệu và tim mạch. Trong quá trình phẫu thuật, bà H. phải chạy (ECMO) tim phổi nhân tạo hỗ trợ. Trong đó kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để người bệnh tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.

PGS.TS Đỗ Trường Thành nhận định, đây là 1 ca bệnh hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết nhĩ phải. Trên thế giới mới chỉ có 6 trường hợp khối u cơ mỡ mạch thận lan lên nhĩ phải. Ở Việt Nam chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này.

Hiện tại, bà H. đã ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật.

Đã giải mã được gene ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP.HCM

Ảnh minh hoạ.

Ngày 3/10, Sở Y tế TP.HCM thông báo đã nhận được kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM từ đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh nhiệt đới & Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford.

Đây là kết quả giải mã gene của bệnh nhân nam, 25 tuổi, ngụ Đồng Nai, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới vào ngày 22/09/2023, bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28/9 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu đã giãi mã bộ gene bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1).

Kết quả cho thấy tác nhân gây bệnh là vi rút monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Như vậy, kiểu gen này giống với các chủng vi rút monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Với kết quả giải mã gene này, có thể kết luận, đây chủng vi rút monkeypox khác với chủng vi rút với kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 10/2022 từ Dubai trước đây.

Kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của vi rút monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh Mpox.

Trước đó, tại TP.HCM, ngành Y tế đã phát hiện 4 ca bệnh đậu mùa khỉ. Đáng chú ý, các ca bệnh này đều không có yếu tố đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.

Sở Y tế TP.HCM nhận định, đây là các ca bệnh từ trong nước, virus đậu mùa khỉ có thể đang lưu hành trong cộng đồng.

Hợp tác chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng sống

Công ty giải mã gen (Genetica) và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm nhằm mang lại cho khách hàng những giá trị bền vững.

Lãnh đạo hai doanh nghiệp tin tưởng rằng, sự kết hợp giữa hai thương hiệu sẽ mang tới những giải pháp tối ưu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, giúp mỗi cá nhân vươn tới cuộc sống khỏe mạnh, và hạnh phúc hơn.

Đây là bước đi nằm trong lộ trình mở rộng hệ sinh thái nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng nói chung và khách hàng của MSB nói riêng.

Đặc biệt, MSB cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng dành riêng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Genetica thông qua Ngân hàng.

Bà Phạm Thị Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kênh bán hàng và Phân phối cho biết, với chiến lược đặt khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh đồng thời chú trọng đầu tư phát triển hệ thống công nghệ nhằm mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, MSB quyết định mở rộng mối quan hệ hợp tác với Genetica.

MSB tin tưởng tiềm lực công nghệ cùng đội ngũ nhân sự có chuyên môn của Genetica sẽ mang đến cho khách hàng của MSB những thay đổi tích cực và thiết thực. MSB sẽ nỗ lực không ngừng cùng Genetica phục vụ quyền lợi tối đa của khách hàng.

Ông Cao Anh Tuấn, Đồng sáng lập & Giám đốc Công nghệ Genetica chia sẻ sự hợp tác này sẽ mang lại giải pháp chăm sóc sức khỏe kết hợp tài chính và công nghệ đến cho đông đảo khách hàng tại Việt Nam.

Với mạng lưới rộng khắp cả nước cùng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tư vấn tận tâm, chúng tôi tin MSB sẽ là cầu nối hiệu quả để dịch vụ của Genetica được tiếp cận với lượng khách hàng quy mô của ngân hàng, với chi phí dịch vụ tốt nhất..

Hai bên tin tưởng rằng, sự kết hợp giữa hai thương hiệu sẽ mang tới những giải pháp tối ưu, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, giúp mỗi cá nhân vươn tới cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thịnh vượng hơn.

Genetica công ty giải mã gen ứng dụng trí tuệ nhân tạo và việc giải mã gen di truyền. Phòng thí nghiệm của Genetica sở hữu chứng chỉ CLIA, là chứng chỉ nghiêm ngặt bậc nhất tại Hoa Kỳ cho các phòng thí nghiệm về xét nghiệm gen.

Kết quả báo cáo được thẩm định bởi đội ngũ khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, California San Francisco, Cornell.

Genetica hợp tác với Illumina và Thermo Fisher - 2 tổ chức giải mã gen hàng đầu thế giới tạo ra chip giải mã đa gen dành riêng cho người châu Á, được Illumina công nhận về độ chính xác >99%.

Bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu
Ngày 11/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư