Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 4/12: Khống chế dịch sốt rét tại tuyến y tế cơ sở; kinh nghiệm quản lý bệnh viện khi thực hiện chính sách tự chủ
D.Ngân - 04/12/2022 09:32
 
Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía bắc 2022 vừa được tổ chức chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng bệnh viện, thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nâng cao chất lượng bệnh viện

Đây là diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý một số lĩnh vực quan trọng, như nâng cao chất lượng bệnh viện khi thực hiện chính sách tự chủ; đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng bệnh viện thông minh trong cải cách thủ tục hành chính; quản lý chất lượng; an toàn người bệnh...

Giám đốc các bệnh viện đã tham gia thảo luận, trao đổi xung quanh các vấn đề nổi cộm của ngành y tế như: Nâng cao chất lượng bệnh viện khi thực hiện chính sách tự chủ; Đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và xây dựng bệnh viện thông minh trong cải cách thủ tục hành chính; Quản lý chất lượng; An toàn người bệnh...

Ảnh minh hoạ

Tất cả các tham luận trong Hội nghị đều hướng tới mục tiêu: An toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh; Lấy người bệnh làm trung tâm, mang đến sự hài lòng cao nhất cho người bệnh; Đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Chủ nhiệm CLB Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, hoạt động của Câu lạc bộ đã có những tác động tích cực đến hệ thống bệnh viện các tỉnh phía Bắc.

Sự gắn kết, hợp tác, hỗ trợ giữa các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các trường Đại học, Cao đẳng y trong chuyên môn, trong đào tạo nguồn nhân lực đã và đang tạo ra những tiền đề cho sự phát triển của ngành y tế trong những năm tới và sau này.

Tại diễn đàn này, các vấn đề của ngành, của các bệnh viện sẽ được trao đổi dân chủ và thẳng thắn để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các bệnh viện trong công cuộc thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Hy vọng rằng Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc 2022 sẽ thực sự là một diễn đàn hữu ích cho các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực quản lý bệnh viện”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao việc các địa phương đã triển khai thành công Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc. Hội nghị với sự tham gia của Giám đốc, lãnh đạo các bệnh viện đã góp phần đưa ra các ý kiến để giải quyết những vướng mắc, những thách thức đặt ra cho ngành y tế.

Bộ trưởng Hồng Lan cũng đưa ra các định hướng gợi ý để các thành viên tham gia Hội nghị cùng thảo luận. Đó là các giải pháp để tăng cường năng lực quản trị y tế; Xây dựng các chế độ, chính sách ưu đãi để thu hút các học sinh, sinh viên đến với ngành y; Ứng dụng công nghệ thông tin; Cập nhật khoa học công nghệ mới trong khám chữa bệnh; Tham gia góp ý, chỉnh sửa các văn bản, chế độ chính sách để hài hòa kịp thời với sự thay đổi của xã hội; Tăng tiền trực và các chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế….

Phát hiện sớm, khống chế dịch sốt rét ngay tại tuyến y tế cơ sở

Ban Điều phối Quốc gia Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét (CCM Việt Nam) cùng đoàn công tác của Bộ y tế đã có buổi làm việc tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận về tình hình phòng chống và loại trừ sốt rét, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về công tác phòng chống Sốt rét tại cộng đồng và đưa ra các giải pháp cụ thể; Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn từ đó cùng nhau tháo gỡ để thực hiện các hoạt động phòng, chống sốt rét có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác truyền thông và tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, duy trì việc tiếp cận và phòng chống sốt rét hiệu quả; Tăng cường giám sát, phát hiện bệnh sốt rét tại cộng đồng và khống chế dịch sốt rét nhất là phát hiện sớm và giám sát tại tuyến y tế cơ sở. 

Đồng thời xây dựng thực hiện các biện pháp can thiệp cho người dân di cư, người dân mắc sốt rét ra vùng sốt rét lưu hành nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Chương trình Phòng chống Sốt rét tại địa phương. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các cán bộ y tế phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được. Trong thời gian tới với bối cảnh, điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của xã hội và nhân dân, ngành y tế đang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:   

Tập trung công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đặc biệt các chính sách đổi mới trong phát triển ngành. Trình Quốc hội các dự án luật. Hoàn thành quy hoạch hệ thống y tế quốc gia đến năm 2045; đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các vùng miền, trong đó ưu tiên phát triển y tế ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Trung Bộ.

Đổi mới công tác y tế dự phòng và nâng cao sức khỏe, bảo đảm an toàn, an ninh y tế. Tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm trong phòng chống đại dịch Covid-19 để phòng chống hiệu quả các dịch bệnh khác.

Đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới; thực hiện các giải pháp đột phá về nhân lực, chuyên môn, cơ chế tài chính, đầu tư cho y tế cơ sở. Quản lý sức khỏe toàn dân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững theo chương trình nghị sự Liên hợp quốc.

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh; phát triển các kỹ thuật y khoa chuyên sâu; Đến 2025, 100% các cơ sở y tế được kết nối khám chữa bệnh từ xa, để người dân cả nước đều có cơ hội tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao của tuyến trên.

Đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế; triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho 28 tỉnh miền núi, tỉnh khó khăn; từng bước cải thiện điều kiện và các chính sách đãi ngộ với nhân viên y tế chú trọng cán bộ công tác tại y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, miền núi, lĩnh vực y tế dự phòng.

Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong y học; Đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế tiến tới y tế số, y tế thông minh phục vụ người dân.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Ngày 28/7/2022, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 32/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ RBG Việt Nam (địa chỉ: Số 33, ngõ 199, đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương trên trang https://www.hakhietvuong.net và nền tảng youtube.com, với số tiền phạt: 95.000.000 đồng.

Ngoài hình thức xử phạt chính, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ RBG Việt Nam bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 9662/2021/ĐKSP ngày 20/10/2021 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương từ 28/7/2022 đến ngày 28/11/2024; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3062/2021/XNQC-ATTP ngày 04/11/2021 đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương 22 tháng từ 28/7/2022 đến ngày 28/4/2024.

Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra trên môi trường mạng, hiện tại có 03 đường links vẫn đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khiết Vương, cụ thể:

https://giahanpharmacy.vn/san-pham/ha-khiet-vuong-ho-tro-giam-duong-huyet.html.

https://thuocviet.net/products/ha-khiet-vuong.

https://alobacsi.com/ha-khiet-vuong-giai-phap-on-dinh-duong-huyet-an-toan-va-hieu-qua-n420230.html.

Cục An toàn thực phẩm đã chuyển các đường link vi phạm quảng cáo đến Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) để yêu cầu tháo gỡ quảng cáo.

Trong quá trình cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Cơ chế tự chủ – Nhân tố thúc đẩy chất lượng dịch vụ y tế bệnh viện
Cơ chế tự chủ tài chính đang góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tăng sự hài lòng của người bệnh, giải quyết cơ bản tình trạng quá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư