Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 20/7: Ngăn chặn tình trạng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường
D.Ngân - 20/07/2024 11:20
 
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.

Không để mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo số 3873/BYT-VPB về vấn đề này, trong đó nêu rõ qua thông tin từ báo chí, thời gian qua phát hiện một số vụ việc liên quan đến việc cơ quan chức năng phát hiện và xử lý một số cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm giả, mỹ phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ được mua, bán trên các trang mạng xã hội gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Để khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc thủ tục hành chính về cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đảm bảo tiến độ về thời gian, không gây phiền hà cho các doanh nghiệp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm mỹ phẩm, tập trung về vấn đề nguồn gốc xuất xứ, thông tin quảng cáo. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý thị trường địa phương thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm giả, nhái nhãn hiệu hoặc quảng cáo sai lệch, quá phạm vi công dụng được công bố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ảnh minh họa

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, ban của Sở theo chức năng, nhiệm vụ, nghiên cứu, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo tại văn bản của Bộ Y tế.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tích cực lấy mẫu kiểm nghiệm đối với sản phẩm mỹ phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng để kịp thời phát hiện các sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, báo cáo Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế xem xét, xử lý theo quy định.

Đề nghị phòng y tế quận, huyện, thị xã phối hợp các ban, ngành,… tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Nghị định 90/2024/NĐ-CP bổ sung các chất vào Danh mục II "Các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Nghị định đã bổ sung 14 chất ma túy vào danh mục IIC. Các chất và muối có thể tồn tại của chất này gồm: 3-Chloromethcathinone (3-CMC); 2-Methyl-AP-237; 3-Methylmethcathinone (3-MMC); ADB-4en-PINACA; ADB-FUBIATA; ADB-INACA; Alpha-PiHP; Butonitazene; Etazene; Etonitazepyne; MDMB-BUTINACA; MDMB-INACA; N,N-Dimethylpentylone; Protonitazene.

Đồng thời, Nghị định cũng bổ sung chất Bromazolam vào Danh mục III "Các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền".

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17/7/2024.

Liên tiếp trẻ em nhập viện do ngộ độc chất tẩy rửa

Trong vòng chưa đầy 1 tuần, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận điều trị, cấp cứu cho 03 bệnh nhi nhập viện do ngộ độc chất tẩy rửa, trong đó một bé đã tử vong.

Tối ngày 17/7, bé Y.L (4 tuổi) ở tại xã Ya Ly, huyện Sa Thầy cũng đã nhập viện điều trị do uống nhầm chất tẩy rửa không rõ loại. Ngay sau khi phát hiện sự việc, gia đình đã đưa bé Y.L tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để được xử trí và điều trị kịp thời. Hiện tại, bé Y. L đã giảm bớt các triệu chứng ngộ độc và được theo dõi, chăm sóc cấp 1 tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trước đó, ngày 13/7, bé Y.L.Đ (4 tuổi) và bé Y.M.H (4 tuổi) cùng ngụ tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum do uống phải chất tẩy rửa xe của nhà hàng xóm.

Hai bé nhập viện trong tình trạng mệt người, buồn nôn. Các bé đã được xử trí cấp cứu, chẩn đoán ngay khi tới bệnh viện. Tuy nhiên, do uống lượng lớn chất tẩy rửa nên bé Y.L.Đ đã ngưng thở, ngưng tim ngay trong quá trình cấp cứu ban đầu. Bé còn lại hiện đang được các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum theo dõi, điều trị và chăm sóc.

Được biết, cả ba bé trên đều đã cùng uống hóa chất rửa xe có màu hồng, mùi thơm vị bạc hà, không có nhãn hiệu vì nhầm lẫn đây là nước ngọt. Theo các bác sĩ, trẻ uống nhầm các loại thuốc, hóa chất nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời, rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm như rối loạn thần kinh, rối loạn hô hấp, thậm chí ngừng thở gây tử vong.

Hà Nội xử phạt 18 cơ sở do vi phạm an toàn thực phẩm, dược, mỹ phẩm
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 272 triệu đồng, trong đó có 7 quyết định thuộc lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư