Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 27/7: Cảnh báo sản phẩm NAD+ chưa được phép lưu hành
D.Ngân - 27/07/2024 11:08
 
Theo Sở Y tế TP.HCM, sản phẩm NAD+ chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Hiện nay, trên các trang web và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp,… Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế TP.HCM, sản phẩm NAD+ chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an Quận 3, Phòng Y tế Quận 3, UBND Phường Võ Thị Sáu và Công an Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 tiến hành kiểm tra Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House, địa chỉ 33 Trần Quốc Thảo, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận có 2 hồ sơ bệnh án của 2 bệnh nhân đã được phòng khám truyền NAD+ vào những ngày trước đó với chỉ định giúp cải thiện da tóc, cải thiện sức khỏe.

Phòng khám này không cung cấp cho Đoàn kiểm tra sản phẩm NAD+ và các hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm này đã được sử dụng cho người bệnh. Phòng khám thừa nhận trước đây cơ sở có quảng cáo dịch vụ truyền năng lượng NAD+ trên màn hình LED ở phía trước cơ sở và trên trang website.

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế, đại diện phòng khám khẳng định cơ sở này đã dùng các dung dịch cho là “NAD+” mà bản chất là các dung dịch vitaplex 500 ml, pantogen 250 ml hoặc 500 ml, polymia kabi 250 ml hoặc 500 ml. Đây là các dịch truyền thông thường thành phần có chứa các vitamin nhóm B có giá trên thị trường từ 60.000 đồng đến 125.000 đồng.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục xác lập hành vi vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House với các hành vi vi phạm các quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh, bao gồm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; người hành nghề không đăng ký hành nghề; không đảm bảo thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh;

Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn; quảng cáo có sử dụng từ ngữ “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định,…

Với những hành vi vi phạm như trên, cơ sở có thể sẽ bị phạt với mức phạt lên đến 268.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 6 tháng.

Một cơ sở khác bị Thanh tra Sở Y tế kiểm tra là Phòng khám đa khoa thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tại địa chỉ số I-1.TM.01-2, Khu thương mại khối Iris (I) Khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 Đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận Phòng khám có quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như: “Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu, top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất: phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu”; 

Có 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác; có các sản phẩm: lọ NDA+ 1000mg, lọ gluthion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với sai phạm nêu trên, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-XPHC đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T với hành vi quảng cáo trái phép và cơ sở không đủ điều kiện về nhân sự hành nghề.

Sở Y tế sẽ tiếp tục chuyển thông tin vụ việc đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm này, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sở Y tế TP.HCM kêu gọi người dân cảnh giác cao độ với những tuyên bố không có cơ sở khoa học, không được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý nhà nước để tránh rủi ro về sức khỏe và tài chính

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

5 thông điệp về nuôi con bằng sữa mẹ

Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được Liên minh Thế giới Hành động vì nuôi con bằng sữa mẹ (WABA) từ năm 1991, diễn ra từ ngày 1/8 đến 7/8 hàng năm.

Đây là một hoạt động thường niên nhằm khuyến khích sự chung tay hỗ trợ của toàn xã hội để mọi trẻ em đều có cơ hội hưởng nguồn dinh dưỡng không thể thay thế từ sữa mẹ.

Sau 33 năm triển khai, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ đã trở thành một sự kiện quan trọng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam, với các hoạt động hưởng ứng đa dạng trên toàn thế giới.

Năm 2024, Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ có chủ đề “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”.

Bộ Y tế và Tổ chức Alive & Thrive truyền tải 5 thông điệp về nuôi con bằng sữa mẹ. Đó là ủng hộ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ là bạn đang góp phần đẩy lùi bất bình đẳng;

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; Mẹ hãy thực hiện da kề da với con thật lâu ngay khi con chào đời để trẻ có cơ hội bú sớm; Người chồng, gia đình và cộng đồng hãy ủng hộ, hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ; Hãy cùng chung tay để cứu sống trẻ sinh non, bệnh lý bằng cách hiến tặng sữa mẹ cho hệ thống Ngân hàng sữa mẹ.

Đắk Lắk ghi nhận 3 trường hợp mắc Viêm não Nhật Bản

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản.

Đây là trường hợp thứ 3 mắc Viêm não Nhật Bản tính từ đầu năm 2024 đến nay. Bệnh nhi là H.N.R.N (Nữ, SN 2016, trú tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk).

Theo người nhà bệnh nhi, ngày 17/7, bệnh nhi khởi phát các triệu chứng sốt cao, đau đầu, người nhà đưa trẻ đi khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông.

Đến ngày 20/7, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên tiếp tục điều trị với chẩn đoán sốt cao kéo dài theo dõi Viêm màng não. Ngày 25/7, kết quả xét nhiệm trẻ dương tính với bệnh Viêm não Nhật Bản.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, CDC Đắk Lắk đã nhanh chóng phối hợp với y tế cơ sở tiến hành điều tra véc tơ truyền bệnh Viêm não Nhật Bản.

Đồng thời, xử lý môi trường xung quanh nhà bệnh nhân và tăng cường công tác truyền thông cho người dân các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh Viêm não Nhật Bản B.

Kết quả điều tra ghi nhận môi trường xung quanh nhà bệnh nhân có ao hồ, nước đọng, gần nhà có ruộng lúa. Các hộ xung quanh nhà bệnh nhân có nuôi bò, lợn là môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh Viêm não Nhật Bản sinh sôi, phát triển. Tại nhà bệnh nhi ghi nhận có sự hiện diện của muỗi Culex là véc tơ truyền bệnh Viêm não Nhật Bản B tại cộng đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư