Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 6/9: Cảnh báo về thuốc Cefuroxim 500mg và Cefixim 200mg giả
D.Ngân - 06/09/2024 09:32
 
Sở Y tế Hà Nội tiếp tục nhận được công văn của Cục Quản lý Dược về thuốc giả Cefuroxim 500mg và Cefixim 200mg.

Cảnh báo về thuốc Cefuroxim 500mg và Cefixim 200mg giả

Cụ thể, thuốc giả Cefuroxim 500mg trên nhãn ghi Viên nén bao phim Cefuroxim 500mg; Số đăng ký: VD-31978-19; Số lô: 900124;  Ngày sản xuất: 140124; Hạn sử dụng: 140127; Nhà sản xuất: Chi nhánh công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương Vidipha Bình Dương.

Ảnh minh họa.

Thuốc giả Cefixim 200mg trên nhãn ghi Viên nén bao  phim CEFIXIM 200; Số GĐKLH: VD-28887-18; Số lô: 30201123; Ngày sản  xuất: 201123; Hạn sử dụng: 201125; Cơ sở sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn không kinh doanh, phân phối, sử dụng hailoại thuốc giả trên. Tuân thủ việc kinh doanh, mua bán thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; rà soát hoạt động của cơ sở, nếu phát hiện thấy thuốc có thông tin như đã nêu, khẩn trương thông báo về Sở Y tế (Thanh tra Sở) để có biện pháp xử lý.

Các phòng y tế quận, huyện, thị xãthông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không kinh doanh, phân phối, sử dụng các thuốc giả nêu trên; tiếp nhận thông tin từ cơ sở, phối hợp với các phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, xác minh thông tin và truy tìm nguồn  gốc các thuốc giả nêu trên, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội rà soát lô thuốc nêu trên trong quá trình đi lấy mẫu; tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng, báo cáo về Sở Y tế (nếu có) để có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng các loại thuốc giả trên. Khuyến cáo người dân thông tin đến đường dây nóng của Sở về thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ ngay khi phát hiện.

Điều trị các bệnh lý xương khớp bằng công nghệ mới

Đau nhức, tê yếu, khó cử động hoặc các bất thường khác ở vùng khớp vai, cánh tay, cổ tay là tình trạng thường gặp ở nhiều người và mọi độ tuổi.

ThS.BS.CKI Đào Duy An Duy, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, đây là những bộ phận hoạt động nhiều nhất trên cơ thể, biên độ vận động lớn và cấu trúc phức tạp, dễ bị chấn thương hoặc mắc các bệnh lý liên quan như thoái hóa khớp vai, viêm khớp quanh vai, rách cơ chóp xoay vai, đông cứng khớp vai, hội chứng ống cổ tay,…

Đau nhức vai, cánh tay, cổ tay thường gặp ở những người làm việc nặng, nội trợ, nhân viên văn phòng, người hay chơi các môn thể thao cần vận động vai, tay nhiều như bơi lội, cầu lông, bóng chuyền…

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Ở trường hợp nhẹ và vừa, người bệnh có thể giảm đau nhức và khôi phục khả năng vận động bằng cách dùng thuốc kết hợp với tập vật lý trị liệu. Nếu điều trị bảo tồn không hiệu quả hoặc tổn thương nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, người bệnh có thể phải phẫu thuật khớp vai, cánh tay, cổ tay.

Hiện trong điều trị các bệnh lý này có các kỹ thuật mổ khớp vai với ưu điểm nổi bật, tránh tối đa di chứng, người bệnh hết đau, hết tê cứng, xuất viện chỉ sau 1-3 ngày. 

Phẫu thuật nội soi khớp vai, ít mất máu, sẹo nhỏ, thời gian phục hồi nhanh, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thay khớp vai đảo nghịch giúp tăng biên độ vận động và hạn chế tối đa tình trạng trật khớp sau phẫu thuật.

Phẫu thuật giải áp dây thần kinh cổ tay, điều trị tê yếu, đau cổ tay dứt điểm. Ghép gân bằng mảnh ghép bì đồng loại (vật liệu y tế có cấu tạo từ da người). Nội soi lấy dị vật (que tránh thai, mảnh thủy tinh vỡ…) trong cánh tay…

Kỹ thuật hiện đại trả lại bàn tay cho bệnh nhân bị tai nạn lao động

Vừa qua, Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã phẫu thuật trồng lại vạt da thành công cho bệnh nhân nam trẻ tuổi bị lóc như lột găng toàn bộ cổ bàn tay do tai nạn lao động. Đây là một tổn thương phức tạp nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của bàn tay rất cao, thậm chí phải cắt cụt bàn tay.

Bệnh nhân T.V.H (30 tuổi, Vĩnh Phúc) nhập Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với vết thương lóc da toàn bộ cổ bàn tay kiểu lột găng, phần da lóc rời ra ngoài, đã được bảo quản lạnh trong thùng xốp.

Theo lời kể của người bệnh, tổn thương gây ra do bệnh nhân bị kẹt tay vào máy cuốn với một lực kéo ép rất lớn. Qua thăm khám, thấy phần da lóc có thể trồng lại được, các bác sỹ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân lên phòng mổ theo quy trình như một bệnh nhân đứt rời chi thể để xử trí tổn thương.

ThS.Nguyễn Điện Thành Hiệp, Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, cùng ê kíp mổ và gây mê đã thực hiện thành công ca phẫu thuật trồng lại vạt da lóc kiểu lột găng bằng kỹ thuật vi phẫu.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật vạt da lóc trồng lại đã hồng ấm. Bệnh nhân về khoa tiếp tục được dùng thuốc chống đông, treo cao tay, sưởi ấm, bù dịch, kháng sinh và thay băng chăm sóc vết mổ hàng ngày.

Sau 5 ngày gần như toàn bộ vạt da vẫn hồng ấm chỉ xuất hiện một số hoại tử da ở vị trí đầu mút các ngón 2,4,5 và gan bàn tay do tổn thương dập nát phức tạp ban đầu. Bệnh nhân sau đó được cắt lọc các phần hoại tử đợi mọc tổ chức hạt và ghép da dày bổ sung, tiên lượng phục hồi tốt.

Theo bác sỹ Nguyễn Điện Thành Hiệp, đây là một ca bệnh ít gặp trên lâm sàng, vể nguyên tắc xử trí giống với tổn thương đứt rời chi thể nếu còn đoạn ngoại vi được bảo quản lạnh đúng cách và đến cơ sở y tế. Nếu xử trí hoặc đoạn ngoại vi không được bảo quản sẽ mất đi cơ hội phục hồi tốt nhất về mặt chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân, thậm chí có thể cắt cụt chi.

Do tổ chức da ở bàn tay là những tổ chức đặc biệt được biệt hóa phù hợp với chức năng của bàn tay nên việc cấy ghép da bị lóc ra tại chỗ là lựa chọn ưu việt nhất để điều trị tổn thương lóc da toàn bộ bàn tay, có liên quan đến ưu điểm là vết thương nhỏ, hình dáng bàn tay đẹp, không có sẹo co rút rõ ràng, độ đàn hồi, cảm giác thuận lợi và mức độ chấp nhận của bệnh nhân cao.

Có nhiều phương pháp để điều trị khác đối với vết thương do lóc da toàn bộ bàn tay; tuy nhiên, chức năng và thẩm mỹ của bàn tay khó có thể được đáp ứng bằng phương pháp ghép da tại chỗ như trên.

Bác sỹ Hiệp chia sẻ, khi có bệnh nhân bị tổn thương đứt rời chi thể nói chung hay lóc da kiểu lột găng bàn tay nói riêng, cần nhanh chóng sơ cứu, cầm máu, bảo quản lạnh đoạn ngoại vi và vào ngay cơ sở y tế chuyên sâu có đầy đủ phương tiện để được khám và điều trị kịp thời, tránh việc mất thời gian quá lâu dẫn đến những trở ngại cho việc điều trị. Ngoài ra, cần chủ động bảo vệ sức khoẻ của bản thân bằng cách nâng cao nhận thức về an toàn trong lao động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư