
-
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng tốc hỗ trợ tiêu thụ trái cây mùa vụ
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít
![]() |
Xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến 15/2/2024 đạt gần 85 tỷ USD. |
Nửa đầu tháng 2 (1-15/2), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 19,3 tỷ USD, giảm mạnh so với nửa đầu tháng 1 do đầu tháng 2 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn kéo dài ngày (từ 8-14/2).
Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 2, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt xấp xỉ 10 tỷ USD, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 1,86 tỷ USD; điện thoại và linh kiện với 1,6 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,18 tỷ USD.
Km ngạch nhâp đạt 9,4 tỷ USD. Trong nửa đầu tháng 2 có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ USD là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 2,8 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 1 tỷ USD.
Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu trong hơn 1 tháng qua đang duy trì sự tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, lũy kế đến 15/2, xuất khẩu đạt 44,42 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng 7,28 tỷ USD).
Còn kim ngạch nhập khẩu đạt 40,32 tỷ USD, tăng 13,32% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng thêm 4,74 tỷ USD).
Tính chung từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 84,74 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư với con số xuất siêu 4,1 tỷ USD.
Theo Công ty Chứng khoán MBS, những thách thức đối với tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bao gồm: chi phí vận tải có thể tăng đột biến bởi các xung đột địa chính trị (bất ổn ở khu vực biển Đỏ, chiến tranh khu vực Trung Đông,...); gia tăng cạnh tranh từ các nước xuất khẩu đổi thủ như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan,...
Trong khi đó, ở trong nước, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đương đầu với chi phí lãi vay vẫn ở mức cao, chi phí đầu vào tăng do tăng giá điện, tăng lương cơ bản,...
Trên cơ sở các cơ hội và thách thức, MBS dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng 6 - 7% trong năm 2024, thặng dư cán cân thương mại ở mức 12 – 15 tỷ USD.
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế