-
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026
![]() |
| Xuất nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm đến 15/2/2024 đạt gần 85 tỷ USD. |
Nửa đầu tháng 2 (1-15/2), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 19,3 tỷ USD, giảm mạnh so với nửa đầu tháng 1 do đầu tháng 2 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn kéo dài ngày (từ 8-14/2).
Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 2, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt xấp xỉ 10 tỷ USD, trong đó có 3 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 1,86 tỷ USD; điện thoại và linh kiện với 1,6 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,18 tỷ USD.
Km ngạch nhâp đạt 9,4 tỷ USD. Trong nửa đầu tháng 2 có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ USD là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 2,8 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 1 tỷ USD.
Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu trong hơn 1 tháng qua đang duy trì sự tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, lũy kế đến 15/2, xuất khẩu đạt 44,42 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng 7,28 tỷ USD).
Còn kim ngạch nhập khẩu đạt 40,32 tỷ USD, tăng 13,32% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng thêm 4,74 tỷ USD).
Tính chung từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 84,74 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư với con số xuất siêu 4,1 tỷ USD.
Theo Công ty Chứng khoán MBS, những thách thức đối với tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bao gồm: chi phí vận tải có thể tăng đột biến bởi các xung đột địa chính trị (bất ổn ở khu vực biển Đỏ, chiến tranh khu vực Trung Đông,...); gia tăng cạnh tranh từ các nước xuất khẩu đổi thủ như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan,...
Trong khi đó, ở trong nước, các doanh nghiệp của Việt Nam phải đương đầu với chi phí lãi vay vẫn ở mức cao, chi phí đầu vào tăng do tăng giá điện, tăng lương cơ bản,...
Trên cơ sở các cơ hội và thách thức, MBS dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng 6 - 7% trong năm 2024, thặng dư cán cân thương mại ở mức 12 – 15 tỷ USD.
-
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

