Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
“Tốc độ lây lan của dịch Covid-19 đợt này rất nhanh”
Việt Dũng - 07/08/2020 11:08
 
Đây là nhận định của ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng nay (7/8).
Ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại buổi họp
Ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại buổi họp

Cụ thể, theo ông Long, đến nay cả nước có 750 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 346 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam, 10 người đã tử vong.

“Đợt dịch lần này với ổ dịch là TP.Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói và cho biết thêm, những ca này tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận Tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh.

Trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp.

Đồng thời, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở TP.Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

"So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai có thể thấy, tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần", ông Long nhấn mạnh.

Theo ông Long, so với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau.

Trong đó, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế...

Trong các hình thức này, lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến, số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao. Tính đến thời điểm hiện tại có 78 trường hợp trong 27 cụm gia đình, như vậy là cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có hai cụm gia đình nhỏ).

Bên cạnh đó, do đặc điểm các hộ gia đình ở Việt Nam sống chung nhiều thế hệ, nên nguy cơ người già, trẻ em bị nhiễm bệnh trong gia đình là rất cao. Hiện tại, tỉ lệ trẻ em mắc Covid-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%.

Tính tới thời điểm hiện tại, dịch bắt nguồn từ TP.Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành phố.

Người dân cần thực hiện nghiêm khuyến cáo phòng chống COVID-19
Tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh miền Trung diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng và khả năng có thể lan rộng ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư