Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục cải cách bộ máy, tạo dựng không gian phát triển kinh tế -xã hội
Khánh Linh - 03/08/2024 12:37
 
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ, nhiệm vụ còn bề bộn, cần sự cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết thống nhất, sự chung tay, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và quân ta để nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước.

Sáng 3/8/2024,  Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đảng khóa XIII với số phiếu bầu đạt tuyệt đối. Thông tin được ông Lại Xuân Môn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương công bố khi bắt đầu cuộc Họp báo thông tin kết quả Hội nghị.

Cuộc họp báo do tân Tổng Bí thư chủ trì.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Họp báo thông tin Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư chia sẻ, nhiệm vụ còn bề bộn, cần sự cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết thống nhất, sự chung tay, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và quân ta để thực hiện nỗ lực phát triển đất nước Việt Nam.

“Không có gì bằng sự đoàn kết thống nhất, đó là sức mạnh. Tôi rất vui mừng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong Bộ Chính trị, trong Ban chấp hành Trung ương được tiếp tục phát huy, lan tỏa sức mạnh, giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng ta đã đề ra…”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh trong phần trả lời câu hỏi của các phóng viên tham dự Họp báo.

Trong đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trước mắt.

Một là, rà soát lại, đánh giá các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra, tập trung để có bứt phá, chuyển động nhanh, xác định tăng tốc để thực hiện mục tiêu.

“Chúng ta còn hơn 1 năm nữa thực hiện các nhiệm vụ này, nên cần xác định yêu cầu về tăng tốc, hoàn thành các chỉ tiêu, bám sát được các định hướng mà Đại hội đã đề ra, nhất là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Hai là, thời gian để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng không còn nhiều, nhiều công việc cần tập trung triển khai. Các tiểu ban của Đảng đang rất tích cực hoàn chỉnh các văn kiện để kịp thời phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, Tổng Bí thư cho biết, công tác nhân sự, phương hướng công tác nhân sự cũng đang được tiến hành, để chúng ta có được bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ tốt, hoàn thành được  mục tiêu, kỳ vọng của Nhân dân, đáp ứng xu hướng hợp tác, phát triển trong thời gian tới.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi của các phóng viên trong nước, nước ngoài về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nhấn mạnh, các công tác này sẽ được tiếp tục triển khai mạnh mẽ với các mục tiêu, quan điểm, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp như thời gian qua.

Trong đó, sẽ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực. Tập trung phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, đẩy lùi tham nhũng vặt, mở rộng phòng chống tham nhũng ở các khu vực ngoài nhà nước…

“Đây là công việc sẽ tiếp tục làm triệt để, để chiến thắng được giặc nội xâm…”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Gắn liền với công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nói, sẽ tiếp tục cải cách bộ máy, tiếp tục thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn về thể chế, quy định, tạo dựng không khí, khí thế mới, không gian phát triển kinh tế xã hội.

Về công tác đối ngoại, Tổng Bí thư nhấn mạnh, đường lối đối ngoại của Việt Nam không có gì thay đổi, sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ các nước láng giềng, đối tác chiến lược, toàn diện, bạn bè truyền thống, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, đan xen lợi ích, đối ngoại hòa bình, hợp tác cao nhất cho sự phát triển.

Cùng với đó, tăng cường sự đóng góp của Việt Nam trong duy trì hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới, tiếp tục nâng tầm ngoại giao đa phương, phát huy vai trò là quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả ngoại giao thời đại mới trên cơ sở cốt cách con người Việt Nam, dĩ bất biến ứng vạn biến, hòa hiếu, lấy chí nhân thay cường bạo của dân tộc ngàn đời nay. Phát huy cao độ vai trò của đối ngoại, huy động cao nhất sức mạnh của thời đại, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm từ xa, thực hiện thành công đường lối đổi mới... Xây dựng nền ngoại giao hiện đại, kết hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân…

Trước đó, phát biểu mở đầu cuộc họp báo, Tổng Bí thư đã chia sẻ: "Hôm nay, tôi được Ban Chấp hành Trung ương tin tưởng giao một trọng trách rất lớn, tôi mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các giới, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè, đối tác quốc tế... để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Ông cũng nói, bên cạnh những thành tựu, kết quả to lớn mà đất nước ta đã đạt được như ngày hôm nay, chúng ta cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn, tình hình thế giới diễn biến vô cùng phức tạp. Đại hội lần thứ XIV của Đảng đã đến rất gần, còn rất nhiều nhiệm vụ phải triển khai.  Để tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những định hướng lớn, đột phá chiến lược mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh 6 trọng tâm.

Một là, giữ vững độc lập, tự chủ; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc. Kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, không ngừng tăng cường đóng góp của Việt Nam vào hòa bình và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai là, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kiên định lập trường, quan điểm và thực hành “dân là gốc”, “Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới”; bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng những thành quả của đổi mới, phát triển, được sống hạnh phúc trong môi trường an ninh, an toàn, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ba là, Tập trung xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Bốn là, Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố tiềm lực quốc gia; thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, sản xuất kinh doanh; huy động tối đa nguồn lực xã hội cho sự nghiệp phát triển bền vững đất nước, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm là, Khơi dậy tinh thần, ý chí, quyết tâm, phát huy cao nhất giá trị văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Sáu là, ưu tiên tập trung chỉ đạo có hiệu quả, chất lượng các văn kiện; công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng.

Tổng Bí thư bày tỏ sự tin tưởng rằng: "Với đường lối chính trị đúng đắn, hợp quy luật; luôn lấy việc phụng sự Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, hoạt động vì lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc, vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; được Nhân dân hết lòng tin tưởng, bạn bè quốc tế ủng hộ, Đảng ta sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, ngày càng trưởng thành, vững mạnh, trường tồn cùng dân tộc, hòa quyện trong lòng dân".

Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Tô Lâm
Báo Đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu nhậm chức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Tô Lâm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư