Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Thuế "quay xe", yêu cầu không ngâm hồ sơ khai thuế chuyển nhượng bất động sản
Tú Ân - 12/06/2022 09:10
 
Tổng cục Thuế vừa yêu cầu Cục thuế các tỉnh, thành phố không kéo dài thời gian giải quyết, trả lại hồ sơ khai thuế trong các giao dịch chuyển nhượng nhà đất

Theo văn bản này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó, bộ phận 1 cửa liên thông thực hiện quản lý và thu thuế theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm” để tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản đúng giá trị.

Kê khai thuế nhà đất. Ảnh minh họa.
Kê khai thuế nhà đất. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua vẫn nhận được phản ánh ở một số địa phương có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ kê khai do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê giá thấp hơn so với giá giao dịch thực tế.

Do vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu không được trả lại hồ sơ, không kéo dài thời hạn giải quyết mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định. Trường hợp phát hiện rủi ro, Tổng cục Thuế yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trước đó, từ cuối năm 2021 đến nay, Bộ Tài chính đã nhiều lần chỉ đạo Tổng cục Thuế, các cục thuế địa phương thực hiện các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Sau khi liên tục có văn bản chỉ đạo, tại Cụ thuế các địa phương đã triển khai việc kiểm tra hồ sơ thuế có biểu hiện bất thường, hai giá. Dẫn đến việc ở nhiều địa phương hồ sơ kê khai thuế ồn ứ rất lớn.

Theo Tổng cục Thuế, kể từ đầu năm đến nay, cả nước đã có khoảng 85.000 bộ hồ sơ chuyển nhượng bất động sản phải kê khai lại, số thuế thu thêm tăng thêm 222 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại TP.HCM có tới khoảng 13.100 bộ, tại Long An có hơn 500 bộ, tại Vũng Tàu có hơn 12.000 bộ.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sau các yêu cầu, chỉ đạo từ cơ quan quản lý về việc tăng cường quản lý, thu thuế với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, 4 tháng đầu năm 2022 đã thu được16.200 tỷ đồng, tăng 6.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, có trường hợp, sau khi được vận động đã kê khai lại giá giao dịch từ 500 triệu đồng lên thành 10 tỷ đồng.

Chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
Ngày 27/4, Bộ Tài chính đã có văn bản 3788/BTC-VP chỉ đạo Tổng cục Thuế về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư