Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tổng giám đốc Ivory Việt Nam xin lỗi công nhân
- 31/07/2013 11:04
 
Bất ngờ bị Công ty TNHH Ivory Việt Nam tại Vũ Thư (Thái Bình) yêu cầu làm thêm giờ hai ngày trong một tuần đến 19h30, hơn 2.000 công nhân đã đình công tập thể phản đối, đồng thời đề nghị công ty tăng các khoản tiền phụ cấp để đảm bảo cuộc sống.

Sự việc hơn 2.000 công nhân công ty Ivory Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, sản xuất hàng may mặc) tại huyện Vũ Thư - Thái Bình đình công tập thể gây tắc đường nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 10 đi qua TT. Vũ Thư - Vũ Thư - Thái Bình kéo dài nhiều ngày. Đến ngày 29/7, hàng nghìn công nhân thuộc công ty này đã tràn xuống lòng đường khiến tắc nghẽn giao thông.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc là do Công ty Ivory Việt Nam áp dụng làm thêm giờ hai ngày trong một tuần kéo dài đến 19h30 gây khó khăn trong sinh hoạt, nghỉ ngơi lao động nữ có gia đình và con nhỏ. Các công nhân yêu cầu phía công ty đảm bảo hàng ngày làm việc không quá 18h.

Ngoài ra, hàng nghìn công nhân còn đề nghị công ty tăng thêm các khoản tiền như tăng tiền chuyên cần từ 400.000 đồng/tháng lên 600.000 đồng/tháng, tiền xăng xe từ 250.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng/tháng, tiền ăn ca từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng… để đảm bảo cho cuộc sống. Hiện thu nhập trung bình của lao động ở công ty này là 2,7 triệu đồng/tháng.

Sau nhiều ngày đình công, hơn 2.000 công nhân công ty TNHH Ivory Việt Nam đã trở lại làm việc khi phía công ty đồng ý một số yêu cầu của công nhân.

Trước tình trạng lộn xộn trên tuyến đường Quốc lộ, Công an huyện Vũ Thư đã phải tổ chức lực lượng yêu cầu công nhân không đứng dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông, dễ xảy ra va quệt và tai nạn đáng tiếc.

Công nhân đã chấp hành sự điều hành của lực lượng công an nhưng tiếp tục đứng kín vỉa hè khu vực cổng công ty để đình công.

Sau đó, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Bình và Liên đoàn lao động huyện Vũ Thư đã trực tiếp xuống làm việc với ông Nam Song Joung Heup - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ivory Việt. Lãnh đạo công ty Ivory thừa nhận đã vi phạm về thời gian làm thêm, cụ thể bố trí công nhân làm quá 30h/tháng theo qui định hiện hành. Lãnh đạo công ty đã hứa sẽ bãi bỏ hai ngày làm thêm đến 19h30, các ngày còn lại trong tuần sẽ chỉ làm thêm đến 18h.

Chiều ngày 29/7, sau khi có sự tham gia giải quyết vụ việc của UBND huyện Vũ Thư, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ivory Việt Nam đã dán thông báo trước cổng ra vào của công ty với nội dung xin lỗi công nhân.

Lãnh đạo công ty Ivory cũng nêu rõ trong thông báo bsex khi báo cáo với Công ty “mẹ” tại Hàn Quốc về những đề xuất của công nhân. Phía công ty cũng hứa nếu toàn bộ công nhân ổn định vào làm thì trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục đề xuất với công ty mẹ tại Hàn Quốc để tăng phụ cấp.

Đối với yêu cầu khi nghỉ phép không được trừ tiền chuyên cần, công ty đồng ý với kiến nghị này và sẽ thực hiện ngay trong tháng 8/2013.

Về thời gian làm thêm, công ty đáp ứng đề xuất của công nhân chỉ làm đến 18h hàng ngày, trong trường hợp đột xuất cần làm thêm sau 18h thì công ty sẽ thoả thuận với công nhân. Nếu công nhân đồng ý sẽ thực hiện, nếu không đồng sẽ không tổ chức làm thêm giờ.

Sau khi có sự thống nhất của lãnh đạo công ty Ivory Việt Nam, sáng 30/7, hầu hết trên 2.000 lao động của công ty Ivory đã trở lại các phân xưởng làm việc.

Anh Thế

Chủ tịch Hồ Gươm phủ nhận chuyện miệt thị lao động
Ngày 7/6, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Điện tử - baodautu.vn, bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Hồ Gươm đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư