-
Bỏ phí chồng phí, hàng hóa Việt tăng sức cạnh tranh -
Khẩn trương hoàn thiện Nghị định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi hành Luật Đất đai -
Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước -
Nông nghiệp cần tăng 4% để bảo đảm GDP tăng 2 con số -
Khơi thông mọi nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước -
An Giang: Công tác xúc tiến theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm
![]() |
| Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đón Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: An Đăng/TTXVN) |
Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (30/12/1955-30/12/2023) và 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược (6/2013-6/2023).
Chuyến thăm góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu.
Lễ đón cấp nhà nước sẽ diễn ra ngày 12/1, do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tại Phủ Chủ tịch. Tổng thống Widodo dự kiến hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á mà Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước thiết lập quan hệ ngày 30/12/1955, thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2013.
Hai nước đã ký nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có Chương trình Hành động triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019 - 2023 (tháng 9/2018). Hai bên đang sớm hoàn tất chương trình hành động giai đoạn 2024 - 2028 để ký kết trong thời gian sớm nhất.
Trên các diễn đàn đa phương, hai nước luôn có sự phối hợp chặt chẽ, đồng quan điểm trên nhiều vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, gắn với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.
Về hợp tác kinh tế, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch hai nước cơ bản giữ được đà tăng dù năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19.
Kim ngạch thương năm 2021 đạt 11,5 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD/năm như cam kết của Lãnh đạo Cấp cao hai nước; năm 2022 kim ngạch đạt 14,1 tỷ USD tăng 22,6% so với 2021 (trong đó ta xuất 4,53 tỷ USD, nhập 9,64 tỷ USD).
Tính đến hết tháng 11/2023, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 12,6 tỷ USD (xuất khẩu 4,7 tỷ USD; nhập khẩu 7,9 tỷ USD). Hai nước đặt mục tiêu đạt kim ngạch 15 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn.
Về đầu tư, tính đến tháng 9/2023, Indonesia có 119 dự án trị giá hơn 646 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống.
Việt Nam có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp.
-
Nông nghiệp cần tăng 4% để bảo đảm GDP tăng 2 con số -
Khơi thông mọi nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước -
An Giang: Công tác xúc tiến theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm -
Việt Nam lọt “top 25” nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu -
TP.HCM điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp trình HĐND Thành phố -
Bảng giá đất trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua có gì mới? -
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

