Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật về trần nợ công
T.T - 04/06/2023 12:15
 
Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 đã ký ban hành luật về trần nợ công sau nhiều tuần tranh cãi, nhằm ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc.
Tổng thống Biden đã ký ban hành
Tổng thống Biden đã ký ban hành "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023". Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Tổng thống Biden đã ký ban hành "Đạo luật Trách nhiệm Tài chính năm 2023" đình chỉ chính sách áp dụng trần nợ công để gia hạn khoản vay và duy trì việc thanh toán các hóa đơn, qua đó tránh được tình trạng vỡ nợ có thể gây ra sự hoảng loạn trên thị trường, mất việc làm diện rộng và suy thoái kinh tế, với hệ lụy ở quy mô toàn cầu.

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trong tuần này sau khi Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đạt được thỏa thuận sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng.

Theo nội dung thỏa thuận, hai bên nhất trí đình chỉ áp mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong 2 năm, đến ngày 1/1/2025; giới hạn chi tiêu ngân sách năm tài chính 2024 và 2025, theo đó trong năm tài chính 2024 cấp 886 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng và 704 tỷ USD cho các hạng mục không thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Như vậy, chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng nói chung không thay đổi trong tài khóa 2024. Hai bên nhất trí tăng 1% chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng trong tài khóa 2025.

Ngoài ra, hai bên nhất trí thu hồi quỹ Covid-19 chưa sử dụng; đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện đối với các chương trình dành cho người nghèo.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về tăng trần nợ công
Ngày 31/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về trần nợ công với các nội dung được Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư