Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Trump coi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga là "một khởi đầu rất tốt đẹp”
Việt Nga - 17/07/2018 08:27
 
Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) chiều qua (16/7) tuy không đưa ra tuyên bố cụ thể nào về những vấn đề nổi cộm mà hai bên quan tâm, song được đánh giá là thành công, là một khởi đầu rất tốt đẹp.

Cuộc gặp riêng của hai tổng thống kéo dài hơn 2 tiếng, dài hơn dự kiến ban đầu (90 phút), với bầu không khí không căng thẳng, gay gắt như nhiều chính khách Mỹ kỳ vọng. Thậm chí, Tổng thống Mỹ còn tỏ ra rất tin tưởng người đồng cấp Nga.

Được biết, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh này, các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ đã đề nghị ông có thái độ cứng rắn hơn đối với Nga, đặc biệt, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp này, Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố việc cáo buộc 12 người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 để gây khó dễ cho cuộc gặp thượng đỉnh này.

Mặc dù cuộc gặp thượng đỉnh không đưa ra tuyên bố cụ thể nào về những vấn đề nổi cộm, như hợp tác thương mại, quân sự, Ukraine, không phổ biến vũ khí hạt nhân, tấn công mạng, song theo ông Donald Trump, bản thân cuộc gặp đã là một thắng lợi sau nhiều năm quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Donald Trump phủ nhận Nga can thiệp vào bầu cử tại Mỹ và cho rằng, Putin đáng tin cậy hơn người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ

Tại cuộc họp báo chung sau Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga, liên quan cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Donald Trump đã phủ nhận sự can thiệp của Nga. “Tổng thống Putin nói Nga không can thiệp. Tôi không thấy bất cứ lý do nào để điều đó xảy ra”, Tổng thống Donald Trump nói.

Thậm chí, Donald Trump còn cho rằng, Putin đáng tin cậy hơn người đứng đầu cơ quan tình báo của ông là Dan Coasts – người cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2016.

“Tôi có niềm tin to lớn vào cộng đồng tình báo của mình, nhưng tôi cũng muốn nói với các bạn rằng, hôm nay, Tổng thống Putin đã cực lực phủ nhận điều này”, Tổng thống Donald Trump phát biểu.

Liên quan vấn đề trên, Tổng thống Nga Putin khẳng định, nước Nga không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ, trong đó có việc bầu cử, đồng thời tuyên bố cho phép đặc phái viên Robert Mueller của Mỹ chất vấn 12 công dân Nga mà Mỹ cáo buộc là có can dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Putin và Donald Trump đề cập đường ống dẫn khí đốt

Tổng thống Donald Trump cho biết, hai nước sẽ cạnh tranh trong phát triển đường ống dẫn khí thiên nhiên. Ông nói, ông không rõ liệu có cần thiết không để Đức theo đuổi thỏa thuận khí đốt với Nga.

Trong khi đó, ông Putin cho rằng, là các nhà sản xuất khí đốt chủ yếu của thế giới, Nga và Mỹ có thể hợp tác với nhau để điều tiết thị trường quốc tế.

Cuộc gặp thượng đỉnh này “chỉ là sự khởi đầu của một quá trình dài hơn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cuộc gặp vừa diễn ra giữa ông với Tổng thống Nga là “bước đầu tiên hướng tới tương lai tươi sáng hơn và hướng tới một cuộc đối thoại mạnh mẽ và nhiều tư duy”.

Ông kỳ vọng, Mỹ và Nga sẽ đối thoại nhiều hơn vào thời điểm nào đó trong tương lai.

Trump nói, Putin “muốn” đề cập vấn đề can thiệp và phi hạt nhân hóa

Ông Donald Trump cho biết, hai nhà lãnh đạo đã dành thời gian để nói về việc cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống tại Mỹ.

Về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Donald Trump đã cập nhật nội dung cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Sau ngày hôm nay, tôi rất tin rằng, Tổng thống Putin và nước Nga rất muốn chấm dứt vấn đề đó và họ đang nỗ lực cùng chúng ta. Tôi đánh giá cao cam kết này”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Trump gọi cuộc gặp thượng đỉnh này là “có tính xây dựng sâu sắc”

Ông Donald Trump cho biết, ông vừa tham gia một “cuộc đối thoại có tính xây dựng sâu sắc” với Tổng thống Nga Vladimir Putin và rằng, cuộc gặp đã “diễn ra rất suôn sẻ”.

“Để giải quyết nhiều vấn đề mà thế giới đang đối mặt, chúng ta phải tìm cách hợp tác nhằm theo đuổi các lợi ích được chia sẻ”, ông Donald Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh, mối quan hệ với Nga “đã thay đổi tích cực” sau cuộc gặp này.

Trump coi cuộc gặp với Putin là “một khởi đầu rất tốt đẹp”

Sau cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga kéo dài hơn 2 giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho báo chí biết, cuộc gặp với Putin là “một khởi đầu rất tốt đẹp”. “Tôi nghĩ, đây là một khởi đầu tốt đẹp, một khởi đầu rất tốt đẹp đối với bất cứ ai”, Tổng thống Donald Trump nói.

Putin cho rằng, chiến tranh lạnh đã kết thúc tại thời điểm bắt đầu cuộc họp báo chung

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, cuộc thảo luận của ông với Tổng thống Donald Trump diễn ra một cách cởi mở. Theo ông, chiến tranh lạnh đã kết thúc tại thời điểm bắt đầu cuộc họp báo chung.

“Tôi nghĩ, chúng ta có thể coi hội nghị này là một sự thành công”, ông Putin nói và hối thúc hai nước cần nỗ lực chung để giải quyết các vấn đề của thế giới.

Về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Putin cho rằng, là các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, Nga và Mỹ “phải có trách nhiệm duy trì an ninh quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập cuộc khủng hoảng tại Syria và cho rằng, hai nước cần nỗ lực chung để giải quyết vấn đề hòa bình và hòa giải tại đất nước này.

Trump dự báo sẽ có mối quan hệ đặc biệt với Nga

“Thế giới muốn chứng kiến chúng tôi đi cùng nhau. Có mối quan hệ hữu hảo với Nga là một điều tốt”, ông Donald Trump nhấn mạnh.

Donald Trump và Kim Jong-un đã ký kết một “văn kiện cực kỳ quan trọng”
Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra sáng nay (12/6) tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư