Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua
Kỳ Thành - 18/05/2014 10:11
 
 Thị trường chứng khoán tuần qua (từ 12/05 đến 16/05/2014) dao động thất thường trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông. Các chỉ số có phiên tăng giảm điểm xen kẽ, khối lượng giao dịch ổn định.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phiên 16/5: Tranh mua, đua sắc tím
Nghiêm trị kẻ thao túng chứng khoán
Khối ngoại không nao núng
Cân đo 4 kênh đầu tư nóng nhất năm 2014

Tuần qua, trong khi khối nội tiếp tục hoảng loạn bán ra thì khối ngoại nói chung và các quỹ ETFs nói riêng lại đẩy mạnh hoạt động mua vào trên cả 2 sàn.

Việc mua vào của khối ngoại đóng vai trò quan trọng giúp thị trường cân bằng tại vùng 515 - 530 điểm.

Cụ thể, trong tuần qua khối ngoại đã mua ròng lần lượt 1.132 tỷ và 215 tỷ trên 2 sàn HSX, HNX. Thanh khoản duy trì khá ổn định, lực mua ở vùng giá thấp tốt giúp hỗ trợ cho quá trình tích lũy của thị trường. Dù vậy, trong bối cảnh vấn đề Biển Đông chưa có lối thoát và tình hình dự kiến còn căng thẳng khiến việc dự báo thị trường là rất khó khăn.

Chốt phiên cuối tuần qua, VN-Index đóng cửa tại mức 529,49 điểm., giảm 12,97 điểm, tương đương -2,45% so với phiên cuối của tuần trước đó (09/05).

  Diễn biến chỉ số VN-Index tuần từ 12/05 - 16/05  
  Diễn biến chỉ số VN-Index tuần vừa qua  

So với tuần giao dịch biến động trước đó, đáy ngắn hạn của thị trường đã dần hình thành khi VN-Index liên tục chạm tới mức 508 điểm và hồi phục. Trong những phiên cuối của tuần giao dịch, tâm lý nhà đầu tư dần được cải thiện hơn, tuy nhiên sự ổn định vẫn chưa được thiết lập. Sau phiên sụt giảm đột ngột 15/05, sự thận trọng đã quay trở lại dẫn đến thanh khoản của phiên cuối cùng của tuần đã sụt giảm dù chỉ số tiếp tục tăng điểm.

Trong tuần, VN-Index có những phiên tăng giảm điểm xen kẽ, khối lượng giao dịch ổn định. Các cổ phiếu cơ bản dẫn đầu xu hướng hồi phục hiện tại, dẫn đầu là MSN và nhóm cổ phiếu tài chính như ngân hàng và chứng khoán. Nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng đã hồi phục khá ấn tượng sau đợt sụt giảm rất mạnh vừa qua.

Thanh khoản tuy tăng 7% so với tuần trước nhưng vẫn thấp hơn 8% so với tuần trước nữa. Xu hướng giao dịch của khối ngoại vẫn là mua ròng, kéo dài hơn 1 tháng kể từ đầu tháng 4.

Khối ngoại đã tăng mạnh lượng mua ròng trên cả hai sàn với giá trị hơn 1.132 tỷ đồng trên HSX (tăng 170%), tập trung mạnh nhất là HAG (183,4 tỷ đồng), PVD (95,8 tỷ đồng), HPG (73,5 tỷ đồng)... trong khi bán ròng nhiều nhất vẫn là CNG (73,9 tỷ đồng), AVF (8,3 tỷ đồng). Giá trị mua ròng cổ phiếu được duy trì đều đặn ngay cả những phiên tăng điểm.

Chốt phiên cuối tuần 16/05, HNX-Index tụt xuống mức 72,31 điểm, sau khi mất 1,88 điểm tương đương -2,60% so với phiên cuối tuần trước (09/05).

  Diễn biến chỉ số HNX-Index tuần từ 12/05 - 16/05  
  Diễn biến chỉ số HNX-Index tuần vừa qua  

HNX-Index có sự hồi phục đáng kể từ mức thấp nhất tại 69 điểm. So với HSX, lực mua tại HNX chưa thực sự mạnh mẽ mà chủ yếu là bắt đáy giá thấp. Điều này là dễ hiểu do sự thận trọng của nhà đầu tư chủ yếu sẽ chú ý đến các cổ phiếu có cơ bản tốt đang niêm yết tại HSX. Thanh khoản tại sàn cũng nhích nhẹ nhưng chưa đủ tích cực lôi kéo nhà đầu tư. Nhiều cổ phiếu đầu cơ cũng chỉ dừng mất giá và cần có thêm sự tích lũy để bật tăng mạnh.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 215.1 tỷ đồng (tăng 109%), tập trung nhiều nhất vẫn là ở PVS (58,5 tỷ đồng), VND (43,6 tỷ đồng), ngoài ra còn có KLS (29,1 tỷ đồng), SHB (16,1 tỷ đồng) và bán ròng mạnh nhất ở PVX (3,0 tỷ đồng), VNC (1,7 tỷ đồng).

  Top 10 cổ phiếu tăng giá và giảm giá mạnh nhất sàn HOSE  
  Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất và 10 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất sàn HOSE  
  Top 10 cổ phiếu tăng giá và giảm giá mạnh nhất sàn HNX  
  Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất và 10 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất sàn HNX  

Nhận định thị trường tuần từ 19/05 - 23/05:

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong thời điểm hiện tại

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường đã tạo đáy kép lệch trong tuần và phục hồi đi lên đóng cửa ở mức điểm cao nhất tuần. Với diễn biến giao dịch như vậy, chúng tôi nhận định tuần giao dịch tiếp theo sẽ là một tuần tăng điểm của thị trường chứng khoán với lực cầu mạnh đến từ cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tăng điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index trong tuần tới (19/05-23/05) sẽ biến động tăng điểm quanh vùng 540 - 550 điểm với dòng tiền khối ngoại tiếp tục giải ngân tiếp vào nhiều cổ phiếu không chỉ những cổ phiếu lớn mà cả cổ phiếu vừa và nhỏ. Phiên đóng cửa cuối tuần sau chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ đứng trên ngưỡng 540 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong thời điểm hiện tại khi thị trường vẫn đang chịu tác động lớn từ một số thông tin tiêu cực như tình hình Biển Đông, vấn đề nợ công...

Nên tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt

(CTCK FPT - FPTS)

Sự phục hồi yếu và diễn biến phức tạp tại Biển Đông sẽ còn tạo ra những bất ổn cho thị trường trong thời gian tới. Cần chú ý rằng đáy hiện tại quanh 508 điểm vẫn rất mong manh khi hình thành nhờ tâm lý bắt đáy giá thấp và hiện tượng tiết cung tạm thời trong khi thanh khoản những phiên cuối tuần có dấu hiệu giảm trở lại. Đây có thể sẽ là tín hiệu không tích cực báo hiệu sự suy yếu của sóng hồi đang diễn ra.

Để tránh được những “bẫy giá” này, yếu tố thanh khoản cần phải được gia tăng mạnh hơn trong các phiên phục hồi sắp tới. Ngoài ra, sự tích cực mua vào của nhóm ngoại cũng sẽ là lực hỗ trợ lớn nếu như tiếp tục duy trì trong tuần sau. Ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư chưa nên quá vội giải ngân mạnh, nên tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt và đặc biệt đã giám giá mạnh vừa qua, chú ý không nên mua đuổi ở mức giá cao và tuyệt đối chưa xử dụng đòn bảy tài chính.

Không mua đuổi trong những phiên tăng điểm mạnh, tránh rủi ro T+

(CTCK BIDV -BSC)

Sau đợt giảm giá sâu nhiều cổ phiếu để về vùng giá hấp hẫn, hoạt động đầu tư do vậy phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng nhà đầu tư với chiến lược đầu tư thận trọng với định hướng như sau:

Nhà đầu tư đề cao sự an toàn, chắc chắn: Đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mở vị thế mua mới, tránh mua đuổi trong những phiên tăng giá, đồng thời tận dụng cơ hội để hạ tỷ trọng margin đặc biệt là những cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ.

Nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm (tỷ trọng tiền mặt đang lớn): Với những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro lớn hơn, không nên quá bi quan và có thể bắt đầu giải ngân với tỷ trọng tùy tình trạng tài khoản. Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến nghị nên chia tiền để mua từng phần và giữ tỷ trọng thấp hơn 50%, đồng thời không mua đuổi trong những phiên tăng điểm mạnh, tránh rủi ro T+.

Đi tìm nguyên nhân cổ phiếu Bluechip giảm điểm

Đi tìm nguyên nhân cổ phiếu Bluechip giảm điểm

Theo các công ty chứng khoán, việc giảm sâu gần đây của một số cổ phiếu cạn room cho khối ngoại chỉ là vấn đề của kỹ thuật và tâm lý, các nhà đầu tư không cần phải quá lo lắng.

Nhìn lại tuần đứng tim của thị trường chứng khoán

Nhìn lại tuần đứng tim của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong 1 tuần qua chứng kiến nhiều phiên giao dịch đứng tim, khi có thời điểm cổ phiếu đua nhau giảm sàn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư