Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Toyota đào tạo đội ngũ giảng viên lái xe an toàn
Hoàng Nam - 12/02/2015 14:44
 
Việc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam hợp tác với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) triển khai”Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota” từ năm 2014, nhằm chuyển giao những kiến thức, kỹ năng và ý thức về an toàn cho người điều khiển ô tô, một lần nữa khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam của một thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giáp Tết, doanh số tiêu thụ ô tô tăng mạnh
Những bước cần làm khi chọn mua ôtô cũ
Điểm mặt các hãng ôtô hay gặp lỗi nhất
5 lầm tưởng khi chọn mua xe mới

Là một thương hiệu hàng đầu trên thị trường ô tô Việt Nam, sau gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) không ngừng phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh với những thành tích đáng kể, mà còn nỗ lực trở thành doanh nghiệp tốt, phát triển hài hòa cùng cộng đồng sở tại với nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho xã hội trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực an toàn giao thông luôn được TMV đặc biệt chú trọng từ nhiều năm nay.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV (bên trái) và ông Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an (bên phải) ký kết Thỏa thuận hợp tác Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota

Nâng cao kỹ năng và ý thức về an toàn

Trên thực tế, mặc dù điều kiện tiên quyết với người điều khiển phương tiện cơ giới, đặc biệt với ô tô là “phải có bằng lái xe”, thì vẫn có không ít tài xế “bằng trong túi” vẫn lúng túng khi phải xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Thậm chí, họ còn không làm chủ được phương tiện đang điều khiển, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc về tai nạn giao thông. Với thực tế gia tăng mạnh của các phương tiện giao thông cá nhân hiện nay và ý thức chưa tốt của không ít người tham gia giao thông, việc lái xe an toàn và ý thức tham gia giao thông an toàn để mang lại sự bình yên cho cả cộng đồng đang ngày càng được các hãng xe quan tâm.

Không theo đuổi mục tiêu đào tạo nhanh trong thời gian ngắn, Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota là một chương trình dài hơi và ý nghĩa với mục tiêu phát triển một đội ngũ giảng viên nòng cốt bao gồm những cán bộ phụ trách đào tạo của TMV và Cục Cảnh sát giao thông dưới sự dẫn dắt, đào tạo bởi chuyên gia đào tạo lái xe an toàn hàng đầu của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC).

Dựa trên các giáo cụ trực quan và tài liệu hướng dẫn đào tạo của TMC, Cục Cảnh sát giao thông và TMV đã hợp tác để xây dựng và phát triển một giáo trình đào lái xe an toàn phù hợp với tình hình giao thông thực tế tại Việt Nam. Trong năm 2015, đội ngũ giảng viên nòng cốt này sẽ tiến hành song song các lớp đào tạo nội bộ cho các thành viên của TMV và Cục Cảnh sát giao thông. Qua đó, chương trình đào tạo sẽ được tiếp tục mở rộng tới các nhân viên đại lý TMV trong năm 2016 và theo kế hoạch dự kiến, sẽ phổ biến tới cộng đồng từ năm 2017.

Đáng chú ý là, Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota tại Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và hợp tác tích cực của Cục Cảnh sát giao thông.

Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhận xét:

“ Đây là một hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa góp phần từng bước giảm tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác có liên quan để rồi lan toả ra toàn xã hội”.

Bên cạnh Thái Lan, Việt Nam là quốc gia thứ hai trên thế giới được Toyota triển khai Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota. Tại Việt Nam, chương trình chính thức triển khai thực hiện từ tháng 8/2014, với sự tham gia của 8 học viên, bao gồm 5 nhân viên phụ trách đào tạo của TMV và 3 chiến sĩ cảnh sát của Cục Cảnh sát giao thông. Các học viên này được giảng dạy bằng tài liệu tiêu chuẩn của TMC với sự dẫn dắt trực tiếp của ông Toshio Kanno, người có tới 33 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo lái xe an toàn và đã hướng dẫn đào tạo cho hơn 60.000 học viên tại Nhật Bản. Sau mỗi khóa đào tạo, các học viên đều phải thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá kết quả và khả năng tiếp thu từ khóa học.

Đây là đội ngũ 8 giảng viên nòng cốt đầu tiên, sẽ trở thành những “chuyên gia lái xe an toàn”, có khả năng hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng và ý thức về an toàn đến với người điều khiển xe ô tô tại Việt Nam, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

An toàn giao thông: ưu tiên hàng đầu

Phương châm hoạt động của Toyota là đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng sở tại nơi mình hoạt động bằng việc tạo ra những chiếc xe tốt nhất và thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội thiết thực.

Ông Koki Konishi, Giám đốc điều hành cấp cao của TMC nhấn mạnh: “Với mục tiêu lâu dài nhằm xây dựng một xã hội chuyển động an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông, Toyota luôn nỗ lực đưa ra các giải pháp tích hợp và tiên phong thực hiện các hoạt động trên 3 lĩnh vực. Đầu tiên là “ô tô” - nghĩa là tập trung phát triển công nghệ giúp giảm thương vong và bảo vệ người điều khiển cũng như người ngồi trên xe khi va chạm. Tiếp theo là “môi trường giao thông” – tập trung cung cấp thông tin về ách tắc giao thông, bảo dưỡng và quản lý cơ sở hạ tầng. Và cuối cùng là “con người” - tập trung phổ biến các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng”.

Tại Nhật Bản, Toyota cũng đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Đào tạo lái xe an toàn Toyota “Mobilitas” từ năm 2005 và hàng năm tổ chức các khóa học cho hơn 5.000 người.

“Quan điểm về lái xe an toàn của Toyota không chỉ dừng lại ở việc nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho người điều khiển xe, mà còn đào tạo cho họ ý thức tôn trọng và quan tâm đến sự an toàn cho những người cùng tham gia giao thông”, ông Koki Konishi nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, Toyota cũng là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo về an toàn giao thông từ 10 năm về trước. Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV cho hay, khi đó, dù thị trường ô tô chưa lớn và số lượng ô tô tham gia giao thông còn ít, nhưng TMV đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thường niên Chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông” nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho toàn bộ học sinh tiểu học trên toàn quốc. “An toàn giao thông là một trong những hoạt động đóng góp xã hội được ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông Yoshihisa Maruta khẳng định.

Triệu hồi 2,12 triệu xe Toyota, Honda, Jeep dính lỗi túi khí

() Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) vừa yêu cầu ba nhà sản xuất xe hơi lớn là Toyota, Honda và Fiat Chrysler triệu hồi khoảng 2,12 triệu chiếc xe để khắc phục lỗi có thể khiến cho túi khí tự bung ra ngay cả khi xe không va chạm.

Toyota triệu hồi 57.000 xe dính lỗi túi khí trên toàn cầu

() Toyota sẽ phải triệu hồi 57.000 chiếc xe trên toàn cầu do dính lỗi tại bộ phận túi khí có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Toyota Corolla, Yaris dính lỗi túi khí gây cháy xe

() Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) vừa ra thông báo liên quan đến lỗi tại hệ thống túi khí có thể gây cháy trên 2,27 triệu xe ôtô của hãng này đã được bán ra trên toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư