Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM: Các siêu thị thu mua nông sản hỗ trợ nông dân trước ảnh hưởng của dịch Corona
Thị Hồng - 10/02/2020 16:02
 
Chuỗi các siêu thị đồng loạt thu mua hàng tấn nông sản và bán với mức giá “không lợi nhuận” nhằm hỗ trợ nông dân chịu ảnh hưởng từ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV- 2019) cũng như đưa sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết đang thực hiện chương trình giảm giá hơn 12.000 tấn chanh tươi, cá basa, thịt heo, thanh long, dưa hấu để hỗ trợ nông dân và người tiêu dùng.

.
Cụ thể, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food) công bố sẽ bán hàng không lợi nhuận đặc biệt cho 3 mặt hàng nông sản thanh long, dưa hấu và cá basa của các tỉnh miền Tây Nam Bộ (Ảnh: Saigon Co.op).

Với giá thu mua tại nguồn cao hơn thương lái, hệ thống chuỗi siêu thị này đang bán thanh long ruột trắng và ruột đỏ đang bán giá khuyến mãi từ 4.800 đồng/kg  đến quanh mức 9.900 đồng/kg, dưa hấu quanh mức 9.500 đồng/kg tùy theo khu vực địa lý của siêu thị. 

.
Dưa hấu được Saigon Co.op cam kết bán với mức giá không lợi nhuận (Ảnh: HP).

Hai mặt hàng này được Saigon Co.op chọn lọc và thu mua giá cao từ nguồn hàng của các nhà vườn, hợp tác xã khu vực Miền Tây Nam Bộ, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về ngoại quan, độ trưởng thành, các yếu tố vi sinh để đưa vào bán hàng không lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op cũng đang áp dụng giảm giá 20%, còn 44.500 đồng/kg cho mặt hàng cá basa nguyên con không đầu đạt chuẩn xuất khẩu. 

.
Dưa hấu và thanh long là 2 mặt hàng nông sản chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tác động của nCoV-2019 (Ảnh: HP).

Tổng sản lượng tiêu thụ của 3 mặt hàng nông thủy sản này trong thời gian tới khoảng 6.000 tấn.

Dự kiến tổng lượng hàng hóa Saigon Co.op phối hợp các nhà cung cấp, các đơn vị sản xuất tham gia giảm giá để hỗ trợ cho người tiêu dùng trước dịch viêm phổi cấp Corona chỉ riêng đợt này là 12.000 tấn nông thủy sản. 

Trong đó, khoảng 6.000 tấn hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân miền Tây gặp khó đầu ra và hơn 6.000 tấn nhu yếu phẩm, thực phẩm.

Đại diện hệ thống siêu thị BigC cũng cho biết, dự kiến chuỗi sẽ tiêu thụ khoảng 4.000 tấn nông sản với giá không lợi nhuận đối với sản phẩm thanh long và dưa hấu, nhằm kích cầu tiêu thụ, chung tay giúp các cá nhân/ đơn vị gặp khó trong xuất khẩu nông sản do ảnh hưởng từ nCoV-2019. 

.
Trên địa bàn TP.HCM hiện có nhiều cá nhân/nhóm chung tay tổ chức thu mua thanh long, dưa hấu,…đã được người dân Tiền Giang, Gia Lai, Khánh Hòa, Bình Thuận... thu hoạch nhưng không thể xuất sang Trung Quốc theo kế hoạch, với mức giá thanh long ruột đỏ từ 9.000 đồng/kg, dưa hấu từ 5.000-6.000 đồng/kg. (Ảnh: Việt Dũng).
Người dân Thủ đô “giải cứu” dưa hấu bị đình trệ xuất khẩu trước tác động của dịch bệnh nCoV
Dịch bệnh nCoV những ngày qua khiến một số mặt hàng nông sản, trong đó có dưa hấu đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư